Khen thưởng các đơn vị phá ổ nhóm người Trung Quốc lừa đảo qua Internet

Thứ Ba, 26/05/2015, 15:29
Ngày 26/5, Tổng cục Cảnh sát đã tổ chức công bố Thư khen và Quyết định khen thưởng của Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an khen thưởng 9 đơn vị có thành tích xuất sắc khám phá chuyên án triệt phá ổ nhóm đối tượng người Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) sử dụng thiết bị điện tử viễn thông kết nối mạng Internet lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Trung Quốc.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) cho biết, các đối tượng đã nhập cảnh vào Việt Nam, sau đó thuê đường truyền Internet để gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân Trung Quốc.

Các đối tượng đã mạo danh các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc gọi điện với lý do nghi ngờ bị hại liên quan đến hoạt động rửa tiền, vi phạm pháp luật, yêu cầu bị hại cung cấp thông tin cá nhân và thông tin tài chính, sau đó đăng nhập vào tài khoản Internet Banking của bị hại vừa chuyển tiền đến nhiều tài khoản khác nhau.

Sau một thời gian tích cực đấu tranh, C50 đã xác định được các đối tượng thuê 2 địa điểm tại TP Hồ Chí Minh để thực hiện hành vi phạm tội. Khi có đủ tài liệu, chứng cứ, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, C50 đã phối hợp với các lực lượng chức năng triệt phá  thành công chuyên án, đã bắt giữ 24 đối tượng người Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) đang thực hiện hành vi phạm tội.

Bước đầu, xác định, ổ nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt khoảng 19 triệu Nhân dân tệ (tương đương với khoảng 60 tỷ Việt Nam đồng) của công dân Trung Quốc.

Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thừa ủy quyền của Bộ trưởng Trần Đại Quang trao Thư khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc.

Ngày 21/5, tại TP Hồ Chí Minh lực lượng chức năng đã bắt quả tang 19 đối tượng (18 nam, 1 nữ) trong đó có 12 đối tượng quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc); 7 đối tượng người Trung Quốc đang sử dụng mạng Internet thực hiện các cuộc gọi điện thoại trên nền Internet (VoIP) để mạo danh cán bộ của các cơ quan thực thi pháp luật Trung Quốc để lừa đảo.

Tiếp đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra hành chính tại phòng 601, 602 chung cư số 86 Tản Đà, phường 11, quận 5, TP Hồ Chí Minh phát hiện có 5 người Trung Quốc đang sử dụng 6 máy tính xách tay, hàng chục thiết bị điện tử, hàng trăm sim điện thoại di động, hàng chục CMND và thẻ ngân hàng của nhiều người dân Trung Quốc để thực hiện việc chuyển, nhận tiền do hoạt động lừa đảo mà có.

Các đối tượng khai nhận được thuê nhập cảnh vào Việt Nam, sử dụng mạng Internet để tìm thông tin về nhân thân, thông tin tài chính của một số công dân Trung Quốc, thực hiện việc chuyển tiền đến nhiều tài khoản khác nhau theo yêu cầu của người thuê.

Hiện, lực lượng chức năng đã bàn giao toàn bộ các đối tượng cùng vật chứng cho Bộ Công an Trung Quốc và Tổng cục Cảnh sát Đài Loan (Trung Quốc) xử lí.

Các đại biểu tại Lễ khen thưởng.

Phát biểu tại Lễ khen thưởng, Trung tướng Nguyễn Công Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đã biểu dương, chúc mừng các đơn vị đã có thành tích xuất sắc được Bộ trưởng khen thưởng; khẳng định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, bị hại là công dân Trung Quốc, số tiền chiếm đoạt lớn, nếu không xử lý thành công có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai quốc gia Việt Nam và Trung Quốc.

Trung tướng Nguyễn Công Sơn yêu cầu, C50 tiếp tục trao đổi phối hợp cảnh sát Trung Quốc, Đài Loan điều tra xử lý các nhóm đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan móc nối các đối tượng người Việt Nam hoạt động với thủ đoạn tương tự để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân Việt Nam…

Phương Thủy
.
.