Lên Bắc Kạn nghe Công an xã kể chuyện hạ hỏa, ngăn càn

Chủ Nhật, 15/03/2015, 13:29
Nhanh nhẹn trong công việc, không ngại khó, ngại khổ, lo cho sự bình yên xóm làng với tinh thần trách nhiệm cao, đó là điều dễ nhận thấy ở anh Hứa Văn Toản, Trưởng Công an xã Hà Vị, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn.

Gặp và được chứng kiến công việc của anh những ngày cuối năm, khi anh đang phối hợp với Công an huyện Bạch Thông làm rõ một số đối tượng có hành vi cắt dây cáp viễn thông, ấn tượng của chúng tôi với anh là một người rất giản dị và gần gũi.

7 năm gắn bó với công việc, từ Công an viên của thôn Cốc Xả, năm 2010, anh được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Hà Vị. Dù ở cương vị nào, bằng niềm đam mê nghề nghiệp và trách nhiệm cao, anh luôn tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã để có biện pháp giải quyết và xử lý công việc chuyên môn một cách kịp thời, nhạy bén.

Công an xã Hà Vị thường xuyên thăm hỏi người dân, nắm tình hình an ninh trật tự.

Bất cứ khi nào có vụ việc xảy ra, anh đều lập tức lên đường, đồng thời thông báo cho đồng nghiệp để phối hợp giải quyết. Nhiều năm qua, xã  Hà Vị không có tình trạng khiếu kiện kéo dài, đông người vượt cấp.

Xã Hà Vị có 9 thôn, cách thị xã Bắc Kạn khoảng 10km, rất thuận tiện cho người dân địa phương giao lưu thông thương hàng hóa phát triển kinh tế, tuy nhiên, một vài năm trở lại đây đã xảy ra tình trạng một số thanh, thiếu niên là người địa phương và từ nơi khác đến tụ tập trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, đánh nhau gây thương tích… khiến những người làm công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở đây khá vất vả.

Vì vậy, ngoài phối hợp với Công an viên và các lực lượng khác tuần tra bảo đảm ANTT địa bàn, Hứa Văn Toản thường kết hợp học tập kinh nghiệm đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội từ các cán bộ Công an phụ trách địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Vị, huyện Bạch Thông cho biết: “Cấp ủy, chính quyền địa phương nhận thấy đồng chí Toản rất nhiệt tình, xông xáo, kể cả công tác quản lý các đối tượng cũng như đảm bảo ANTT. Hễ có vụ việc gì xảy ra, đồng chí đều sẵn sàng có mặt ở hiện trường, phối hợp với lực lượng Công an giải quyết kịp thời và nhanh chóng…”.

Năm 2014, trên địa bàn xã Hà Vị xảy ra 7 vụ việc liên quan đến ANTT, Công an xã đã giải quyết một số vụ việc ngay từ cơ sở, một số vụ chuyển Công an huyện tiếp tục điều tra xác minh làm rõ. Trưởng Công an xã Hứa Văn Toản còn nhớ rõ vụ việc xô xát, gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 23/7/2014 tại thôn Pá Yếu, xã Hà Vị.

Nhận được tin báo, anh đã huy động lực lượng đến ngay hiện trường, tiến hành lập biên bản và làm rõ vụ việc. Các đối tượng Nông Văn Hoàng, Triệu Đức Nguyện là 2 thanh niên cùng xã do uống rượu say dẫn đến mâu thuẫn và có những hành vi ẩu đả làm ảnh hưởng tới ANTT ở địa phương. Anh cùng các đồng chí Công an xã đã giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ cơ sở.

Hay vụ việc ông Đinh Quang Thuấn, trú tại thôn Nà Phả, xã Hà Vị uống rượu say về nhà chửi bới và đánh đập vợ tháng 4/2014. Anh Toản đã đến tận nhà can ngăn và lập biên bản nhắc nhở, tuy nhiên ông Thuấn vẫn tiếp tục có hành vi chửi bới vợ con vô cớ nên Công an xã đã xử phạt vi phạm hành chính.

Ngoài ra, anh cùng lực lượng Công an các xã lân cận trong cụm như xã Lục Bình, Tú Trĩ đã phối hợp với Công an huyện Bạch Thông truy bắt một số đối tượng có hành vi mua bán trái phép chất ma túy và gây rối trật tự công cộng xảy ra trên địa bàn khu vực giáp ranh, vì vậy tình hình ANTT tại đây ngày càng đi vào ổn định.

Xã Hà Vị năm 2014 đạt tiêu chí an ninh trật tự xã hội được giữ vững, thuộc tiêu chí số 19, bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tập thể Công an xã Hà Vị nhiều năm đạt Đơn vị Quyết thắng, được Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn tặng Giấy khen. Cá nhân Trưởng Công an xã Hứa Văn Toản nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được các cấp, ngành khen thưởng.

Những kết quả đó đã phần nào khẳng định sự cố gắng và nỗ lực trong công tác của người Trưởng Công an xã. Anh xứng đáng là “cánh tay nối dài” giúp cho lực lượng Công an huyện Bạch Thông nói riêng và lực lượng Công an Bắc Kạn nói chung đảm bảo ANTT ở địa phương.

Ngọc Ánh
.
.