Trung tá Đặng Ngọc Thạch - Đội trưởng đội CSĐT tội phạm về ma túy(Công an TP Hòa Bình - tỉnh Hòa Bình):

Dũng cảm, mưu trí ngăn chặn tội phạm ma túy

Thứ Sáu, 06/05/2011, 16:00
Khi nhắc tới Trung tá Đặng Ngọc Thạch - Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy - Công an thành phố Hòa Bình, từ các đồng chí lãnh đạo tới cán bộ, chiến sỹ đều dành những lời "có cánh" cho anh. Đó là một con người luôn tận tụy, trách nhiệm với công việc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Anh cho biết: Những năm trước đây, các tụ điểm bán lẻ ma tuý trên địa bàn thành phố Hoà Bình diễn ra phức tạp, thủ đoạn mưu mô, xảo quyệt. Với địa thế là địa bàn trung chuyển ma túy từ Tây Bắc về Hà Nội và các tỉnh đồng bằng, một lượng lớn ma túy được thâm nhập vào địa bàn thành phố, gây tác động xấu về an ninh - trật tự của địa phương. Trong đó, nổi lên là tình trạng mua bán ma túy nhỏ lẻ mọc ra như nấm sau mưa, lôi kéo nhiều người lương thiện trở thành nô lệ "nàng tiên nâu", trở thành tội phạm.

Tụ điểm ma tuý khu vực tổ 20, 21 - phường Đồng Tiến do Thẩm Bá Hải, sinh năm 1974 tổ chức bán lẻ ma tuý hoạt động trong một thời gian dài, gây bất bình trong nhân dân. Đầu năm 2007, tên Hải từng bị toà án nhân dân tuyên phạt 36 tháng tù giam can tội tàng trữ ma tuý trái phép. Song, do bị nhiễm HIV giai đoạn cuối nên hắn được hoãn thi hành án phạt tù.

Không lấy đó làm bài học, Hải vẫn ngang nhiên hoạt động, thường xuyên cung cấp ma tuý cho các đối tượng nghiện. Thủ đoạn của hắn rất tinh vi nên hắn đã thực hiện trót lọt rất nhiều lần và tin tưởng rằng cơ quan Công an không thể phát hiện được. Thông qua công tác nghiệp vụ và nguồn tin báo của quần chúng, anh Thạch cùng với các trinh sát không quản ngại khó khăn, vất vả, ngày đêm bám địa bàn, tổ chức mật phục, theo dõi để nắm bắt quy luật hoạt động của đối tượng. Đến 18h ngày 18/4/2007, khi tên Hải đang tuồn ma tuý ra ngoài cho các đối tượng nghiện, tổ trinh sát bất ngờ tấn công, bắt giữ tại chỗ một số đối tượng nghiện và tên Hải, thu giữ 9 gói heroin.

Trung tá Đặng Ngọc Thạch (người đứng thứ 4 từ phải sang) vạch kế hoạch triệt phá tụ điểm ma túy nhức nhối trên địa bàn thành phố.

Phường Chăm Mát nằm cách trung tâm thành phố không xa. Người dân nơi đây đang tận hưởng cuộc sống thanh bình thì bỗng nhiên bị đảo lộn bởi 1 tụ điểm ma tuý. Vào thời điểm rạng sáng, giữa trưa hoặc trời chập choạng tối, nhiều người lạ mặt, vóc dáng dặt dẹo lảng vảng quanh khu vực này. Hoạt động lén lút, bí mật và rất mờ ám. Tất cả những dấu hiệu bất thường đó đã được nhân dân ghi lại và phản ánh tới cơ quan chức năng.

Thông qua công tác nghiệp vụ, các trinh sát đã nắm được quy luật hoạt động của bọn chúng. Ban chuyên án xác lập kế hoạch phá án, bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Toàn Thắng, 33 tuổi và người em ruột của hắn là Nguyễn Thanh Bình, 30 tuổi, trú tại tổ 19, phường Chăm Mát, TP Hoà Bình đang có hành vi mua bán, tàng trữ ma tuý trái phép. Từ khi tụ điểm ma tuý nhức nhối trên bị triệt phá, người dân hết sức phấn khởi, vui mừng và ủng hộ lực lượng Công an.

Từng trải qua nhiều lĩnh vực công tác như: Đội trưởng hình sự, kinh tế. song chỉ đến khi tiếp quản Đội Cảnh sát ma túy, Trung tá Thạch mới phát huy hết khả năng tiềm tàng của mình. Anh cùng với anh em đã tham gia triệt phá hàng trăm vụ việc, bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội, chặn đứng hàng chục đường dây cung cấp ma tuý lớn vào thành phố Hoà Bình, số đối tượng nghiện luôn được kìm chế ở mức thấp nhất.

Trong nhiều năm chi bộ, đơn vị nơi anh công tác luôn đạt trong sạch, vững mạnh, bản thân anh được Bộ Công an, Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen

Như Hùng
.
.