Hỗ trợ hiệu quả điều tra phá án

Thứ Ba, 09/06/2009, 21:00
Bất kỳ nửa đêm hay mờ sáng, ngày bình thường hay lễ, tết, những người làm công tác kỹ thuật hình sự (KTHS) luôn trong tư thế sẵn sàng cơ động đến hiện trường để khám nghiệm theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Đến Đội KTHS Công an TP Nha Trang vào những ngày đầu tháng 6, chúng tôi mới hiểu hết công việc thầm lặng của các giám định viên, kỹ thuật viên (KTV) ở một đơn vị mới hình thành gần nửa năm nay trong điều kiện quân số rất mỏng, nhưng đã đảm nhiệm một khối lượng công việc lớn, phục vụ hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tiếp chuyện phóng viên Báo CAND, Thiếu tá, Đội phó Lê Văn Sử cho biết, do yêu cầu về công tác tổ chức nên cuối năm ngoái, bộ phận KTHS trực thuộc Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Nha Trang tách ra thành đơn vị độc lập.

Dù quân số chỉ có 7 cán bộ, chiên sĩ, phương tiện thiết bị phục vụ công tác còn thiếu, nhưng với tinh thần đoàn kết vượt khó, tận tụy với công việc và thường xuyên nâng cao kiến thức pháp luật, học tập trao đổi kinh nghiệm nghiệp vụ từ các đồng sự ở Phòng KTHS Công an Khánh Hòa, tập thể Đội KTHS Công an TP Nha Trang đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác.

Trong số 119 cuộc khám nghiệm mà đơn vị đã thực hiện gần 6 tháng qua, có 79 cuộc khám nghiệm hiện trường (KNHT), 40 cuộc khám nghiệm tử thi, kịp thời thu thập được những dấu vết có giá trị chứng minh tội phạm góp phần hỗ trợ cho các đơn vị nghiệp vụ điều tra phá án nhanh gọn. Ngoài ra, các KTV hình sự còn lập danh chỉ bản căn cước can phạm 116 đối tượng đảm bảo đầy đủ, chính xác các nội dung yêu cầu.

Một trong những cuộc KNHT nổi bật là vụ trộm xảy ra tại căn hộ 283A khóm Quốc Tuấn, phường Phước Tân của vợ chồng anh chị Nguyễn Quang Hải - Nguyễn Thị Hải Yến. Hôm đó vào khoảng 17h ngày 20/3, chị Yến đi làm về tới nhà phát hiện chiếc két sắt đã bị kẻ gian phá khóa, mở toang. 10 lượng vàng SJC, một hộp nữ trang gồm nhẫn, lắc đeo tay, dây chuyền, hoa tai có trọng lượng hơn 2 lượng vàng tây và 50 triệu đồng đã theo chân kẻ trộm.

Theo yêu cầu của cơ quan điều tra, các KTV hình sự đã khoanh vùng KNHT hết sức cẩn trọng để thu thập những dấu vết có liên quan và hướng đột nhập. Và từ kết quả thu thập, giám định sơ bộ đường vân còn lại ở hiện trường, các KTV đã đưa ra chứng cứ khoa học để Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Nha Trang bắt khẩn cấp thủ phạm Nguyễn Văn Thanh (39 tuổi), trú ở 46B Yersin, phường Phương Sài vốn là bạn bè thân tín của vợ chồng anh chị Hải - Yến.

Nhờ đó, các điều tra viên kịp thời thu hồi tài sản trị giá gần 330 triệu đồng. Có cuộc khám nghiệm tưởng chừng vấp phải không ít khó khăn vì hiện trường đã bị xáo trộn. Điển hình vào sáng 1/6, vợ chồng cụ Đặng Thọ (82 tuổi) - Nguyễn Thị Mận (80 tuổi), trú ở thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái khẩn báo mất trộm 22 lượng vàng đựng trong một túi vải. Dù đã vận dụng các biện pháp kỹ thuật cần thiết, nhưng cán bộ khám nghiệm không tìm ra một dấu vết nào để cho thấy có dấu hiệu đột nhập, cạy phá ngăn tủ có túi vàng theo lời khai của khổ chủ, trong khi cụ Thọ buồn bực, lên cơn huyết áp ngất xỉu.

Mở rộng hiện trường, Đại uý, Đội trưởng Đỗ Quốc Khánh cùng hai đồng sự Lê Bá Thanh, Lê Văn Ngôn bất ngờ tìm thấy túi vàng cất giấu ở một ngăn tủ khác, nhưng tổng số vàng lên tới 24 lượng.

Đến lúc đó, những nỗi nghi ngờ trong nội bộ gia đình đã xóa tan, vì cụ Mận chợt nhớ lại mấy ngày trước đó chính tay bà chuyển dịch số vàng nêu trên sang một ngăn tủ khác, nhưng lại… quên! Một trong những yếu tố tạo hiệu quả trong công tác KNHT là mỗi khi có vụ việc phát sinh, cán bộ KTHS luôn kịp thời làm chủ hiện trường, phối hợp cơ quan điều tra nắm bắt thông tin liên quan để lựa chọn phương pháp khám nghiệm, thu thập và xử lý dấu vết.

Hồ sơ KNHT luôn thể hiện chi tiết, đầy đủ nội dung kết quả khám nghiệm, đảm bảo khách quan, đúng pháp luật. Khó khăn vẫn còn đặt ra phía trước, bởi tội phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh ma để đối phó với lực lượng Công an, chính vì vậy tập thể Đội KTHS Công an TP Nha Trang đang nỗ lực thực thi nhiệm vụ công tác, góp phần cùng các đơn vị nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ bình yên cuộc sống

Phan Thế Hữu Toàn
.
.