Đôi dòng ký ức về Thượng tướng Nguyễn Văn Tính

Chủ Nhật, 03/09/2006, 09:12

Trong thời gian là Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL - CAND, và khi là Thứ trưởng, phụ trách công tác xây dựng lực lượng, hơn chục năm qua Thượng tướng Nguyễn Văn Tính đã có rất nhiều công lao đối với sự nghiệp báo chí, văn học nghệ thuật Lực lượng CAND.

Thương tiếc và biết ơn Thượng tướng Nguyễn Văn Tính,Báo CAND xin trân trọng giới thiệu bài viết của Đại tá Nguyễn Xuân Mười, Chánh văn phòng Tổng cục XDLL - CAND, người đã từng có những năm tháng ở bên cạnh Thượng tướng.

Sáng 22/8/2006, như mọi lần sang trụ sở 44 Yết Kiêu, tôi lại nhớ đến phòng làm việc của Thượng tướng, Thứ trưởng Nguyễn Văn Tính. Dẫu đã biết thủ trưởng đi công tác Thanh Hóa, thế mà đầu giờ chiều, tôi vẫn đến và bỗng chốc bâng khuâng trước cửa phòng làm việc khóa chặt. Và, điều không thể ngờ đã xảy ra, tôi đã không còn cơ hội được gặp thủ trưởng và là người Anh kính mến của mình nữa: Thượng tướng Nguyễn Văn Tính đã mất sau một cơn đột quị tại Bệnh viện Thanh Hóa hồi 18h25.

Bàng hoàng trước tin đau đớn này, mấy anh em chúng tôi thuộc Văn phòng Tổng cục XDLL - CAND thẫn thờ khi đón Anh về quàn tại Nhà tang lễ Quốc gia vào phút cuối của ngày định mệnh ấy. Hình ảnh người thủ trưởng kính mến cứ đọng mãi trong tôi, xin phép được kể lại đôi dòng ký ức về Thượng tướng Nguyễn Văn Tính cùng bạn đọc.

Tháng 3/1997, tôi có may mắn và vinh dự được trực tiếp là người giúp việc cho Thứ trưởng Nguyễn Văn Tính. Khi đó Anh được phân công phụ trách công tác XDLL CAND và là Ủy viên Thường vụ thường trực Đảng ủy Công an Trung ương.

Giữa công việc bộn bề, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm đã là Tổng cục trưởng, Anh chỉ đạo việc xác định những công việc trọng tâm, cấp bách là đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong CAND, coi đó là yêu cầu và nội dung của công tác XDLL trong tình hình mới; là việc nghiên cứu, đề xuất Bộ Chính trị ban hành quy định về tổ chức Đảng trong CAND và triển khai thực hiện quy định Đảng lãnh đạo CAND tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt; là việc nghiên cứu, ban hành các quy định của Bộ về phân cấp quản lý cán bộ, tăng cường cho lực lượng trực tiếp chiến đấu và cho cơ sở; là việc hoàn thiện quy mô và tổ chức hệ thống các trường CAND, hoàn thiện hệ thống báo chí CAND...

Đồng chí Nguyễn Văn Tính (thứ 4 từ trái sang) với một số anh em văn nghệ sĩ trong lực lượng Công an.

Với tầm nhìn chiến lược, lại sâu sát thực tiễn và coi trọng công tác kiểm tra nên Thứ trưởng Nguyễn Văn Tính chỉ đạo các mặt công tác XDLL CAND đều có bước chuyển biến, được thể hiện rõ ở Hội nghị tổng kết 15 năm đổi mới công tác XDLL CAND và nhất là việc tổ chức sôi nổi, có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thành lập lực lượng CAND (19/8/1945 - 19/8/2000). Đó cũng là dịp Lực lượng CAND có vinh dự và tự hào được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng (lần thứ 3).

Là người phụ trách lĩnh vực XDLL CAND, Anh thường trăn trở trước những vướng mắc về cơ chế chính sách, về những sai phạm của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ hoặc những biểu hiện mất đoàn kết ở một vài đơn vị... Trong các chuyến công tác để chỉ đạo xử lý, Anh bình tĩnh lắng nghe, tranh thủ ý kiến của cấp ủy, chính quyền địa phương, kiên quyết đấu tranh làm rõ  những khuyết điểm của cán bộ, và có hình thức xử lý phù hợp.

Tuy nghiêm khắc, nhưng trước những sai sót của cán bộ, chiến sĩ, bao giờ Anh cũng yêu cầu đơn vị phê bình anh em trên tình đồng chí, đồng đội, và lấy giáo dục là chính. Sau này, tuy không tiếp tục phụ trách công tác XDLL nhưng Anh đã cùng tập thể Lãnh đạo Bộ chỉ đạo hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật có liên quan đến tổ chức và hoạt động của Lực lượng CAND, trong đó có Luật CAND đã được Quốc hội khóa XI thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/7/2006, mà Anh là người đầu tiên được giao là Trưởng ban soạn thảo.

Từng thời gian, Anh chỉ đạo chúng tôi chuẩn bị các chuyến đi công tác đến với đồng bào, đồng chí nơi biên giới hoặc nơi vừa bị thiên tai bão lũ để thăm hỏi, động viên chia sẻ cũng là dịp để cảm ơn, biểu dương thành tích trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ. Mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND và những ai có dịp được gặp gỡ, làm việc cùng Anh đều giữ mãi ấn tượng khó quên về một vị tướng công an có mái đầu bạc trắng rất gần gũi và thân tình...

Các anh, chị Khóa D1, Trường đại học An ninh chắc hẳn còn nhớ mãi hình ảnh người Trưởng ban Liên lạc khóa học, mà những ngày vừa qua trong đoàn hành hương về Nghĩa trang Liệt sĩ Trường Sơn vì lý do công tác, Anh đã không tham gia như mọi lần. Bà con nông dân ở Nam Thắng (Nam Trực), Hải Xuân (Hải Hậu), thầy cô giáo và  nhiều bạn bè Trường THPT Lê Hồng Phong, nhiều người ở phố Hoàng Văn Thụ (thành phố Nam Định) - nơi quê hương gắn bó với tuổi thơ của Anh và nhất là cán bộ, nhân dân thành phố Thái Nguyên, nơi Anh từng công tác và cư trú, vẫn giữ mãi hình ảnh chân tình về Anh - người con của quê hương giàu truyền thống văn hóa và cách mạng.

Đồng chí Nguyễn Văn Tính khai trương Báo Công an nhân dân điện tử (năm 2004).

Với tập thể cán bộ, chiến sĩ Báo CAND và Chuyên đề ANTG, có thể nói, Anh đã dành sự quan tâm và tình cảm đặc biệt. Sự trưởng thành và thành tích của Báo CAND nói chung, Chuyên đề ANTG và Văn nghệ Công an nói riêng có sự chỉ đạo sâu sắc, cụ thể của Thứ trưởng Nguyễn Văn Tính. Tôi nhớ những quyết định của Anh về trụ sở 100 Yết Kiêu của báo hiện nay, về cuộc thi “Cây bút vàng”... Anh đã có những quyết định chính xác khi có niềm tin vào con người, niềm tin vào hiệu quả to lớn của công tác tuyên truyền trên báo chí CAND. Chính Anh đã thực sự là “bà đỡ” cho tờ báo hôm nay.

Đôi dòng ký ức về người thủ trưởng trực tiếp, người Anh kính mến của mình trong nước mắt, Anh là hình ảnh ngời sáng của một vị tướng, một cán bộ cấp cao của Lực lượng CAND đậm nét nhân văn - Thượng tướng Nguyễn Văn Tính.

Như mọi khi, Anh ân cần lại gần, khẽ cười khích lệ chúng tôi trong công việc, trong rèn luyện... và rồi lặng lẽ ra đi về cõi xa... Trong tình thương mến của Anh, chúng tôi thầm hứa phải cố gắng thật nhiều để xứng đáng hơn với sự tin tưởng nơi Anh. Thành kính vĩnh biệt Anh - Thượng tướng Nguyễn Văn Tính

Đêm 23/8/2006
.
.