Chuyên án CM-12, một chiến công hiển hách của lực lượng an ninh Việt Nam:

Kế hoạch ĐN-10 - "hậu" Kế hoạch CM-12 (phần 4)

Thứ Ba, 21/07/2009, 14:01

Thông qua các biện pháp công tác nghiệp vụ, trong thời gian này chúng ta biết khá rõ tình hình lực lượng và hoạt động của Lê Quốc Túy và lực lượng còn lại của chúng ở nước ngoài, nhất là tại Thái Lan.

>>Phần 3

Lê Quốc Túy vẫn đặt "Tổng hành dinh" ở Bangkok, Thủ đô của Thái Lan. Thường trực "Tổng hành dinh" thời gian này là K37. "Tổng hành dinh" có nhiệm vụ thực hiện các chủ trương của Túy, thông tin liên lạc với lực lượng "quốc nội" K55 và giải quyết các yêu cầu của "mật cứ huấn luyện" như lo giấy tờ, tiếp tế lương thực, thực phẩm. Còn vũ khí, phương tiện thì được các thế lực nước ngoài cung cấp qua các nhóm Khmer Đỏ, SonSann tại khu vực Trat ở Đông Nam Thái Lan giáp Campuchia. Mỗi tháng Túy đến Bangkok vài ba lần, có khi ở "Tổng hành dinh" nhưng có khi ở khách sạn.

"Mật cứ huấn luyện" trước đây có tên là Tự Thắng, nhưng lúc này chúng đổi lại là "Thiên Hoàng" ở khu vực Trat, giáp Campuchia. Một đối tượng có bí số là K47 làm "chỉ huy trưởng mật cứ". Sau khi ta phá án CM-12, tại "mật cứ" chúng còn 26 tên. Sau đó chúng tuyển mộ thêm bằng cách lừa phỉnh và dụ dỗ từ một số trại "tị nạn" ở Thái Lan tại trại "tị nạn" Đông-rét. Chúng tiếp tục tổ chức các khóa huấn luyện "Phù Đổng 1" và "Phù Đổng 2" mỗi khóa vài chục tên…

Do mất phương hướng và chờ trực héo mòn ở các trại "tị nạn", một số thanh niên vượt biên muốn đây là cách để thoát khỏi các trại "tị nạn" mà tương lai còn mờ mịt. Nhưng tránh vỏ dưa thì lại gặp vỏ dừa. Họ lại đưa chân vào một bãi lầy mới và tương lai còn đen tối hơn. Một số tìm cách bỏ trốn nhưng bị bắt trở lại và bị chúng "xử tử hình" ngay. Một số khác chạy thoát nhưng lại bị lực lượng nước ngoài bắn chết dọc đường. Có không ít tên giả ốm hoặc ốm thật do ăn ở quá thiếu thốn và gian khổ. Nhiều tên hoang mang cho số phận của mình khi bị rơi vào tổ chức phản cách mạng của Lê Quốc Túy.

Kiểm tra vũ khí, tiền giả thu được của bọn biệt kích phản động.

Trong thời gian này, ta nắm được ý đồ của Lê Quốc Túy muốn mở hành lang xâm nhập mới qua Campuchia chứ không phải khu vực Thuận Hải - Bà Rịa nữa. Một mặt, do ta đã cho K55 liên tục nêu khó khăn cho "bãi đổ" ở Mây Tàu đã làm cho Túy lo ngại, mặt khác, Túy cũng có những mối quan hệ với số Khmer Đỏ hoặc SonSann. Tình hình an ninh Campuchia thời kỳ đó vẫn còn khá lỏng lẻo lo chính quyền cách mạng Campuchia còn chưa thật mạnh. Túy đã chỉ thị cho "Mật cứ huấn luyện" tuyển chọn một số tên có kinh nghiệm sống ở Campuchia để thực hiện âm mưu mới. Để thực hiện ý đồ này, Túy cho tổ chức một khóa học đàm thoại tiếng Khmer "cấp tốc", một khóa truyền tin với sự giúp đỡ của cơ quan tình báo nước ngoài.

Cũng qua một nguồn tin khác, ta biết được Túy đã liên hệ với "đồng minh" đưa một toán về khu vực Biển Hồ của Campuchia, từ đó đưa xâm nhập Việt Nam và phân tán theo từng toán trong nội địa để hoạt động. Chúng lựa chọn 3 toán, mỗi toán từ 4 đến 6 tên để chuẩn bị đưa xâm nhập về nước qua đường Campuchia. Nhưng thuộc cấp của y là K47 - Trưởng "mật cứ huấn luyện" báo cáo là tình hình an ninh ở Campuchia khó có thể thực hiện trong thời gian này.

Tiếp đó, Lê Quốc Túy cũng chỉ thị cho lực lượng "quốc nội" (trong Kế hoạch ĐN-10 của ta) là nghiên cứu đường qua Campuchia, cử F14 và một "phụ tá" chuẩn bị qua Phnôm Pênh hoặc vùng phụ cận để tìm cơ sở đứng chân hoạt động, móc nối với một số cơ sở Cao Đài sinh sống ở Campuchia và tiếp đón số quân mới xâm nhập từ Thái Lan về...

Lê Quốc Túy còn có ý đồ cử người của y đến gặp K55 để tìm hiểu tình hình trong nước, đồng thời giới thiệu một vài đầu mối mới ở thành phố Hồ Chí Minh để liên lạc. Cũng vào thời kỳ này, ta cho toán K55 liên tục kêu khó khăn, phải tự kiếm sống bằng cách kiếm củi bán… Do đó, Túy đã gửi tiền về qua một địa chỉ do ta chọn nhằm cung cấp cho "lực lượng nội địa" và chuẩn bị cho kế hoạch mới qua ngả Campuchia.

Ban chỉ đạo Kế hoạch ĐN-10 đã có sự phân tích và nhận định về âm mưu mới của Lê Quốc Túy và đồng bọn. Ta nhận định là chúng có khả năng sẽ đi đường Kô Kông chứ không phải Biển Hồ và chúng tỏ ra rất thận trọng, giữ nguyên tắc ngăn cách với lực lượng ĐN-10. Trong các hoạt động, chúng có nhiều thủ đoạn hơn thời CM-12.

Trên cơ sở quán triệt sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là đảm bảo an ninh trong nước, chủ động tấn công địch với phương châm "tương kế tựu kế", xây dựng kế hoạch đấu tranh cho phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, ta đề nghị bạn Campuchia tạo điều kiện giúp đỡ để thực hiện kế hoạch. Trong thời kỳ này, Đoàn chuyên gia An ninh của Việt Nam tại Campuchia đã góp phần tích cực cho Kế hoạch ĐN-10.

Kế hoạch mới của ta được đề ra có một số điểm quan trọng như:

- Chuẩn bị nội dung chống kiểm tra của bọn từ trung tâm qua, đồng thời chuẩn bị báo cáo gửi về trung tâm khi cần thiết;

- Củng cố, xây dựng cơ sở vật chất các "mật cứ" khi bọn từ trung tâm về bí mật kiểm tra đột xuất.

- Ổn định tư tưởng cho "lực lượng nội địa" chuẩn bị gặp bọn "trung tâm" và các phần tử Cao Đài lưu vong mà Túy yêu cầu móc nối ở Phnôm Pênh.

- Lấp kế hoạch trinh sát 5 đầu mối nội địa trước đây của Kế hoạch CM-12 còn lại nay có liên quan đến Kế hoạch ĐN-10.

- Xây dựng cơ sở ở Phnôm Pênh để làm điểm tiếp bọn từ trung tâm về.

- Xác minh một số đầu mối trong đạo Cao Đài ở Phnôm Pênh do Lê Quốc Túy cho "lực lượng nội địa" móc nối để liên lạc lại với số phản động lợi dụng đạo Cao Đài ở trong nước.

Ta cũng có dự trù cho tình huống chúng đưa quân về Biển Hồ thì sẽ khéo léo yêu cầu chúng đến địa điểm do ta chọn để "rước" về. Nếu chúng có vũ khí, điện đài thì ta yêu cầu chôn giấu kỹ (sau này đến lấy). Sau đó, ta dùng lực lượng vũ trang và phối hợp cùng chuyên gia An ninh đến vây bắt chúng, bằng mọi cách bắt cho được tên trưởng toán. Ban chỉ đạo Kế hoạch ĐN-10 dự kiến thời gian thực hiện và phân công lực lượng tham gia. Lực lượng chính vẫn thuộc đơn vị K4/2. Công an thành phố Hồ Chí Minh được huy động một số cán bộ, chiến sĩ Phòng Trinh sát ngoại tuyến đi Campuchia để tham gia cùng lực lượng An ninh.

Mặt khác, cơ quan An ninh của ta cũng đã truy tìm được đường dây mà Lê Quốc Túy và đồng bọn gửi tiền về tiếp tế cho số còn lại bằng đường chuyển ngân bất hợp pháp. Đây cũng là một vấn đề rất quan trọng trong quá trình đấu tranh với bọn phản cách mạng lưu vong có liên kết, móc nối với số tay chân ở trong nước.

Về phía địch, được sự hậu thuẫn của các quan thầy, Lê Quốc Túy vẫn như con thiêu thân lao vào tổ chức thực hiện âm mưu đưa quân về nước để xây dựng lực lượng, cơ sở và hoạt động chống phá cách mạng Việt Nam. Vào khoảng tháng 8, tháng 9 năm 1986 Túy và ba tùy tùng từ Pháp bay qua Thái Lan để chỉ đạo thực hiện kế hoạch mới.

Trung tuần tháng 8/986, chúng cử một toán "tiền trạm" gồm hai tên truyền tin là Lưu Danh (có bí số là HK-215 và sau đổi lại là SK-111) và Thạch T., (bí danh là Khiết, bí số là SK-112), người Việt gốc Khmer vượt biển xâm nhập vào đảo Kô Tang thuộc tỉnh Kông Pông Som. Chúng chôn giấu điện đài, vũ khí ở đó và vào tìm đường lên bờ vào Phnôm Pênh. Ngày 22/8/1986, ta bắt được hai tên SK111và SK112 và cho thu lại điện đài.

Trên thực tế ta đã cho K55 (lúc này gọi là F3) gặp gỡ SK111 và SK112. Sau khi giáo dục, cảm hóa và khai thác số mới xâm nhập, ta biết ý đồ mới của Lê Quốc Túy. Theo lời khai của SK111 và SK112, toán Kông Pông Som có nhiệm vụ gây dựng cơ sở vùng địa bàn này ở Campuchia. Trước mắt là mở một quán cà phê vừa hoạt động "kinh tài" vừa che mắt cơ quan An ninh bạn để hoạt động dưới dạng hợp pháp xã hội hóa. Sau đó, toán này tìm nơi an toàn để liên lạc về "Tổng hành dinh" bằng điện đài. Từ đó xây dựng đường dây để đón nhận bọn xâm nhập theo đường biển.

Đầu tiên là chúng sẽ dùng tàu của nước ngoài giả dạng tàu đánh cá đưa bọn chúng qua đường Campuchia. Về cơ cấu lực lượng, toán Kông Pông Som sẽ hoạt động biệt lập, các toán F3 cũng như toán Phôm Pênh. Lê Quốc Túy sẽ cấp thêm tiền cho toán Kông Pông Som có điều kiện mua một chiếc ghe (tàu) sức chở khoảng 2 tấn dùng đánh cá theo ven biển để gây quỹ, đồng thời dùng tàu này làm điểm liên lạc điện đài cơ động ở vùng biển cho an toàn.

Phải nói rằng, qua đó, chúng ta thấy kẻ địch đã có thêm thủ đoạn và mưu kế hơn trước. Ban chỉ đạo Kế hoạch ĐN-10 nhận định: Lê Quốc Túy do không hiểu biết gì về tình hình Campuchia nên đã vạch ra kế hoạch nói trên. Không những chúng không dễ gì để thực hiện mà ta cũng rất khó lập kế hoạch để đối phó.

Để chủ động trước tình hình mới, Ban chỉ đạo kế hoạch vạch ra phương hướng là phải bằng mọi biện pháp tác động điều khiển buộc địch phải từ bỏ kế hoạch đó và chấp nhận kế hoạch xâm nhập thẳng vào Hà Tiên theo ý đồ của ta. Một số biện pháp và nhiệm vụ cụ thể được Ban chỉ đạo Kế hoạch ĐN-10 cho triển khai ở thành phố Hồ Chí Minh, An Giang, Hà Tiên, Phnôm Pênh, Kô Kông…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chủ trương nêu trên, lại có những diễn biến mới khác trước...

(còn tiếp)

Trung Chính
.
.