Đón nhận danh hiệu cao quý Đảng, Nhà nước tặng thưởng các tập thể, cá nhân CAND

Thứ Bảy, 16/08/2008, 09:33
Trong những ngày tháng Tám lịch sử này, sáng 15/8 tại Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, lực lượng CAND đã tổ chức trọng thể theo hình thức truyền hình trực tuyến Lễ kỷ niệm và Phát động Phong trào thi đua 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc, 60 năm CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy.

Tại buổi lễ này, Bộ Công an cũng tổ chức đón nhận Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh cao quý của Đảng, Nhà nước tặng thưởng các tập thể; đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động cho các tập thể, cá nhân thuộc lực lượng CAND; trao tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào "CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy" 3 năm 2005 - 2008; tặng Bằng khen của Bộ Công an cho các tập thể Công an xã tiêu biểu xuất sắc.

Đây là hoạt động mang ý nghĩa chính trị sâu sắc nhằm đánh giá những kết quả của phong trào thi đua yêu nước, phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND và tôn vinh các tập thể lập công xuất sắc, các tập thể, cá nhân Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động, các điển hình tiên tiến của lực lượng CAND.

Tới dự buổi lễ trọng thể này, có đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng uỷ CATW, Bộ trưởng Bộ Công an; đại diện các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; đại diện lãnh đạo UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đại diện các ban của Trung ương Đảng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể của Trung ương; các đồng chí trong Đảng ủy CATW; lãnh đạo Bộ Công an và các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Công an; đại diện Thành uỷ, UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu 7; đại diện CLB Sỹ quan Công an hưu trí tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh; đại diện gia đình đồng chí Hoàng Mai, nguyên Giám đốc Công an Khu 12; đại diện thân nhân gia đình liệt sỹ lực lượng CAND và Công an xã; các đồng chí lãnh đạo Tổng cục, đại diện lãnh đạo Vụ, Cục, Viện, Học viện, Trường Công an; đại diện Ban Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo Cục Bảo vệ Chính trị I, Cục Bảo vệ An ninh nội bộ và Văn hóa - Tư tưởng, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Tổng cục An ninh.

Dự lễ kỷ niệm tại TP Hồ Chí Minh có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên TW Đảng, Chánh án TAND Tối cao; Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an, các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Công an, cùng hơn 300 đại biểu lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục, các Trường CAND và đại diện Ban Giám đốc Công an 31 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, đại diện các đơn vị điển hình tiên tiến của lực lượng CAND ở các địa phương, đơn vị phía Nam...

Trước giờ khai mạc buổi lễ, Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã dẫn đầu Đoàn đại biểu vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ. Tại TP Hồ Chí Minh, Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn thay mặt Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an đã tổ chức Đoàn đại biểu dâng hoa tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Đại tướng Lê Hồng Anh, Bộ trưởng Bộ Công an đọc diễn văn tại buổi lễ.

Thay mặt Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ Công an, Đại tướng Lê Hồng Anh trình bày diễn văn tại buổi lễ, nêu rõ: Cách đây 60 năm, ngày 11/6/1948, trước bối cảnh vô cùng khó khăn của đất nước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra lời kêu gọi thi đua ái quốc. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, lực lượng CAND đã phát động phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy mà trước đó, ngày 11/3/1948, trong thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, Bác Hồ đã chỉ rõ.

Sau khi nêu bật các biện pháp, kết quả thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong các giai đoạn cách mạng, Bộ trưởng Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Trải qua các giai đoạn cách mạng, phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy cùng các phong trào thi đua khác của lực lượng CAND liên tục được đẩy mạnh, có ý nghĩa to lớn trong công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng. Nội dung hoạt động của các phong trào là những hành động cách mạng cụ thể, thiết thực, gắn với nhiệm vụ bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh. Sáu mươi năm qua, phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy luôn gắn với các phong trào thi đua của lực lượng CAND và phong trào "Toàn dân bảo vệ ANTQ", đã góp phần to lớn xây dựng lực lượng CAND có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân; có phẩm chất đạo đức trong sáng, tận tuỵ với công việc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh chống các thế lực thù địch và bọn tội phạm.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn cùng các đại biểu trong Lễ Báo công dâng Bác tại Bến Nhà Rồng. Ảnh: Phương Nam.

Thông qua các phong trào thi đua đã xây dựng mối quan hệ gắn bó, mật thiết giữa Công an với nhân dân, làm chỗ dựa vững chắc, bảo đảm sức mạnh vô địch thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ ANTT của đất nước... Hàng trăm tập thể, cá nhân được tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng ngàn lượt tập thể, cán bộ, chiến sĩ Công an và lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở được Đảng, Nhà nước tặng các phần thưởng cao quý... Qua tổng kết 5 năm phong trào thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy (2003 - 2008) đã có 142 tập thể được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc; 578 tập thể, 2.885 cá nhân được Bộ tặng Bằng khen và hàng ngàn tập thể, cá nhân được Công an các đơn vị, địa phương khen thưởng.

Đặc biệt, lực lượng CAND rất vinh dự, tự hào được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao vàng cho lực lượng Bảo vệ Chính trị I; Huân chương Hồ Chí Minh cho Cục Quản lý Xuất, nhập cảnh và Cục Bảo vệ An ninh nội bộ và Văn hoá - Tư tưởng; phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang cho 10 tập thể và 1 cá nhân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cho 1 cá nhân. Những thành tích, kết quả của các tập thể và cá nhân là những bông hoa tươi thắm trong vườn hoa "Người tốt, Việc tốt", góp phần tô thắm trang sử vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Đại tướng Lê Hồng Anh nhấn mạnh: Học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy là một trong những nhân tố quyết định sự trưởng thành, lớn mạnh của CAND Việt Nam; là yếu tố quyết định cho CAND hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Bác Hồ và nhân dân giao phó.

Tại Lễ kỷ niệm trọng thể này, thay mặt Đảng uỷ CATW và lãnh đạo Bộ Công an, Đại tướng Lê Hồng Anh đã phát động phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc" gắn với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ".

Theo đó, các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ CAND cần tập trung thực hiện tốt 5 nhiệm vụ cơ bản. Trong đó, cấp ủy và lãnh đạo Công an các cấp phải luôn coi trọng công tác thi đua, bởi vì thi đua là động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, giúp cho mỗi đơn vị, cán bộ, chiến sĩ Công an làm tốt hơn, đóng góp nhiều hơn sức lực và trí tuệ của mình cho sự nghiệp bảo vệ ANTT.

Công an các đơn vị, địa phương cần có các hình thức, biện pháp cụ thể nhằm triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Bộ Công an về "Tiếp tục đẩy mạnh phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, giai đoạn 2008 - 2013". Trong quá trình tổ chức thực hiện phong trào, lực lượng CAND phải luôn coi trọng công tác tham mưu cho cấp ủy và chính quyền các cấp, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời tranh thủ được sự phối hợp của các ngành, các đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là sự ủng hộ, giúp đỡ của các tầng lớp nhân dân, tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa phong trào thi đua ngày càng phát triển.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Phạm Dũng, Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh; Trung tướng Phạm Văn Đức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát; đồng chí Nguyễn Văn Thiện, Trưởng Công an xã Kim Liên (Nam Đàn, Nghệ An) thay mặt lực lượng An ninh, Cảnh sát, Công an xã đã phát biểu bày tỏ quyết tâm thực hiện tốt các nội dung thi đua vừa được Đại tướng Lê Hồng Anh phát động.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trao danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và “Anh hùng Lao động” cho 10 tập thể và 2 cá nhân Ảnh: Công Gôn.

Trong tiếng nhạc quân hành hùng tráng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã gắn Huân chương Sao vàng lên Cờ truyền thống của lực lượng Bảo vệ Chính trị I, Bộ Công an; gắn Huân chương Hồ Chí Minh lên Cờ truyền thống của Cục Bảo vệ An ninh nội bộ và Văn hoá - Tư tưởng và Cục Quản lý xuất, nhập cảnh. Tiếp đó, đồng chí Chủ tịch Quốc hội đã trân trọng trao tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND cho 10 tập thể, 1 cá nhân và danh hiệu Anh hùng Lao động cho 1 cá nhân thuộc lực lượng CAND.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm vui mừng vì trong suốt 60 năm qua, phong trào thi đua yêu nước trong lực lượng CAND và trong công tác giữ gìn ANTT đã phát triển mạnh mẽ với các khẩu hiệu và nội dung phong phú, sinh động, phù hợp với nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn cách mạng.

Điều đặc biệt là các phong trào trên luôn gắn với nội dung thi đua học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy về tư cách người Công an cách mạng. Đảng, Nhà nước và Quốc hội đánh giá cao những thành tích to lớn mà lực lượng CAND đã đạt được trong phong trào Thi đua yêu nước và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND; nhiệt liệt chúc mừng các đơn vị và cá nhân anh hùng, các điển hình tiên tiến trong CAND, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp đã lập nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh bảo vệ An ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Sự nghiệp đấu tranh chống các thế lực thù địch, các loại tội phạm để giữ vững an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội sẽ còn diễn ra hết sức quyết liệt và phức tạp. Hơn lúc nào hết, lực lượng CAND, các lực lượng chuyên trách giữ gìn ANTT ở cơ sở phải kiên định lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng và nhân dân; thường xuyên rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng trong sáng, nghiệp vụ tinh thông, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng trao bằng Danh hiệu Anh hùng Lao động cho Thiếu tướng Nguyễn Hữu Ước.

Muốn vậy phải tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân Bảo vệ ANTQ, các phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc, phong trào CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy gắn chặt với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, chiến sĩ Công an và các lực lượng làm nhiệm vụ giữ gìn ANTT.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Cấp ủy và thủ trưởng các cấp trong CAND phải tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của phong trào thi đua yêu nước, phong trào học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người trong giai đoạn hiện nay. Từ đó xác định rõ trách nhiệm, tính chủ động và ý thức tự giác của từng cán bộ, chiến sỹ trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, tư cách người Công an cách mạng.

Việc học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy và làm theo tấm gương đạo đức của Người, không chỉ dừng ở việc nghiên cứu, thấm nhuần mà phải biến thành hành động, phải thể hiện ở những việc làm cụ thể của từng người theo tư tưởng và tấm gương đạo đức của Bác. Trong suy nghĩ và việc làm hằng ngày, mỗi người dù là lãnh đạo, chỉ huy hay cán bộ, chiến sỹ đều phải lấy 6 điều dạy của Bác, tấm gương đạo đức của Bác để tự soi mình, tự sửa mình để không ngừng rèn luyện, phấn đấu hoàn thiện bản thân.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý, tổ chức phong trào thi đua yêu nước, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, lực lượng CAND phải luôn tăng cường mối quan hệ máu thịt với nhân dân, thường xuyên huy động sự giúp đỡ to lớn của nhân dân với lực lượng Công an.  Phải tăng cường vận động, tổ chức để đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tích cực trong công tác bảo vệ ANTT và xây dựng lực lượng Công an.

Lãnh đạo từng cấp Công an từ Bộ đến cơ sở phải có nhiều hình thức phù hợp để thường xuyên lắng nghe ý kiến của nhân dân, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với lực lượng Công an. Đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh, đổi mới lề lối làm việc theo hướng gắn bó mật thiết với nhân dân, làm cho nhân dân ngày càng tin yêu, quý trọng, giúp đỡ Công an nhiều hơn.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với sự nỗ lực phấn đấu của tất cả cán bộ, chiến sĩ, nhất định lực lượng CAND sẽ đạt được những kết quả to lớn, có thêm nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong phong trào này, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng tin cậy của Đảng, là con em yêu quý của nhân dân.

Trong chương trình buổi lễ, Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã trao Cờ thi đua xuất sắc cho 39 tập thể (tại Hà Nội); Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn đã trao Cờ thi đua xuất sắc cho 30 tập thể (tại TP Hồ Chí Minh). Bộ trưởng Lê Hồng Anh đã trao Bằng khen của Bộ Công an cho 34 tập thể Công an xã (tại Hà Nội); Thứ trưởng Thường trực Nguyễn Khánh Toàn trao Bằng khen của Bộ Công an cho 30 tập thể Công an xã (tại TP Hồ Chí Minh).

Trước khi kết thúc buổi lễ, các đại biểu đã quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc bị thiệt hại do cơn bão số 4 gây ra. Tại Hà Nội, các đại biểu đã quyên góp được 22.150.000đ, tại TP Hồ Chí Minh quyên góp được 17.4530.000đ

Các tập thể, cá nhân CAND được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND và Anh hùng Lao động

* Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân

- Tổng cục Tình báo, Bộ Công an

- Phòng 2, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II, Tổng cục An ninh, Bộ Công an

- Phòng Bảo vệ Chính trị I, Công an tỉnh Lạng Sơn

- Trại giam An Phước, Cục V26, Bộ Công an

- Phòng Bảo vệ Chính trị IV, Công an thành phố Hải Phòng

- Phòng Bảo vệ Chính trị IV, Công an tỉnh Nam Định

- Phòng Bảo vệ Chính trị IV, Công an tỉnh Hà Tây

- Phòng Bảo vệ Chính trị IV, Công an tỉnh Ninh Bình

- Công an tỉnh Thanh Hoá

- Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an tỉnh Phú Yên

- Đại tá Nguyễn Xuân Hà, Phó Cục trưởng, Cục An ninh Tây Nguyên, Tổng cục An ninh, Bộ Công an

* Anh hùng Lao động:

- Thiếu tướng Nguyễn Hữu ước, Tổng Biên tập Báo Công an nhân dân, Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân, Bộ Công an.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Sao Vàng lên Cờ Truyền thống của Cục Bảo vệ Chính trị I.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Sao Vàng lên Cờ Truyền thống của Cục Bảo vệ An ninh nội bộ và Văn hóa tư tưởng.

Đại tướng Lê Hồng Anh trao Bằng khen cho các Công an xã tiêu biểu. Ảnh: Trang Dũng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng gắn Huân chương Sao Vàng lên Cờ Truyền thống của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh.

Nhóm phóng viên TS - CT
.
.