Không tiếc mồ hôi trên thao trường

Thứ Ba, 20/07/2010, 09:57
Chỉ còn 1 tháng nữa là diễn ra lễ kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân (19-8) và 5 năm Ngày hội "Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc", hơn 2 tháng nữa là lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Để tiến tới những ngày lễ trọng đại của đất nước, lực lượng Công an đang nỗ lực chuẩn bị, tập luyện đội hình tổ chức lực lượng diễu binh, diễu hành. Những chiến sĩ Công an vinh dự tham gia lực lượng diễu binh, diễu hành đang tích cực tập luyện, đổ mồ hôi trên thao trường nắng lửa.

Vào một ngày trời Hà Nội nóng chưa từng thấy, tôi tìm đến nơi tập luyện của những chiến sĩ Công an trong đội hình tham gia diễu binh, diễu hành trong những ngày lễ trọng đại của đất nước. Vượt chặng đường mù mịt bụi đất của tuyến đường 32 đang thời điểm thi công khoảng 1km là tới con đường rẽ vào Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm ở thôn Kiều Mai, xã Xuân Phương, huyện Từ Liêm, Hà Nội.

Xe chúng tôi băng qua ổ trâu, ổ gà trong làn đất bụi để cố tạt vào con đường nhỏ cách đường 32 chừng vài trăm mét. Vào thời điểm giữa trưa nóng nực như thế này thì nhiều người chỉ ngồi trong phòng có máy điều hòa hoặc tìm những bóng râm để tránh nóng. Vậy mà tới đây, vẫn nghe thấy những khẩu lệnh dứt khoát, tiếng hô dõng dạc của người chỉ huy và đội hình luyện tập vẫn cứ đều tăm tắp dưới trời nắng như thiêu như đốt.

Quả thực, khó có thể nói hết được những cảm nhận của chúng tôi về sự vất vả, chịu đựng gian khổ của người lính, đang rèn luyện ý chí và bản lĩnh cho dù có khó khăn gian khổ đến mấy…

Tôi nhìn đồng hồ là 10h30', cây cối im phăng phắc, nắng hoa cả mắt, mồ hôi chảy ròng ròng, dù đang đứng dưới 1 bóng cây. Trung tá Hoàng Văn Hùng, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm (Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) mặt đỏ phừng phừng từ thao trường trở về nơi tập kết nghỉ trưa. Bộ quân phục rằn ri trên người anh ướt sũng mồ hôi nhưng miệng vẫn cười: "Nóng quá nhà báo ạ, nhưng phải khắc phục thôi, ngày đại lễ đang đến gần rồi…".

Tích cực tập luyện giữa trời nắng lửa.

Chúng tôi ngồi dưới tán cây phượng vĩ hoa đơm đỏ rực để đón từng ngọn gió hiếm hoi và nghe anh tâm sự. Trung tá Hoàng Văn Hùng và nhiều cán bộ cốt cán ở Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm được giao nhiệm vụ trực tiếp huấn luyện đội hình khối diễu binh, diễu hành tại lễ kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước trong thời gian sắp tới.

Anh Hùng trực tiếp huấn luyện khối Cảnh sát đặc nhiệm. Đã gần hai tháng rồi, ngày nào cũng vậy, từ 5h sáng là đội ngũ đã chỉnh tề ngoài thao trường với những bài tập của lính đặc nhiệm, gồm 10 hàng dọc x 10 hàng ngang và 1 khối tưởng. Những ngày nắng nóng kinh khủng như thế này nên quần áo trên người lúc nào cũng ướt sũng mồ hôi.

Buổi chiều, sân bê tông bỏng rát, hơi nóng bốc lên hầm hập nhưng đội hình vẫn đều tăm tắp. Anh Hùng chia sẻ, với lính Cảnh sát đặc nhiệm thì họ cũng đã quen với mưa nắng, quen với sự khắc nghiệt của thời tiết vậy mà vẫn thấy… đáng sợ bởi quá nóng. Với những chiến sĩ nữ thì quả là vất vả. Hầu hết, họ là sinh viên các trường trong lực lượng Công an như Học viện An ninh, Học viện Cảnh sát, Trường Trung cấp An ninh nhân dân I…

Họ là những cô gái trẻ mới bước vào đời binh nghiệp, chưa quen với mưa nắng thao trường nên nhiều em luyện tập trong thời tiết khắc nghiệt như thế này đã không chịu nổi, có em đã ngất vì nắng quá. Đồng chí Đỗ Văn Hoàn, Trung đoàn phó Trung đoàn E22 (thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động) đã trực tiếp vào huấn luyện khối nữ ở Học viện Cảnh sát nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Dưỡng, Phó Giám đốc Trung tâm huấn luyện có nhiệm vụ huấn luyện cho khối nữ Học viện An ninh nhân dân. Các cán bộ khác ở Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm đang huấn luyện cho các khối trung cấp cảnh sát, Công an Hà Nội, Đoàn nghi lễ Công an nhân dân…

Tôi đã gặp một sinh viên trẻ thuộc Học viện An ninh nhân dân, em tâm sự: "Đây là đợt tập luyện rất vất vả, nhưng cũng rất vinh dự và tự hào, vì chúng em được lựa chọn tham gia đội ngũ diễu binh trong ngày lễ trọng đại của đất nước. Dù có gian khổ khó khăn đến mấy chúng em cũng sẽ cố gắng hết mình…".

Thời gian tập luyện từ 9/6 đến ngày 19/8, vì vậy, từ người huấn luyện chỉ huy tới các học viên ai cũng nỗ lực hết mình để có đội hình trang nghiêm, đều đặn và đẹp mắt. Cả tuần họ chỉ nghỉ ngày chủ nhật, gác lại mọi chuyện riêng tư vào "cắm trại" tại nơi tập luyện. Có lẽ những ngày hè nóng bỏng này sẽ là những tháng ngày thật khó quên với những nữ sinh viên Công an, những cô gái từ giảng đường bước ra thao trường nắng lửa.

Nhìn những nam thanh nữ tú có quân dung tươi tỉnh… tuy nước da "màu nắng" nhưng ai cũng rắn rỏi và đầy tự tin. Luyện tập vất vả nên bữa ăn, các chiến sĩ trẻ chỉ yêu cầu nhà bếp tăng cường canh chua, canh sấu và gạo ngon là đủ. Tuy nhiên, họ thiếu nước nghiêm trọng vì mất nhiều mồ hôi nên số bình nước cứ… hết vèo vèo. Tối về doanh trại, các chiến sĩ trẻ lại tổ chức những buổi sinh hoạt văn nghệ cây nhà lá vườn để động viên nhau bước vào ngày mới.

Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động được giao là cơ quan chủ trì, phối hợp với Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND và các Tổng cục, đơn vị tổ chức tuyển chọn, huấn luyện và điều hành các khối tham gia tập luyện. Thiếu tướng Nguyễn Văn Vượng, Tư lệnh Cảnh sát cơ động cho biết, đội hình diễu binh, diễu hành tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình-Hà Nội tại lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập lực lượng CAND, 5 năm Ngày hội "Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc", gồm 20 khối diễu binh, 5 khối diễu hành; đội hình diễu hành xe cơ giới, phương tiện kỹ thuật. Các khối đã bước vào tập luyện từ 9/6.

Những người được tuyển chọn trong đội hình chủ yếu là sinh viên các trường CAND. Họ là những thanh niên có tư thế tốt, trẻ đẹp, thể hình cân đối khỏe mạnh. Theo kế hoạch, trên cơ sở các khối tham gia diễu binh, diễu hành tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, sẽ tổ chức các khối diễu binh, diễu hành tại Nha Công an Trung ương ở Tuyên Quang, diễu binh, diễu hành tại Trung ương Cục Miền Nam (Tây Ninh). Và sẽ có 3 khối diễu binh và 1 khối đứng tham gia tại Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Đến nay, tất cả đều đã sẵn sàng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đây cũng là dịp để rèn luyện nếp sống chính quy của lực lượng vũ trang, có quân phong, quân kỷ, thể hiện sức mạnh, sự đoàn kết thống nhất ý chí và hành động. Đội ngũ diễu binh, diễu hành đảm bảo tính thống nhất đều đẹp và an toàn. Mọi cán bộ, chiến sĩ nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, tận tụy, khắc phục khó khăn tập luyện để đạt kết quả cao nhất

Kim Quý
.
.