Lực lượng CAND: Tất cả cho Đại hội thành công

Thứ Ba, 25/04/2006, 12:15

Những ngày diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ X của Đảng, toàn Lực lượng Công an nhân dân vô cùng vinh dự và tự hào được bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội lần thứ X của Đảng. Thủ đô Hà Nội trong những ngày này tràn ngập một không khí tin tưởng, phấn khởi và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội là nhiệm vụ quan trọng nhất của cán bộ chiến sĩ Công an Thủ đô.

Đại tá Đào Trọng Sỹ - Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội - những ngày này vô cùng bận rộn với trách nhiệm là người chỉ huy việc giữ gìn an ninh trật tự ở Thủ đô cho chúng tôi biết: Ban giám đốc Công an Hà Nội đã quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ: “Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an Thủ đô trong năm 2006 là bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X”.

Cụ thể hóa mệnh lệnh này, tất cả các đơn vị của Công an TP Hà Nội đã xây dựng các phương án cụ thể phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị mình. Thượng tá Nguyễn Đức Bình - Trưởng phòng PC14 - cho biết, với vai trò là mũi nhọn trong lĩnh vực đấu tranh chống tội phạm hình sự trên địa bàn Hà Nội, Phòng PC14 đã xây dựng phương án bố trí lực lượng thực hiện tháng cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và bảo vệ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng. Mục tiêu đặt ra đối với Lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội là bảo vệ tuyệt đối an toàn khu vực xung quanh Hội trường Ba Đình, các tuyến đường đi, về và các địa điểm ăn nghỉ của các đoàn đại biểu.

Các Đội phòng chống tội phạm khu vực phía Bắc, phía Nam phối hợp với công an một số quận huyện tiến hành tuần tra kiểm soát, giữ gìn an ninh trật tự ở một số khu vực nơi ăn nghỉ của các đại biểu, kiểm tra một số tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự như khu vực Long Biên, Yên Phụ,... tăng cường công tác nắm tình hình tại các nhà ga, bến xe, các cửa ô để phát hiện kịp thời các đối tượng tàng trữ, vận chuyển vũ khí, vật liệu nổ. Đội phòng chống tội phạm cướp giật, cướp tổ chức các biện pháp nghiệp vụ, nắm tình hình tại các tuyến phố, tụ điểm phức tạp có thể xảy ra cướp, chủ động điều tra có hiệu quả khi có vụ án xảy ra. Phòng PC14 quyết tâm đạt được mục tiêu trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng phải làm tốt công tác phòng ngừa để không xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Cảnh sát cơ động làm nhiệm vụ bảo vệ Đại hội Đảng lần thứ X.

Hơn 200 quân của PC14 đã sẵn sàng ứng trực 24/24 giờ trong suốt nhiều ngày qua. Do làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm nên trong thời gian qua, số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn Thủ đô đã giảm hẳn, trong đó, quận Thanh Xuân giảm tới 47%, quận Tây Hồ giảm 27%, quận Hai Bà Trưng giảm 25%, quận Đống Đa giảm 20%... so với thời gian trước khi Đại hội khai mạc.

Quận Ba Đình là nơi diễn ra các hoạt động chính của Đại hội (Hội trường Ba Đình, Trung tâm báo chí và 6 khách sạn được chọn làm nơi nghỉ của các đại biểu và khách quốc tế). Vì vậy sau khi lập kế hoạch, từ giữa tháng 3, Công an quận Ba Đình đã lập phương án bố trí lực lượng bảo vệ vòng ngoài nơi tổ chức Đại hội; nơi ăn, nghỉ và tuyến đường hoạt động của đại biểu. Với mục tiêu làm sạch địa bàn, bảo vệ an toàn tuyệt đối suốt thời gian trước và trong khi diễn ra Đại hội, kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn không để xảy ra các hoạt động khủng bố, phá hoại, gây rối.

Từ ngày 15/3, Công an quận Ba Đình đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Chỉ sau 1 tháng thực hiện, Công an quận đã phát hiện, bắt giữ 8 vụ phạm pháp về kinh tế; 44 vụ, 60 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; tập trung lực lượng giải quyết tụ điểm phức tạp về ma túy tại phường Phúc Xá; phát hiện 91 vụ phạm pháp hình sự, trong đó điều tra, khám phá 69 vụ, bắt 99 đối tượng; triệt phá 10 ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp gồm 38 đối tượng.

Đặc biệt trên lĩnh vực bảo vệ an ninh chính trị, lực lượng an ninh đã củng cố hồ sơ, kiểm danh, kiểm diện các địa bàn, đối tượng trọng điểm đã phát hiện 2 người nước ngoài nhập cảnh trái phép; thu giữ 24 bao tải chứa các ấn phẩm không được phép lưu hành; lập hồ sơ xử lý 9 đầu tài liệu có nội dung xấu... Trong những ngày diễn ra Đại hội, để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, ngoài lực lượng ứng trực tại trụ sở, Công an quận đã bố trí hơn 140 cán bộ, chiến sĩ công an; hơn 170 bảo vệ dân phòng phối hợp cùng lực lượng quân đội trực thường xuyên tại các điểm chốt dọc các tuyến đường trọng điểm...

Lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, cảnh sát hành chính... cũng đã tích cực thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự Thủ đô. Ban chỉ huy Phòng CSGT đã xây dựng và quán triệt đến các đội nghiệp vụ phương án bố trí lực lượng tham gia phân luồng, hướng dẫn giao thông, trực chiến 24/24 giờ, chỉ huy đội liên tục đi kiểm tra tất cả các nút giao thông trên địa bàn. Lực lượng quản lý hành chính cũng tích cực kiểm tra các cơ sở kinh doanh khách sạn, thuê trọ, nhà hàng, và chủ động đối phó với các tình huống phức tạp nảy sinh.

Trung đoàn Cảnh sát cơ động Hà Nội, đơn vị được giao trách nhiệm bảo vệ vòng ngoài Hội trường Ba Đình và các khách sạn nơi đại biểu ăn nghỉ, các cán bộ, chiến sĩ đã ý thức rất rõ trọng trách của mình và nỗ lực làm việc hết mình để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thượng tá Nguyễn Thanh Côi, Trung đoàn trưởng cho biết, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu. Một cán bộ trong tổ trực thông tin của Công an TP hồ hởi cho biết: “Những ngày này, tin tức báo cáo về Ban Giám đốc CATP toàn những tin tốt lành như không xảy ra ùn tắc giao thông, không xảy ra án hình sự lớn, không xảy ra cháy nổ, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo”.

Các mục tiêu trọng điểm được bảo vệ tuyệt đối an toàn

Theo kế hoạch, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có 9 đơn vị tham gia bảo vệ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng. Trong đó, Trung đoàn 600 có nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu trọng điểm của Trung ương, Chính phủ. 100% quân số thường trực chiến đấu 24/24 giờ từ trước hàng tuần để bảo vệ Hội nghị Trung ương lần thứ 15. Trong những ngày bảo vệ Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng, cán bộ, chiến sĩ canh gác tại các vọng gác cố định của Trung đoàn phải làm việc cường độ gấp đôi để rút một nửa quân số đi bảo vệ các khách sạn, nhà khách nơi đại biểu dự Đại hội ăn nghỉ.--PageBreak--

Phòng Bảo vệ 5 - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ là đơn vị được giao nhiệm vụ bảo vệ các cuộc míttinh, hội nghị quan trọng do Đảng, Nhà nước tổ chức... Lần bảo vệ Đại hội này, đơn vị vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để lập công dâng Đảng.

Cán bộ, chiến sĩ bảo vệ Hội trường Ba Đình và một số điểm họp đoàn đại biểu, họp báo, chỉ huy đơn vị phân công nhiệm vụ cho từng vị trí cụ thể. Các đồng chí làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở, nơi làm việc cũng như các điểm hoạt động khác của đại biểu phải nhớ tới gần hai mươi mẫu phù hiệu khác nhau, ngoài ra còn các loại giấy mời, danh sách kèm theo cho từng cuộc họp. Để phân biệt cho chính xác số giấy tờ, phù hiệu, tránh tình trạng nhầm người, lọt người, anh em phải căng mắt để quan sát nhưng vẫn đảm bảo chu đáo, lịch sự đối với đại biểu.

Trung đoàn 375 là đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Quảng trường Ba Đình, Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ, những mục tiêu ngay sát Hội trường Ba Đình có liên quan đặc biệt đến công tác bảo vệ, đã nêu cao trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Các chiến sĩ Phòng An ninh văn hóa tư tưởng CA TP Hà Nội (PA25): “Chúng tôi tuy vất vả nhưng mà vui!”

Năm nay, một năm đặc biệt trong tiến trình đổi mới của đất nước, PA25 được giao nhiệm vụ trọng tâm: “Trong thời gian cao điểm Đại hội Đảng X và Hội nghị APEC 14 tuyệt đối không để xảy ra các biến cố bất ngờ ở các địa bàn, lĩnh vực do phòng quản lý”. Cụ thể: “Bảo đảm 100% địa bàn không xảy ra cháy nổ, tờ rơi, khẩu hiệu có nội dung xấu; phát hiện kịp thời những vấn đề phức tạp, những mâu thuẫn trong nội bộ để tham mưu cho các địa bàn giải quyết kịp thời, không để trở thành điểm nóng. Không để các vụ án hình sự nghiêm trọng xảy ra ở các địa bàn các cơ quan, đơn vị thuộc khối VHTT ở Hà Nội; làm giảm và hạn chế sự gia tăng về ma túy trong học sinh, sinh viên. Không để xảy ra các vụ vi phạm và thất thoát lớn về kinh tế ở địa bàn”.

Các phóng viên tác nghiệp trong Trung tâm báo chí.

Địa bàn đơn vị phụ trách là 59 trường đại học và cao đẳng với hơn nửa triệu sinh viên; là các cơ quan báo chí, nhà xuất bản, các viện bảo tàng, các đoàn nghệ thuật; là các bệnh viện, các cơ sở y tế của trung ương, địa phương là các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa phận Thủ đô; là hệ thống mạng Internet sôi động ngày đêm với đủ các thành phần và mọi hình thức sinh hoạt; là các trung tâm báo chí, hội nghị quốc tế, là những khách sạn nơi các đại biểu tạm trú trong thời gian Đại hội...

Tất cả gần 200 địa bàn như thế và tính theo số học thuần túy thì mỗi cán bộ, chiến sĩ của PA25 phụ trách hơn 3 địa bàn. Tất nhiên để bảo đảm được an ninh, trật tự mọi mặt không chỉ có họ, mà còn nhiều lực lượng khác, nhưng trên mặt trận VHTT họ là đội ngũ xung kích, chịu trách nhiệm chính. Theo Thượng tá Nguyễn Văn Mỹ, Trưởng phòng PA25 cho biết, những địa bàn họ phụ trách đều là những  điểm “nóng”, là những nơi mọi thế lực thù địch dễ lợi dụng để kích động mọi hành động phá  hoại Đảng và Nhà nước ta. Chính vì vậy trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng, các chiến sĩ phải trực chiến 24/24 giờ tại những điểm này.

Trong những ngày này một số lượng lớn phóng viên trong và ngoài nước có mặt tại Thủ đô để đưa tin về hoạt động của Đại hội X. Tất cả có gần 500 phóng viên của Việt Nam và của các nước, trong đó phóng viên nước ngoài. Yêu cầu làm việc của phóng viên rất lớn; họ hoạt động bất kể ngày đêm và không chỉ tập trung đưa tin trực tiếp từ Đại hội. PA25 có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng tạo những điều kiện tốt nhất để các nhà báo hoàn thành tốt nghiệp vụ, và bảo đảm cho họ tuyệt đối an toàn trong thời gian tác nghiệp, đưa tin về một trong những sự kiện đang được thế giới quan  tâm - Đại hội X của Đảng.

Ngoài việc nắm và quản lý các đối tượng, chủ động phát hiện và đấu tranh với các hoạt động tuyên truyền, kích động, biểu tình, gây bạo loạn, gây các vụ cháy nổ, khủng bố, phá hoại... các cán bộ, chiến sĩ của PA25 còn nắm vững diễn biến tình hình, tham mưu cho các địa bàn làm tốt công tác bảo vệ nội bộ; hướng dẫn các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện... tăng cường công tác bảo vệ, tích cực đấu tranh với các loại đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia.

Trước mắt PA25 tập trung rà soát, phát hiện những sơ hở, thiếu sót và những vi phạm đối với 22 trung tâm liên kết, đào tạo có yếu tố nước ngoài trên địa bàn thành phố. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vụ SITC, đồng thời cùng Sở Văn hóa - Thông tin Hà Nội kiểm tra sát sao các hoạt động kinh doanh vũ trường, karaôkê, các dịch vụ Internet... Tập trung xác minh thu thập tài liệu đấu tranh với hoạt động lừa đảo trong lĩnh vực xuất khẩu lao động và dịch vụ việc làm. Thượng tá Nguyễn Văn Mỹ nói: “Công việc của chúng tôi luôn ở “tuyến sau” và ít được mọi người biết đến. Nhưng trong mỗi nụ cười của người dân nhất là sau mỗi ngày Đại hội Đảng diễn ra bình yên, đã có sự góp sức của chúng tôi và chúng tôi rất vui vì điều đó”

Tổ Phóng viên Thời sự
.
.