Hoàng Su Phì trước cuộc bầu cử Quốc hội

Thứ Tư, 11/04/2007, 13:21
Để đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII sắp tới, 100% cán bộ, chiến sỹ và 25 Ban Công an xã, thị trấn huyện vùng cao Hoàng Su Phì (Hà Giang) được triển khai phương án, chủ động nắm chắc tình hình đảm bảo tốt an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử.

Từ Công an huyện Hoàng Su Phì, chúng tôi theo chân Thượng sỹ Nguyễn Xuân Thành, Công an phụ trách xã Tụ Nhân đi tuyên truyền vận động bầu cử. Nói về công tác chuẩn bị cho bầu cử Quốc hội khoá XII vào ngày 20/5 sắp tới ở xã vùng cao này mới thấy nó khác và khó khăn hơn ở dưới xuôi nhiều lắm.

Quan trọng nhất là làm thế nào để đồng bào hiểu được đi bầu cử là quyền lợi mà cũng là nghĩa vụ của họ. Cả Ban Công an xã có 6 người, tất cả đều được huy động đến từng nhà, trực tiếp tham gia vận động nhân dân. Có những thôn ở xa, mỗi lần vận động phải mấy ngày đường đi bộ.

Cách đây mấy hôm, Thượng sỹ Thành vừa cùng với đồng chí Phó trưởng Công an xã đi lên thôn U Khú Sủ cách trung tâm xã 6km đường rừng để làm công tác vận động bầu cử. Vào nhà người dân tộc Nùng, cả nhà đi vắng hết, chỉ còn một bà mẹ và một bà cô. Công an phụ trách xã nói tiếng Nùng không được. Phó trưởng Công an xã nghe tiếng Kinh để phiên dịch lại cũng không xong.

Được một lúc thì bà con trong thôn kéo đến chật nhà. Càng huyên náo, dân bản càng kéo đến. Giải thích mất mấy tiếng đồng hồ, làm đủ cả động tác biểu đạt, thậm chí là phải lôi giấy, bút ra vẽ hình minh họa để trình bày bà con mới hiểu và để cho 2 cán bộ Công an đi.

"Họ tưởng mình đến bắt đi bầu cử. Suýt nữa thì một việc quan trọng bị hiểu sai. Đó vừa là một bài học, mà cũng là một kỷ niệm nhớ đời".

Rồi Thượng sỹ Thành đưa tôi sang nhà ông Sin Đức Vàng ở thôn Bản Cậy. Lúc chúng tôi đến, ông Vàng đang địu cháu nội ra trông vườn. Nhà ông Vàng có 4 nhân khẩu trong diện đi bầu cử.

Hỏi về bầu cử, ông Vàng gật gù: "Có đi bầu cử chứ! Nghe đài, xem tivi, nghe cán bộ nói cả rồi. Bầu cử là để tìm ra người giúp dân, giúp nước, giúp bản làng, là quyền lợi của mình, phải đi chứ". Cái lý của người vùng cao là vậy. Khi đã hiểu, đã thông thì cũng dễ được việc thôi.

Thượng tá Thân Văn Chuyền, Trưởng Công an huyện Hoàng Su Phì tiếp chúng tôi tại trụ sở Công an huyện. Chếch mé bên phải là một toà nhà 3 tầng khang trang đang mọc lên. "Nhà đó được xây dựng bằng ngân sách trực tiếp từ Bộ, với sự quan tâm của lãnh đạo Công an tỉnh", Thượng tá Chuyền cho biết.

Hoàng Su Phì là huyện vùng cao biên giới, khí hậu khắc nghiệt, địa hình chia cắt, đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là trong mùa mưa lũ. Tổng diện tích tự nhiên rộng tới 62.942ha. Toàn huyện có 25 xã, thị trấn, trong đó có 4 xã biên giới với tổng chiều dài đường biên là 34,5km. Dân số của huyện có 10.883 hộ, tương đương với 55.616 nhân khẩu gồm 13 dân tộc, trong đó đông nhất là dân tộc Nùng có 21.656 khẩu.

Với địa hình phức tạp và còn nhiều khó khăn như thế, chỉ riêng công tác đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội đã là một kỳ công. Từ khi quán triệt kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang về đảm bảo an ninh trật tự cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XII sắp tới, Công an huyện Hoàng Su Phì đã tổ chức triển khai đến 100% cán bộ, chiến sỹ và 25 Ban Công an xã, thị trấn để xây dựng phương án, phân công bố trí lực lượng, chủ động nắm chắc tình hình đảm bảo tốt an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử.

Trưởng Công an huyện Thân Văn Chuyền cho biết, hiện tại đơn vị đang mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, bắt đầu từ ngày đầu tiên của tháng 4...

Tôi thả bộ trên những con đường dốc dọc ngang thị trấn Vinh Quang. Phong cảnh, khí hậu, con người vùng cao thật yên tĩnh và thanh bình. Thấp thoáng trên đường đi, bên những khúc quanh, lại thấy có những tấm áp phích, cờ biển tuyên truyền bầu cử. Tôi chợt nhận thấy sự thay đổi. Hình ảnh chú ngựa thồ quen thuộc, phương tiện đi lại chủ yếu của người vùng cao nói chung cũng như ở Hoàng Su Phì nói riêng đã không còn phổ biến như trước nữa. Thay vào đó là những chiếc xe gắn máy đang trở nên được ưa thích.

Đường sá đi lại giữa các thôn, bản bây giờ dẫu vẫn còn khó khăn, nhưng đã có chỗ đi được bằng xe gắn máy. Nhà gạch xuất hiện nhiều hơn. Nhà xây 2, 3 tầng ở thị trấn giờ cũng không phải là hiếm. Điện cũng đã về tới các thôn, bản, dù chưa được đều. Hoàng Su Phì đang thay đổi. Đời sống của con người vùng cao cũng đang đi lên... Vào đúng mùa hoa trẩu năm nay, nhân dân các dân tộc Hoàng Su Phì nô nức đi bầu cử

Việt Anh
.
.