Lực lượng CAND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ Đại hội Đảng X

Thứ Năm, 27/04/2006, 13:35

Được sự chỉ đạo chặt chẽ, sát sao của Tiểu ban An ninh Đại hội X và lãnh đạo Bộ Công an, công tác bảo vệ đã đóng góp không nhỏ vào sự thành công của Đại hội - một sự kiện đặc biệt quan trọng của đất nước.

Các đơn vị như Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, các Tổng cục của Bộ Công an, Cục Cảnh sát bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp (Cục C22), Công an thành phố Hà Nội, Công an các địa phương cùng nhiều đơn vị khác đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và nhân dân để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho toàn bộ hoạt động liên quan đến sự kiện lớn này. Để tạo nên sự thành công đó, có sự đóng góp mồ hôi, công sức của nhiều cán bộ, chiến sỹ một cách kiên trì, thầm lặng. Họ dành tất cả sức lực, trí tuệ vào trọng trách được giao...

 "Hiệp đồng binh chủng" nhịp nhàng, chặt chẽ

Chiều 25/4, Bộ Công an đã tổng kết công tác bảo vệ Đại hội X của Đảng. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Tiểu ban An ninh Đại hội X; Thiếu tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Thiếu tướng Trương Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đại diện Bộ Quốc phòng, các Tổng cục, Vụ, Cục, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Công an Hà Nội… tới dự.

Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 (Cục C22) thường trực bảo vệ Đại hội X sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.
Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cho biết, đến nay, nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội X của Đảng đã được lực lượng Công an tổ chức thực hiện đúng yêu cầu, hoàn thành thắng lợi nội dung, kế hoạch đề ra. Đáng chú ý, thời gian trước, trong Đại hội, các lực lượng, đơn vị đồng loạt ra quân đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội, đã kiềm chế mạnh tình hình hoạt động của các loại tội phạm kinh tế, ma tuý, hình sự. Trong thời gian diễn ra Đại hội, Hà Nội không xảy ra trọng án, tỷ lệ khám phá án đạt cao; không xảy ra đua xe và ùn tắc giao thông.

Lực lượng Công an phối hợp chặt chẽ với Quân đội, trong đó có Bộ đội Biên phòng kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, ngăn chặn âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch và tội phạm. Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cùng các lực lượng liên quan làm tốt công tác bảo vệ hoạt động các đoàn đại biểu, bảo vệ nghiêm ngặt các điểm ăn, ở, làm việc của đại biểu và nơi diễn ra Đại hội...

Từ việc bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm đề nghị các lực lượng cần đúc rút các bài học kinh nghiệm nhằm thực hiện tốt nhất kế hoạch bảo vệ Hội nghị APEC - 14. Thứ trưởng nhấn mạnh một số vấn đề như: tăng cường các biện pháp kiểm soát hành chính tại các địa bàn, khu vực trọng điểm, nhạy cảm về an ninh - trật tự; tăng cường công tác tuần tra kiểm soát vào giờ cao điểm, khép kín địa bàn 24/24h, kịp thời bắt giữ, xử lý các vụ phạm pháp hình sự và tệ nạn; xử lý nghiêm minh mọi trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, làm giảm rõ rệt các vụ tai nạn và tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo thông suốt, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.

Bộ Tư lệnh Cảnh vệ là một trong những đơn vị chủ công tham gia bảo vệ Đại hội. Thiếu tướng Phạm Quốc Hùng, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cho chúng tôi biết: "Lực lượng Cảnh vệ cùng các đơn vị khác không những chỉ đảm bảo an toàn cho khu vực hội trường Ba Đình mà còn phải bảo vệ các khu vực "nhạy cảm" khác.

Đối với khu vực Hà Nội và các vùng vành đai, Bộ Công an đã giao nhiệm vụ cho Công an địa phương các vùng phụ cận lên kế hoạch phụ trách. Cùng với Cục C22, Công an Hà Nội, các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã tiến hành các biện pháp để bảo đảm an ninh từ chuyện nơi ăn, chốn ở, đi lại đến việc họp hành... của các đại biểu. Các đơn vị của C22 và Công an Hà Nội cũng có rất nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ những sự kiện chính trị quan trọng.

Cùng với các đơn vị khác, những phương tiện hiện đại nhất đã được các đơn vị của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ sử dụng nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong những ngày diễn ra Đại hội Đảng, 100% lực lượng đều trực chiến ngày đêm. Toàn bộ khu vực quanh hội trường Ba Đình và nhiều khách sạn các đại biểu nghỉ ngơi đều được các cán bộ, chiến sỹ Cảnh vệ bảo vệ chu đáo bất kể ngày đêm, mưa nắng. Các cơ quan liên quan đều thường xuyên trao đổi với nhau những thông tin cập nhật nhất để kiểm soát chặt chẽ tình hình.

Theo Thượng tá Lương Văn Khang, Trưởng phòng Tham mưu thì riêng Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã có hai trung tâm kiểm soát. Do tính toán chặt chẽ như vậy nên thậm chí ở tại một khách sạn có đại biểu hút thuốc rồi vứt tàn, vô tình gây cháy cũng đã được các cán bộ, chiến sỹ Cảnh vệ phát hiện kịp thời và xử lý nhanh chóng đến mức chuông cảm ứng khói báo cháy còn chưa kịp kêu.

Những "đêm trắng" của Cảnh sát đặc nhiệm

Sáng 25/4, chúng tôi đến vị trí "ém quân" của Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 thấy nhiều chiến sỹ trẻ măng, khỏe mạnh ngồi trực chiến trong những chiếc lều bạt dã chiến ngăn nắp, trật tự. Họ sẵn sàng làm nhiệm vụ mỗi khi có lệnh. Trước mặt mỗi người là những chiếc va ly đựng vũ khí quân dụng và những dụng cụ hỗ trợ khác để phục vụ cho việc tác chiến nhanh chóng nhất, cơ động nhất.--PageBreak--

Chỉ riêng lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm đã có tới 41 phương án bảo vệ tại các địa bàn cụ thể. Để hoàn thành được nhiệm vụ, các chiến sỹ trẻ này phải đổ mồ hôi trên thao trường ròng rã nhiều tháng qua. Là đơn vị chuyên chống khủng bố, không tặc và bắt cóc con tin... nên việc tập luyện càng vất vả hơn, gian khó hơn. Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cũng đã đến tận các nơi Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 đóng quân để kiểm tra và động viên kịp thời cán bộ, chiến sỹ.

Thượng úy Vũ Văn Hưng, trợ lý tham mưu của Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm số 1 vừa gạt mồ hôi vừa trò chuyện với chúng tôi. Đã hơn một tháng nay, anh vẫn chưa được về thăm gia đình mặc dù vợ anh vẫn ngày ngày phải đi dạy học mà con thì mới được bảy tháng tuổi. Thương vợ, nhớ con nhưng nhiệm vụ vẫn phải đặt lên trên hết. Anh cũng như toàn bộ các cán bộ, chiến sỹ khác luôn xác định tư tưởng vững vàng và nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình.

Anh nói: "Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đều khỏe mạnh, "căng như lò so nén" và tinh thần chiến đấu tốt. Mặc dù anh em đã phải rèn luyện, diễn tập hết sức vất vả nhưng thời gian này, anh em vẫn vui vẻ, kiên nhẫn trực chiến. Từ ngày 15/4 đến nay, cả đơn vị sẵn sàng chiến đấu 24/24h với 100% quân số. Được lãnh đạo Bộ Công an và Cục C22 rất quan tâm nên cán bộ, chiến sỹ càng phấn chấn hơn, tự tin hơn".

Không chỉ anh Hưng mà còn nhiều người khác trong đơn vị như Đại úy Phạm Tiến Dũng, Thượng úy Phạm Văn Minh cũng đã lâu không được về thăm gia đình, Thế nhưng, họ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Họ còn phải bảo vệ ngày 30/4, ngày 1/5 và hàng loạt hội nghị quan trọng sắp tới. Tiếng bộ đàm báo về những thông tin cập nhật nhất lào xào suốt ngày đêm. Khoác trên mình bộ quần áo đặc chủng với lỉnh kỉnh "đồ nghề" giữa cái nắng như thiêu, họ bình tĩnh, tự tin làm nhiệm vụ.

Trước đó, vào lúc 2h sáng, tại một vị trí trong phương án bảo vệ Đại hội Đảng, đường phố vắng lặng. Chiến sĩ Nguyễn Hoài Nam, thuộc E99, Cục C22 nói với chúng tôi: "Bây giờ ngủ đêm mới khó, thức đêm là thường, ý thức trách nhiệm của mình thì đêm dài cũng ngắn lại". Nam nhận nhiệm vụ tại E99 từ năm 1998, cái cảm giác huấn luyện 8 năm rồi vẫn nhớ rành rành: "Tụi em tập ngã giữa nền bê tông, tay ai cũng chai, bong từng mảng da rát kinh khủng". Xa quê Hà Tĩnh 8 năm, nhà có 3 anh chị em, đời sống cũng chẳng lấy gì khá giả, lâu lâu Nam mới có dịp về thăm nhà.

Anh Mai Văn Hiển, cũng đảm nhận nhiệm vụ ở Đại đội 6, E99. Tại đại đội của anh, ngoài nhiệm vụ canh gác, bảo vệ mục tiêu theo kế hoạch, nhiều cuộc được điều động khẩn cấp. Đó là thực hiện nhiệm vụ cứu trợ nhân dân vùng lũ, chống bão miền biển, lũ quét ở miền núi… Công việc nhiều khi xoay như chong chóng. Hiển còn nhớ trận lũ lịch sử ở miền Trung cuối năm 2000, anh được cử khẩn cấp vào khu vực Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, đơn vị lên xe đi ngay trong đêm mưa. Một tuần vật lộn với lũ, rồi vào tận vùng A Lưới (Thừa Thiên - Huế) cứu dân mắc kẹt, khi ra mới nhớ mình… hai ngày chỉ được lót dạ mấy miếng lương khô!

Còn với Lê Văn Phong, C3, E99, công việc của anh thường ngày ngoài bảo vệ mục tiêu còn thực hiện việc áp tải, bảo vệ các chuyến hàng đặc biệt đi các tỉnh, thành phố. "Đây là việc đòi hỏi cơ động, đi nhiều nên lâu dần sức dã chiến cũng quen như… ngựa chiến" - Phong bộc bạch. Dịp Đại hội, anh được giao nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu và công việc hiện nay là gắn liền với những "con đường nhỏ, ngõ phố nhỏ và bóng đèn phố rọi sáng đêm đêm…".

Điều quan trọng là mọi cán bộ, chiến sỹ tham gia công việc vinh dự này đều ý thức được nhiệm vụ chính trị hết sức to lớn. Giữa những đêm trắng, giữa những trưa hè nắng gắt, họ vẫn trang nghiêm làm nhiệm vụ không một chút kêu ca, phàn nàn. Công lao, sức lực đóng góp của những cán bộ, chiến sỹ làm công tác an ninh bao giờ cũng thầm lặng như thế

Quang Hào - Đăng Trường - Ngọc Lâm
.
.