Công an TP Hà Nội:

Đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND truy tặng liệt sỹ Công an Mai thị Du

Thứ Tư, 19/05/2010, 20:00
Sáng 18/5, Công an TP Hà Nội đã tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVTND truy tặng liệt sỹ Công an Mai Thị Du, nguyên cán bộ Công an quận 6. Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã trao Bằng danh hiệu Anh hùng cho thân nhân liệt sỹ Mai Thị Du.

Đồng chí Mai Thị Du, sinh năm 1927 trong một gia đình nông dân nghèo yêu nước tại xã Thanh Trì, huyện Thanh Trì, Hà Nội (nay là phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai), có bố và 2 anh trai đều tham gia hoạt động cách mạng. Năm 1947, đồng chí làm giao thông liên lạc cho Công an quận 6 dưới vỏ bọc người bán bánh cuốn. Đồng chí đã hoàn thành xuất sắc việc chuyển giao các tài liệu mật từ hậu phương vào và cung cấp tin tức từ nội thành ra.

Tháng 4/1948, đồng chí bị địch bắt trong một chuyến công tác khi đi qua bốt Vĩnh Tuy do có sự chỉ điểm của một tên phản động. Địch đã dùng nhiều hình thức tra tấn dã man, nhưng với ý chí kiên cường, bất khuất, đồng chí nhất quyết không khai báo về cơ sở hoạt động của mình. Cho đến phút lâm chung, đồng chí vẫn dặn mọi người trong gia đình bí mật thông báo cho những người cùng tham gia hoạt động với đồng chí không đến thăm viếng kẻo bị giặc vây bắt. Đồng chí đã anh dũng hy sinh vào tháng 5/1948, khi vừa tròn 21 tuổi.

Thứ trưởng Trần Đại Quang, Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Đức Nhanh và thân nhân liệt sỹ Mai Thị Du.

Ngày 2/1/1960, đồng chí Mai Thị Du đã được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Liệt sỹ Công an nhân dân và ngày 1/3/2010, đồng chí được Đảng, Nhà nước truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND về thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Gương chiến đấu kiên cường bất khuất, hy sinh anh dũng của đồng chí Mai Thị Du đã tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân nói chung và lực lượng Công an Thủ đô nói riêng.

Tại buổi lễ, Thiếu tướng Trần Long Xuyên, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh: Đón nhận phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước truy tặng liệt sỹ Mai Thị Du, cán bộ, chiến sỹ Công an Hà Nội nguyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của Công an nhân dân, của Thủ đô Anh hùng, tiếp tục đổi mới toàn diện các lĩnh vực công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ đắc lực cho công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô

H.V.
.
.