Đội Cảnh sát bảo vệ Quảng trường Hồ Chí Minh tại TP Vinh, Nghệ An:

Lịch thiệp đón khách về tưởng niệm Bác kính yêu

Thứ Năm, 19/05/2011, 17:00
Đã tròn 8 năm kể từ ngày làm lễ khánh thành (18/5/2003 – 18/52011), Quảng trường Hồ Chí Minh ở TP Vinh thực sự trở thành địa điểm diễn ra nhiều hoạt động chính trị, văn hóa và giải trí không chỉ của Nghệ An mà còn là của cả nước, của các đoàn khách quốc tế khi đến với Nghệ An. Cũng từng ấy thời gian thực thi nhiệm vụ, cán bộ chiến sĩ Đội Cảnh sát bảo vệ (CSBV) mục tiêu Quảng trường Hồ Chí Minh đã nêu cao tinh thần tận tụy với công việc.

Nhận thức rõ trách nhiệm và vinh quang, mỗi cán bộ chiến sĩ ở đây tự hào hàng ngày được bảo vệ một công trình lịch sử, văn hoá của đất nước, nhất là luôn được ở bên Tượng đài của Bác Hồ kính yêu. Mặc dù quân số làm nhiệm vụ từng thời gian có sự thay đổi, nhưng được Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh và Phòng Cảnh sát bảo vệ và cơ động quan tâm nên đội ngũ cán bộ ở đây luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Theo Thượng tá Nguyễn Cảnh Thọ - Phó trưởng phòng phụ trách Đội CSBV mục tiêu quảng trường cho biết, trong biên chế hiện tại của Đội có hơn một nửa là chiến sĩ nghĩa vụ nên đơn vị luôn tập trung giáo dục cán bộ, chiến sỹ về ý thức tổ chức kỷ luật, nhất là tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, phục vụ các đoàn khách đến thăm, dâng hoa tại quảng trường. Cả một khu vực được phân công làm nhiệm vụ bảo vệ rộng lớn nên ngoài 3 vọng gác chính, chỉ huy đội còn duy trì các ca tuần tra liên tục khép kín 24/24h trong ngày.

Trung tá Nguyễn Văn Hồng - Đội trưởng Đội CSBV mục tiêu quảng trường cho biết thêm, để bảo vệ an toàn mục tiêu, gần như các ca tuần tra liên tục không kể thời tiết hay thời gian. Trung bình hàng năm có từ 1.000 đến 1.200 đoàn đến quảng trường tổ chức dâng hoa, báo công và các sinh hoạt lễ hội, văn hóa, văn nghệ, nhưng gần đây số lượt hoạt động của các đoàn tăng lên đáng kể. Năm 2010 có 1.255 đoàn có chương trình với gần 60 ngàn lượt người tham gia. Đó là chưa tính các đoàn đột xuất, vãng lai và không thể kể hết các buổi tối đẹp trời, tối cuối tuần, vào dịp các ngày lễ, các đoàn khách cùng hàng ngàn người dân trong thành phố đến tràn ngập sân cỏ phía trước hóng mát, xem đài phun nước theo nhạc, lên núi Chung đắp mô phỏng ngắm nhìn toàn cảnh TP Vinh...

Trong khi làm nhiệm vụ, vừa chú ý quan sát, không lơ là mất cảnh giác, mỗi cán bộ, chiến sỹ ở đây luôn nhẹ nhàng nhắc nhở một số người không được giẫm lên bồn hoa, thảm cỏ, trèo tường, ngắt hoa, phá nhổ cây cảnh với cử chỉ thân thiện. Sẽ là thật thiếu sót nếu không nói về những buổi trưa hè nắng oi xứ Nghệ, khu vực sân quảng trường ít bóng cây, nền đường tuần tra lát xi măng nóng bỏng cả chân, nhưng các anh vẫn luôn bám sát các vị trí được phân công.

Đội Cảnh sát bảo vệ đón tiếp bà con về Quảng trường Hồ Chí Minh ở TP Vinh tưởng niệm Bác.

Nói chuyện với chúng tôi, Trung tá Hồ Xuân Thúy - Đội phó Đội CSBV mục tiêu quảng trường cho biết, nhiều lần được bảo vệ các đoàn cao cấp của Đảng, Nhà nước, ngoại giao đến dâng hoa, dự các hội lễ ở đây, cũng như tiếp xúc với nhân dân hằng ngày, các anh luôn chú ý nhất về ý thức phục vụ, về trang phục, cử chỉ của cán bộ, chiến sĩ.

Đã có nhiều việc làm cao đẹp của cán bộ, chiến sỹ ở đây được đơn vị đánh giá cao mà điển hình là chiến sĩ Đặng Nguyên Giáp trong lúc canh gác nhặt được chiếc lắc vàng đem nộp đơn vị tìm trả cho người bị mất. Nhiều lần cán bộ, chiến sỹ của đội đưa các cháu bé bị lạc ở khu vực quảng trường thông báo lên loa để tìm người thân, gia đình. Gần đây nhất, nhiều đoàn tìm mộ tâm linh đến xin báo cáo trước anh linh Bác Hồ ở quảng trường đã được các anh nhiệt tình hướng dẫn chu đáo, nhẹ nhàng nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ.

Những cử chỉ thân thiện, nhiều việc làm tốt trong phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sỹ Đội CSBV mục tiêu Quảng trường Hồ Chí Minh đã góp phần làm đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an trên quê hương Bác Hồ. Đó cũng là những biểu hiện sinh động của việc thực hiện cuộc vận động "Công an nhân dân chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" vào những ngày tháng 5 lịch sử này

Hữu Huỳnh
.
.