Lính hình sự và những cái Tết xa nhà

Thứ Tư, 21/02/2007, 10:57

Không phải ngẫu nhiên mà trước Tết Nguyên đán hàng năm, những cán bộ, chiến sỹ của Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Phú Thọ có gia đình ở xa đều được bố trí sắp xếp công việc cho về... thăm gia đình trước.

Trưởng phòng, Thượng tá Lê Xuân Nghiệp giải thích: Bao giờ Tết đến công việc của đơn vị cũng bận rộn hơn vì vụ việc bất thường lại hay xảy ra trong dịp Tết, việc dự báo là rất khó. Chính bởi thế nên tinh thần thường trực chiến đấu từ lãnh đạo đến cán bộ, chiến sỹ luôn được đề cao; ngoài 50% quân số ứng trực theo chỉ đạo của Công an tỉnh thì những cán bộ, chiến sỹ còn lại cũng không về quê xa ăn Tết để khi có công việc đột xuất còn giải quyết.

Nhắc đến giao thừa, tôi chợt nhớ mình cũng đã có vài lần được đón thời khắc giao thời của đất trời tại đại bản doanh của đơn vị Phòng CSĐT tội phạm về TTXH. Cũng có mâm ngũ quả, cành đào, chậu quất, một chút rượu nhẹ và cả những chồng hồ sơ dang dở; Thượng tá Lê Xuân Nghiệp còn vui vui dẫn tôi tới căn phòng góc xa và chỉ cho thấy mấy chồng mỳ tôm bát: "Lương khô của anh em dịp Tết đấy, tất cả là 300 bát, năm nào cũng từng ấy".

Hỏi ra mới biết, Tết nào đơn vị cũng trích kinh phí ra mua khoảng 300 suất mỳ tôm, loại có cả bát để tiện cho anh em sinh hoạt khi ứng trực, hơn nữa cũng là để đề phòng án xảy ra, Tết nhất tìm đâu ra quán ăn, mà để làm phiền cơ sở dịp Tết cũng không nên. Vậy là giải pháp mỳ tôm bát được đưa ra và trở thành thông lệ của lính hình sự nhiều năm nay.

Câu chuyện đó khiến tôi liên tưởng tới không khí sum vầy bên mâm cỗ tất niên thường thấy mà lại nao nao; kể điều này ra thì các anh cười xòa: "Bọn tớ quen rồi, chỉ thương bà xã nhiều năm phải đi sắm Tết một mình. Năm nào rảnh thì còn tranh thủ tạt qua nhà đưa vợ đi sắm Tết, bận thì mấy thứ "to to" phải nhờ anh em đi mua giúp". "Mấy thứ to to" đó hỏi ra mới biết là cành đào hay chậu quất, thứ mà người ta vẫn ưu tiên để người đàn ông trong nhà sắm mỗi dịp xuân về.

Trong năm 2006, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH đã đấu tranh làm rõ 596 vụ phạm pháp hình sự; xác lập và đấu tranh 16 chuyên án, bắt 141 đối tượng, đồng thời phát hiện và triệt phá 111 ổ nhóm, bắt 395 đối tượng. Lại thêm một mùa hoa đào nở, một tiết xuân sang và cũng thêm một cái Tết "không trọn vẹn" ở gia đình nữa của nhiều lính hình sự.

Tết Nguyên đán Đinh Hợi năm nay, điều mong mỏi lớn nhất của họ vẫn là trọng án đừng xảy ra, không phải vì họ sợ phải xa nhà mà bởi mong muốn Tết bình yên

X.Mai - K.Cường
.
.