Góp phần đảm bảo an ninh kinh tế ở Hà Nam

Thứ Tư, 03/08/2016, 10:27
Thượng tá Trần Văn Hòa chia sẻ: "mỗi khi nhận một chuyên án mới anh lại cảm thấy mình như vừa bắt đầu làm vụ án đầu tiên trong cuộc đời người chiến sỹ Công an...".

Là người có nhiều năm công tác trong lực lượng CSKT, trực tiếp chỉ đạo đấu tranh làm rõ nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng, nhưng với Thượng tá Trần Văn Hòa, Phó trưởng Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nam thì mỗi khi nhận một chuyên án mới anh lại cảm thấy mình như vừa bắt đầu làm vụ án đầu tiên trong cuộc đời người chiến sỹ Công an. Bởi theo anh, tội phạm kinh tế tiềm ẩn ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực khác nhau.

Chúng không manh động, liều lĩnh, nguy hiểm như tội phạm hình sự hay tội phạm ma túy song tội phạm kinh tế lại là những đối tượng có trình độ, có quan hệ xã hội và có cả khả năng về kinh tế. Vì vậy, đấu tranh với loại tội phạm này thường được xem như những cuộc đấu trí về bản lĩnh, trí tuệ và tinh thần chủ động của các cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát kinh tế.

Thượng tá Trần Văn Hòa triển khai kế hoạch công tác cùng cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nam.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Hà Nam xu hướng tội phạm kinh tế và tham nhũng tập trung vào một số lĩnh vực như: đầu tư xây dựng cơ bản, tham nhũng, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buôn bán hàng lậu, hàng cấm...

Anh nhớ lại năm 2015, khi được phân công trực tiếp chỉ đạo Đội nghiệp vụ xác lập, đấu tranh, triệt phá 2 chuyên án xảy ra tại Công ty TNHH Dệt may Việt Long về hành vi trốn thuế và Công ty TNHH Tân Bảo An về hành vi trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, anh trăn trở để tìm ra phương án đấu tranh hiệu quả nhất bởi các đối tượng có hành vi trốn thuế rất tinh vi. Sau nhiều ngày đấu trí, kiên trì nghiên cứu hồ sơ, tài liệu và các chứng cứ, anh cùng cán bộ chiến sỹ trong đội nghiệp vụ đã làm rõ vụ án.

Trước đó, anh đã cùng CBCS trong đơn vị phát hiện, điều tra và làm rõ vụ án tham ô tài sản xảy ra tại xã Trịnh Xá, TP Phủ Lý từ tháng 10-2013 đến tháng 1-2015. Đây là một trong những vụ án nghiêm trọng tại địa phương, gây bất bình trong dư luận nhân dân.

Đối tượng Mai Hiển Dũng - cán bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xã Trịnh Xá đã có hành vi lập khống hồ sơ để chiếm đoạt tiền trợ cấp của các đối tượng bảo trợ xã hội tại xã Trịnh Xá từ năm 2008 đến hết tháng 1-2015, chiếm đoạt 154.920.000 đồng.

Quá trình điều tra đã thu hồi cho ngân sách Nhà nước 139.740.000 đồng do Mai Hiển Dũng khắc phục hậu quả.

Dưới sự lãnh đạo của tập thể lãnh đạo đơn vị, trong đó có Thượng tá Trần Văn Hòa, thời gian qua, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, chủ động nắm tình hình địa bàn, lĩnh vực và đối tượng kinh tế trọng điểm cũng như thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, từ đó xây dựng kế hoạch, biện pháp đấu tranh với các hành vi làm trái pháp luật về kinh tế theo từng lĩnh vực.

Trên cơ sở nắm chắc tình hình và điều tra khám phá án, đơn vị còn làm tốt chức năng tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cơ quan, ban, ngành có nhiều giải pháp chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường biện pháp quản lý nhằm chủ động phòng ngừa, kịp thời khắc phục những thiếu sót, không để các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng và chức vụ lợi dụng hoạt động.

Từ kết quả trên đã góp phần kiềm chế, kéo giảm sự gia tăng của tội phạm kinh tế, tham nhũng và chức vụ, đồng thời tạo được môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp và tạo lòng tin của nhân dân đối với sự nghiệp đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước.

Trò chuyện với chúng tôi, Thượng tá Trần Văn Hòa tâm sự: "Để đấu tranh có hiệu quả với tội phạm kinh tế, bản thân tôi cùng CBCS Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động xây dựng đề án phòng ngừa, đấu tranh.

Thường xuyên tổng kết, rút kinh nghiệm các vụ án, chỉ ra những ưu điểm để phát huy, khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm kinh tế, tham nhũng, nâng cao hiểu biết và tinh thần cảnh giác của người dân".

Chỉ tính riêng trong khoảng 10 năm gần đây, thượng tá Trần Văn Hòa đã chỉ đạo CBCS trong đơn vị đấu tranh hàng trăm vụ án liên quan đến tội phạm kinh tế và tham nhũng.

Với những thành tích đã đạt được trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm kinh tế, tham nhũng, Thượng tá Trần Văn Hòa đã vinh dự được Bộ Công an, UBND tỉnh và Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, giấy khen. Trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của lực lượng CSKT (10-8-1956 – 10-8-2016) đồng chí Trần Văn Hòa đã được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Lan Anh
.
.