Lặng lẽ tỏa hương

Thứ Hai, 06/03/2017, 08:34
Tháng 3 về, phụ nữ trên toàn thế giới lại được cả nhân loại dành riêng một ngày để tôn vinh. Trong đó, có những nữ cán bộ, chiến sĩ công tác trong lực lượng An ninh.

Họ là những phụ nữ điển hình tiêu biểu, công tác trên các lĩnh vực khác nhau, luôn khắc phục mọi khó khăn, lập nên nhiều chiến công, góp phần vào những thành tích chung của lực lượng An ninh.

1. Chúng tôi đến gặp Trung tá Lê Thị Hạnh, Phó trưởng Phòng 5, Chủ tịch Hội Phụ nữ Thanh tra Bộ Công an khi chị vừa trở về sau chuyến công tác từ thiện đến các gia đình chính sách và hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa. 

Chị tâm sự: Với trách nhiệm là Chủ tịch Hội Phụ nữ của đơn vị, trong điều kiện nhiều khó khăn, nguồn kinh phí eo hẹp, chị đã cùng Ban Chấp hành nỗ lực, sáng tạo, tranh thủ được sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo các cấp, sự quý mến, giúp đỡ của các Hội phụ nữ bạn để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tri ân các Anh hùng liệt sỹ…

Trước khi gắn bó với công việc thanh tra chuyên ngành lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT, chị đã có 9 năm làm công tác trong trại giam. Theo chị, đó là quãng thời gian công tác giúp chị rèn luyện đức tính quyết đoán, cương nghị, rắn rỏi, mạnh mẽ mà chị có bây giờ khi làm trong lĩnh vực công tác thanh tra.

Thời điểm ấy, tháng 10-1997, chị được lãnh đạo phân công công tác tại Trại giam Thanh Phong, Bộ Công an. Với tâm trạng lo lắng khi phải trực tiếp làm nhiệm vụ quản lý, giáo dục các đối tượng phạm nhân - nhiều người có quá khứ bất hảo, ra tù vào khám… sau thời gian công tác, tiếp xúc với họ, chị rút ra một điều rằng, phạm nhân dù có nguy hiểm đến mấy nhưng trong họ vẫn có những phần lương tri còn lại; chỉ cần khơi dậy và nuôi dưỡng phần lương tri đó bằng những hành động có khi chỉ rất nhỏ thôi nhưng có ấn tượng sâu sắc lại có kết quả thành công bất ngờ. 

Bằng kiến thức nghiệp vụ đã học, với sự giúp đỡ của cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, sự dìu dắt của các đồng chí đi trước; chị đã giáo dục, cảm hóa hàng trăm phạm nhân… Khi được hỏi về những phạm nhân mà chị đã giáo dục cảm hóa thành công, chúng tôi được chị kể một câu chuyện cảm động. Đó là, vào buổi tối mùa đông năm 1999, một bà cụ từ xa đến nhà cứ một mực đòi gặp riêng chị. 

Khi mời bà vào nhà, chị mới biết thì ra là mẹ phạm nhân tên Nguyên, quê Hải Phòng, vừa chấp hành án xong năm trước. Khi gặp, bà nhất mực muốn tặng chị một đôi bông tai bằng vàng. Bà nói đó là của hồi môn của mẹ bà để lại, bà đã giữ mấy chục năm và định khi nào mất đi sẽ truyền lại cho con cháu; nay nhất định tặng chị, vì chị đã giáo dục con trai bà từ kẻ lang thang, bụi đời, không muốn sống, nay thành công dân tốt, người con hiếu thảo.

Để bà cụ yên lòng ra về, chị phải rất khó khăn để thuyết phục bà mang đôi bông tai về, khi nào con trai lấy vợ, bà hãy trao lại cho con dâu như đây là món quà chị gửi.

Sau này, chị được điều động công tác về Thanh tra Bộ Công an, được cấp trên bố trí công tác tại Phòng Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành lĩnh vực quản lý nhà nước về ANTT. 

Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương trao quà từ thiện cho các em có hoàn cảnh đặc biệt.

Tháng 11-2011, chị được công nhận tốt nghiệp Thạc sĩ Cảnh sát chuyên ngành Quản lý nhà nước về ANTT, loại xuất sắc. Sau đó, chị đã được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Trưởng phòng; tháng 2-2011, chị được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội Phụ nữ Thanh tra Bộ Công an.

Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn hằng ngày và trách nhiệm lãnh đạo đơn vị, chị dành rất nhiều tâm huyết cho hoạt động nghiên cứu khoa học. Ngoài là Thư ký nhiệm vụ khoa học cấp Bộ, chị còn tham gia nghiên cứu về các công trình khoa học. 

Trong đó, nhiệm vụ khoa học cấp Bộ “Nâng cao hiệu quả thanh tra chuyên ngành Công an nhân dân trong lĩnh vực PCCC”, được Hội đồng Khoa học Bộ Công an đánh giá xuất sắc và đề nghị Bộ Công an tặng Bằng khen, đến nay đang được xây dựng văn bản, triển khai ứng dụng đề tài. Đây là công trình có tính nền móng về lý luận của hoạt động thanh tra chuyên ngành CAND. 

Với những thành tích đã đạt được, chị được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen, như: Bằng khen của Bộ Công an; Bằng khen của Thanh tra Chính phủ, Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Bằng khen của Hội Phụ nữ Bộ Công an…

2. Trung tá Nguyễn Thị Bình Phương, Trưởng Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài là gương mặt phụ nữ tiêu biểu của Tổng cục An ninh.

Chị chia sẻ: Mỗi cán bộ, chiến sĩ An ninh Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, bên cạnh giỏi chuyên môn, thông thạo ngoại ngữ, thì văn hóa ứng xử trong giao tiếp với người dân luôn là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm được toàn thể lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đặc biệt chú trọng thực hiện tốt. 

Từ ngày 15-5-2016 đến nay, chị đã cùng với cấp ủy, lãnh đạo đơn vị xây dựng công trình Thanh niên – Phụ nữ mang tên “Tư thế, tác phong và ứng xử của cán bộ, chiến sỹ khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát xuất nhập cảnh tại cửa khẩu sân bay” đã đạt được nhiều kết quả tốt.

Ngoài việc xây dựng những hình ảnh đẹp từ những lời chào, nét mặt đến tư thế, tác phong, trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, trong năm 2016, Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài đã phát hiện, xử lý 763 trường hợp vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh, phát hiện và bàn giao 19 đối tượng truy nã, thực hiện 101 lượt phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài ngành. 

Phối hợp với các đơn vị phát hiện 2 vụ vận chuyển trái phép 11,3kg vàng, 2 vụ vận chuyển trái phép gần 5kg chất ma túy, vụ vận chuyển trái phép 180kg ngà voi, 2 vụ tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ...

Những ngày nghỉ lễ, Tết, khi những người phụ nữ quây quần ấm cúng bên gia đình thì chị và đồng đội vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cảng hàng không lớn nhất đất nước.

M.Hiền
.
.