Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu với chiến công triệt phá đường dây ma túy lớn

Thứ Ba, 25/02/2020, 08:23
Đại úy Dương Danh Đạt, Phó Trưởng Công an phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội là điển hình tiên tiến, gương mặt xuất sắc tiêu biểu của lực lượng Công an Thủ đô. Từ những thành tích đã đạt được trong công tác chuyên môn nhiều năm qua, mới đây, anh vinh dự được đề cử giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2019.


Những ngày tháng 7/2018, lợi dụng đêm tối, hai đối tượng Hùng và Tuấn Anh điều khiển chiếc xe ôtô Kia màu trắng BKS 30E-8254X phóng nhanh trên tuyến cao tốc mang theo một bọc ma túy lớn từ Nghệ An ra Hà Nội.

Suốt dọc đường đi, hai đối tượng liên tục thay đổi lộ trình nhằm cắt đuôi, qua mặt lực lượng chức năng nhưng chúng chẳng hề hay biết, tất cả mọi ngả đường chúng di chuyển đều nằm trong tầm mắt của Đại úy Dương Danh Đạt và đồng đội.

Cũng ngay chính trên con đường cao tốc, khi chiếc xe các đối tượng vừa rà phanh dần chậm lại, nhận thấy thời cơ phá án đến, lập tức, Đại úy Dương Danh Đạt và đồng đội đã phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Hoàn Kiếm và Công an phường Hàng Mã, TP Hà Nội áp sát, nhanh chóng khóa tay các đối tượng khiến Hùng và Tuấn không kịp phản ứng…

Đại úy Dương Danh Đạt hướng dẫn cán bộ vào hồ sơ và trích xuất nhanh các vụ việc.

Sau khi khống chế các đối tượng, qua kiểm tra tại chỗ, anh và đồng đội phát hiện và thu giữ trong xe các đối tượng 7 bọc chứa ma túy (hơn 8kg ma túy tổng hợp có giá trị gần 5 tỷ đồng), 1 khẩu súng ngắn với 6 viên sẵn trong ổ tiếp đạn để ngay dưới ghế ngồi cùng 11 viên đạn cùng các vật chứng liên quan.

Theo Đại úy Dương Danh Đạt, để phá được chuyên án này không hề dễ dàng, nhất là khi các đối tượng luôn mang vũ khí “nóng” trong người. Anh còn nhớ như in những ngày tháng 5 trước đó, qua công tác nắm tình hình, anh và cán bộ, chiến sỹ Công an phường phát hiện một đường dây vận chuyển ma túy từ Nghệ An về Hà Nội với rất nhiều thủ đoạn tinh vi khi sử dụng nhiều phương tiện ôtô khác nhau nhằm mục đích che giấu hành vi phạm tội của mình và qua mặt lực lượng chức năng trên dọc tuyến đường vận chuyển, cất giấu.

Với tinh thần quyết tâm xóa bỏ đường dây gieo rắc “cái chết trắng”, anh và một số trinh sát đã nhiều ngày “ăn dầm, nằm dề” theo sát các đối tượng. Khi chân dung đối tượng cầm đầu Trần Tuấn Hùng, 57 tuổi, trú tại phường Quang Trung, quận Hà Đông, Hà Nội và đối tượng thân cận, có vai trò mắt xích quan trọng trong đường dây vận chuyển ma túy là Nguyễn Tuấn Anh, 42 tuổi, trú tại phường Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội dần được phác họa rõ nét cũng là lúc anh phát hiện đây là một chuyên án lớn, các đối tượng hoạt động có quy mô, chuyên nghiệp, đường dây chặt chẽ có sự phân công nhiệm vụ cụ thể. “Các đối tượng thường sử dụng xe ôtô cao cấp để vận chuyển ma túy vào đêm tối.

Trong đó, Hùng là đối tượng bị nhiễm HIV giai đoạn cuối, đang chờ thi hành án, có nhiều tiền án, tiền sự, đặc biệt rất côn đồ hung hãn và manh động, luôn mang theo vũ khí “nóng” và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, truy đuổi…” - Đại úy Dương Danh Đạt cho biết.

Tại Cơ quan điều tra, Trần Tuấn Hùng và Nguyễn Tuấn Anh liên tục chối tội nhưng trước những chứng cứ mà Đại úy Dương Danh Đạt cùng đồng đội dày công thu thập, đưa ra cùng lập luận sắc bén, các đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội. Đây là một trong rất nhiều các vụ việc điển hình mà anh và đồng đội triệt phá.

Nhớ lại thời điểm năm 2005, khi mới tốt nghiệp ra trường về Công tác tại Công an phường Lý Thái Tổ, là địa bàn trung tâm của quận Hoàn Kiếm, nơi tập trung rất nhiều trụ sở cơ quan của Nhà nước và của Thủ đô, kèm theo đó là nhiều Đại sứ quán của các quốc gia trên thế giới. Đây cũng là địa bàn có tuyến phố đi bộ bờ hồ ngang qua, là nơi thường xuyên tổ chức những sự kiện lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, vui chơi giải trí tầm cỡ quốc gia, vậy nên công tác đảm bảo ANTT luôn phải đặt lên hàng đầu, cao nhất…

Cũng từ làm tốt công tác bám sát, phối hợp nhịp nhàng với các đơn vị chức năng, nên công tác phòng ngừa tội phạm được chú trọng, tình hình phạm pháp trên địa bàn được kiềm chế, không xảy ra trọng án và án nghiêm trọng.

Để đảm bảo tốt ANTT đơn vị thường xuyên bồi dưỡng nghiệp vụ, pháp luật và phát động phong trào tự học tập để nâng cao nhận thức về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học.

“Luôn gần dân, thương dân và vì dân...”, vậy nên đơn vị rất chú trọng lễ tiết tác phong của cán bộ, chiến sỹ trong công tác tiếp dân, giải quyết các kiến nghị thắc mắc của nhân dân. “Đổi mới quy chế hoạt động, định kỳ hàng quý cán bộ, chiến sỹ đơn vị làm việc với các khu phố để lắng nghe ý kiến của nhân dân về công tác ANTT, qua đó giải quyết kịp thời các kiến nghị của dân. Bởi vậy, các ý kiến bức xúc của cử tri và nhân dân liên tục giảm. Công an phường đã giải quyết được nhiều vụ mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân không để phát sinh phức tạp, không để khiếu kiện vượt cấp…” - Đại úy Dương Danh Đạt chia sẻ.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Đại úy Dương Danh Đạt đã nhiều lần được Bộ Công an, Công an TP Hà Nội tặng Bằng khen, Giấy khen. Từ năm 2015 đến nay, Đại úy Dương Danh Đạt liên tục được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Vừa qua, anh được tuyên dương là 1 trong 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2019 và được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba vì đã lập chiến công xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm. Hiện, anh đang được đề cử giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2019.

Xuân Trường
.
.