Lính cứu hỏa kể lại giây phút cứu người trong cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”

Thứ Hai, 30/07/2018, 08:00
Đã hơn 10 ngày trôi qua, nhưng cảm giác “thót tim, nín thở” của nhiều người dân Quảng Ninh vẫn chưa tan khi chứng kiến cảnh tài xế ôtô bị mất lái lao xuống vách núi sâu hơn 30 mét so với mặt đường và cháu bé 13 tuổi mắc kẹt vào khe giữa 2 ngôi nhà sâu 4 mét.


Cả hai nạn nhân đều rơi vào tình huống “ngàn cân treo sợi tóc”, nhưng bằng kinh nghiệm và sự nhạy bén của lực lượng cứu hộ, niềm vui đã vỡ òa cùng tiếng thở phào nhẹ nhõm khi người dân chứng kiến hai pha cứu nạn thót tim này. 

Theo lời kể lại của người dân ở tổ 6, phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả thì vào lúc 16h5' ngày 14-7,  tại km 2, QL 279 họ nghe thấy tiếng va chạm chói tai do ma sát của bánh xe với đường. Trong phút chốc, chiếc xe ôtô tải đông lạnh chở cá biến mất. Tiếp theo là những tiếng va đập rợn người bên vách núi. Có người hét “xe rơi xuống vực rồi”. Người đi đường dừng lại chạy tới vách núi thì thấy chiếc xe tải đã lộn nhiều vòng và nằm bất động dưới vực sâu hơn 30m.

Khi nhận được điện thoại cứu hộ, Công an TP Cẩm Phả phối hợp với Cảnh sát PCCC và Cứu hộ cứu nạn Quảng Ninh cử ngay lực lượng đến hiện trường. Dưới vực sâu trên 30m nhìn thấy chiếc xe nằm kẹt dưới vách núi. Ở phía trên là 2 xe cứu hộ và chữa cháy, gần 40 CBCS của Công an TP Cẩm Phả và Cảnh sát PCCC dùng tốc độ nhanh nhất để xuống vực.

Tới nơi lực lượng cứu hộ thấy xe ôtô chở cá BKS 85C-033.15 bẹp dúm, tài xế là anh Phan Hữu Thuận (32 tuổi, trú tại xã Khánh sơn, thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) bị kẹt trong ca bin, lúc này đang bị ngất do va chạm mạnh. Lực lượng cứu hộ đã sử dụng banh cắt thủy lực, mắt cắt kim loại, kìm cộng lực… để cắt bánh xe và kết cấu ca bin nhằm đảm bảo an toàn cho người bị nạn.

Hiện trường nơi cháu Trung bị kẹt.

Địa hình cứu nạn vô cùng hiểm trở, chênh vênh bên vách núi, chỉ cần một bất cẩn nhỏ cũng có thể khiến cả người và xe nguy hiểm. Song với quyết tâm và nỗ lực của những người lính cứu hỏa, đến 17h25 cùng ngày, lái xe được đưa ra ngoài an toàn. Qua sơ cứu ban đầu, lái xe nhanh chóng được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả cấp cứu.

Theo kể lại thì anh Thuận chở cá đông lạnh từ Hạ Long đi Móng Cái, đến đoạn đường trên thì xe bị mất lái trượt dốc, rơi xuống vách núi sâu. Trên xe, ngoài anh Thuận còn hai người nữa nhưng họ đã thoát ra ngoài an toàn. 

Ba ngày sau, lực lượng Cảnh sát PCCC lại nhận được tin báo có một cháu bé bị mắc kẹt giữa khe của nhà ông Đỗ Văn Phòng và Đỗ Văn Đại, tại tổ 2, khu 6, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long. Lực lượng dân phòng, Công an phường và nhân dân khu phố đang ra sức tiếp cận để cứu cháu bé nhưng do hiện trường vô cùng khó khăn nên không có cách nào cứu cháu ra được.

Có mặt tại hiện trường, lực lượng cứu hộ thấy cháu Trần Đức Trung (SN 2005) bị rơi từ mái tôn chống thấm giữa 2 ngôi nhà nói trên xuống khe sâu 5m. Nơi có thể tiếp cận được cháu chỉ có từ trên cao xuống khoảng 4m… Địa hình để giải cứu cho cháu Trung rất khó khăn vì không có thế đứng để cứu hộ và cháu lại bị rơi lọt xuống giữa khe của 2 ngôi nhà quá hẹp (rộng 15cm-25cm).

Với quyết tâm bằng mọi cách phải cứu được cháu, các chiến sĩ vừa tìm cách động viên, ổn định tư tưởng gia đình và cháu bé, vừa dùng máy cắt bê tông và thiết bị phá dỡ bằng tay, phá mái tôn, tạo khe hở. Các anh dùng dây ròng rọc, dây đai ngực, dây bảo hiểm, chăn đệm lót… để đưa cháu Trung lên mặt đất an toàn trước sự mừng vui, phấn khởi của gia đình, người thân và nhiều người dân khu phố đang “thót tim, nín thở” theo dõi.

Chia sẻ cùng chúng tôi, những người lính cứu hỏa nói, dù khó khăn gian khổ, thậm chí phải hy sinh để lao vào biển lửa, lặn dưới dòng nước sâu hay ở những điều kiện khắc nghiệt nhất để cứu người, cứu tài sản… thì người “lính cứu hỏa” cũng không quản ngại và không chùn bước. Nhưng việc mà họ trăn trở nhất là không cứu được nạn nhân hay phải nghe những tiếng nấc nghẹn ngào, đớn đau đến quặn thắt tim gan của những người mất đi người thân.

Tuấn Hương
.
.