'Làm mát' những cung đường nóng

Thứ Hai, 17/08/2015, 16:12
Ngày nắng gắt cuối tháng bảy, Trung tá Vương Văn Nhựt, Đội phó CSGT Rạch Chiếc rất hào hừng cho biết: Đơn vị có rất nhiều CBCS khi đi làm nhiệm vụ đã lập thêm thành tích bắt cướp, trộm và giúp đỡ người dân bị tai nạn. Để xem ca kíp trực anh em ra sao, nhà báo sẽ gặp những “chuyên gia” bắt trộm cướp trong sắc phục CSGT.

TP Hồ Chí Minh có những cung đường mà hầu như ngày nào cũng xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông. Một trong những cung đường đó là cửa ngõ Đông thành phố. Cũng chính bức tranh này đã phác họa công việc thường xuyên tất bật, vất vả của cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Giao thông (CSGT) Rạch Chiếc, đơn vị được giao nhiệm vụ đảm bảo TTATGT trên QL1A đoạn từ chân cầu Đồng Nai đến cầu Rạch Chiếc và từ cầu vượt Thủ Đức đến cầu vượt Linh Xuân tổng cộng hơn 17km… Không chỉ đảm bảo an toàn giao thông, các anh còn được biết đến bởi thành tích bắt trộm cướp, giúp đỡ người dân bị nạn…

Ngày nắng gắt cuối tháng bảy, Trung tá Vương Văn Nhựt, Đội phó CSGT Rạch Chiếc rất hào hừng cho biết: Đơn vị có rất nhiều CBCS khi đi làm nhiệm vụ đã lập thêm thành tích bắt cướp, trộm và giúp đỡ người dân bị tai nạn. Để xem ca kíp trực anh em ra sao, nhà báo sẽ gặp những “chuyên gia” bắt trộm cướp trong sắc phục CSGT.

Vừa xuống ca, Đại úy Trần Đức Kha (quê Thủ Thừa, Long An) và Thượng úy Ngô Quốc Chánh (quê Nam Định), khuôn mặt còn lấm lem mồ hôi, bụi khói đã cười rất tươi sau 4 giờ tuần tra, kiểm soát giao thông dưới trời oi bức, nắng gắt kể lại chuyện bắt trộm cướp tài sản. Đại úy Kha vừa bấm điện thoại để cập nhật thông tin vụ việc, vừa kể chuyện…

Đội CSGT Rạch Chiếc kiểm tra, nhắc nhở người dân chấp hành Luật Giao thông.

Khoảng 13h ngày 2/7/2015, tổ tuần tra gồm Kha, Chánh, Đạt và Phúc đang làm nhiệm vụ trên QL1A, khi đến cầu vượt Thủ Đức, đoạn đường song hành Xa lộ Hà Nội thì phát hiện hai đối tượng khả nghi. Một đối tượng đi xe máy BKS 85V2-0311 đứng dáo dác như đang cảnh giới, còn một đối tượng đang dùng kìm cộng lực bẻ trộm kính chiếu hậu ôtô hiệu Audi BKS 51F - 223.63 đang đậu trước địa chỉ 212 đường song hành Xa lộ Hà Nội, phường Tân Phú, quận 9 (gần trụ sở Đội CSGT Rạch Chiếc).

Thấy CSGT, hai tên trộm vứt bỏ dụng cụ lên xe bỏ chạy. Kha và Đạt dùng xe đặc chủng truy đuổi ép ngã đối tượng vào lề và khống chế. Một đối tượng bỏ chạy băng qua đường song hành lao về phía bên kia đường chạy vào các con hẻm ngoằn ngoèo hơn một cây số cuối cùng bị khống chế bắt giữ. Tại cơ quan Công an, hai đối tượng Lê Văn Tuân (26 tuổi, ngụ huyện Bàu Bàng, Bình Dương) và Nguyễn Thanh Kiệt (33 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đã khai nhận hành vi trộm cắp để lấy tiền mua ma túy sử dụng. Trung úy Ngô Quốc Chánh giật mình: “Lúc truy đuổi đối tượng, em chỉ nghĩ phải bắt cho bằng được. Giờ nghe nó nghiện ma túy, cũng giật mình sợ phơi nhiễm. Nhưng rất may không có trầy xước gì”.

Anh em trong Đội CSGT Rạch Chiếc đều cho là Đại úy Kha và Trung úy Đạt là hai khắc tinh của bọn đạo tặc. Khoảng 12h ngày 29/6, Tổ tuần tra gồm: Trung úy Nguyễn Tấn Đạt - Tổ trưởng, Trung úy Nguyễn Anh Dũng và Đại úy Trần Đức Kha thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên tuyến Xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến cầu vượt Thủ Đức (Trạm 2 cũ), khi đang xử lý vi phạm tại chân cầu vượt Thủ Đức thì phát hiện một phụ nữ điều khiển xe gắn máy tri hô: “Cướp! cướp...” và chỉ tay về phía 2 đối tượng đang điều khiển xe gắn máy lưu thông với tốc độ cao về hướng cầu Đồng Nai.

Tổ tuần tra sử dụng xe mô tô đặc chủng truy đuổi, hai đối tượng bỏ chạy vào đường song hành Xa lộ Hà Nội thì bị ép té ngã và bỏ xe chạy. Tổ tuần tra đã truy đuổi, khống chế bắt giữ, giao cho Công an phường Tân Phú, quận 9 xử lý. Hai đối tượng: Đỗ Ngọc Chương (SN 1991, ngụ quận Tân Phú), Nguyễn Đại Lộc khai nhận đã cướp dây chuyền vàng của chị Quan Thị Mỹ Lý. Đối tượng Chương từng có tiền án về tội “trộm cắp tài sản”, Lộc cũng từng đi giáo dục bắt buộc vì tiền sự “gây rối trật tự công cộng”.

Đội CSGT Rạch Chiếc có rất nhiều gương CBCS dũng cảm bắt cướp, trộm tài sản, giúp đỡ người dân bị nạn bất ngờ, phối hợp với trạm Kiểm dịch động vật lập biên bản hàng trăm vụ vận chuyển nhiều tấn động vật bẩn, hôi thối tiêu thụ…

Mấy năm trước, nhiều người dân vẫn còn nhớ hình ảnh Trung úy Nguyễn Ngọc Hà, Đội CSGT Rạch Chiếc truy đuổi hai tên cướp hung hãn suốt quãng đường hơn 10km từ QL1A qua QL13 như trong phim hình sự. Hôm đó, Trung úy Nguyễn Ngọc Hà và Trung úy Ngô Văn Phúc đang làm nhiệm vụ xử lý một vụ tai nạn trên tuyến QL1A, đoạn trước cổng trường Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh thì bất ngờ nghe tiếng truy hô: “Cướp! cướp!”, trước mặt là 2 thanh niên rồ ga xe gắn máy  tháo chạy trên QL1A, hướng từ cầu vượt Trạm 2 về cầu vượt Thủ Đức. Trung úy Hà liền dùng mô tô đặc chủng mở còi hụ rượt đuổi trên đoạn QL1A qua QL13. 

Trên đường thoát thân, đối tượng đã ném nón bảo hiểm, áo khoác để cản trở, nhưng Trung úy Hà vẫn đeo bám theo sát phía sau, tiếp cận  đối tượng thì chúng đạp xe làm anh ngã xuống đường bị thương… Trung úy Hà gan lỳ, vẫn tiếp tục truy đuổi vào con hẻm trên QL13, ép sát, đạp ngã xe, làm 2 đối tượng Lê Văn Tài (SN 1992) và Lê Văn Hải (SN 1995, cùng ngụ tỉnh Tây Ninh) bỏ chạy bộ rồi nhảy xuống con kênh nhỏ, nhưng đã bị Trung úy Hà cùng người dân hỗ trợ bắt gọn.

Thượng úy Chánh trong lần truy bắt hai đối tượng bẻ gương xe Audi.

Để hình ảnh người CSGT ngày càng đẹp hơn, ấn tượng hơn trong mắt người dân, Phòng CSGT đã triển khai nhiều biện pháp, nội dung tuyên truyền đến từng đơn vị, từng chiến sĩ công tác xây dựng hình ảnh đẹp của người CSGT trên tất cả các mặt. Trong đó, nâng cao văn hóa ứng xử là một tiêu chí quan trọng. Quán triệt đến cán bộ, chiến sĩ là khi thực hiện nhiệm vụ bất kể mưa nắng. Khi xảy ra tai nạn, CSGT dù không phải địa bàn của mình vẫn phải có mặt kịp thời, cấp cứu ngay người bị nạn, bảo vệ tài sản cho nạn nhân.

Đại tá Trần Thanh Trà, Trưởng phòng CSGT, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết: Việc tăng cường các tổ điều lệnh, thanh tra công khai và bí mật, giám sát hoạt động của lực lượng CSGT đã làm giảm rõ rệt những biểu hiện tiêu cực. Nếu phát hiện vi phạm, lực lượng chức năng kiểm tra chấn chỉnh và xử lý ngay.

Tại Đội CSGT Rạch Chiếc, trong 3 năm (2012-2014), Thượng úy Vương Văn Vương được nhiều tặng thưởng về thành tích có 132 lần không nhận hối lộ, với tổng số tiền trên 25 triệu đồng. Là một trong những điển hình liêm khiết được Bộ Công an tặng Bằng khen và Công an TP Hồ Chí Minh tặng giấy khen.

Đại úy Trần Đức Kha kể tiếp chuyện: Khoảng 12h đêm 30/4/2015 tham gia bảo vệ TTATGT cho lễ bắn pháo hoa mừng 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước tại khu vực trung tâm TP trở về đội. Khi đến trước cửa KCN cao, Chánh và Kha phát hiện một người đàn ông bị ngã xe, kẻ va quệt rồ ga tháo chạy bỏ nạn nhân nằm quằn quại. Lập tức Kha và Chánh dừng xe, đến cứu giúp phát hiện nạn nhân bị gãy xương đùi, các anh tiến hành những biện pháp sơ cứu ổn định vết thương và đưa lên xe đặc chủng Công an chở đến Bệnh viện Thủ Đức cấp cứu. Kha mở điện thoại nạn nhân bấm máy gọi báo tin cho người nhà đến bệnh viện. Dù mệt nhoài từ 3h sáng 30-4 trực lễ đến rạng sáng 1-5 rời bệnh viện ra về, nhưng trong lòng các anh vẫn thấy rất hạnh phúc khi vừa làm một việt tốt cứu người bị nạn.

Hoàng Châu
.
.