Đội CSGT đường thủy, Công an Bắc Ninh: Giữ bình yên Lục đầu giang

Thứ Bảy, 24/11/2007, 10:28
Trụ sở là một chiếc tàu nhỏ lênh đênh trên mặt sông, ngày nắng thì tứ bề ánh mặt trời soi chiếu bỏng rát, như chiếc lò nung, ngày mưa thì gió rét dầm dề... Thế nhưng cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT đường thủy Bắc Ninh vẫn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ bởi ở họ có lòng yêu nghề, nhiệt tình với công việc…

Sông lục đầu, nơi 6 con sông đều gặp nhau tại một điểm trên một tuyến sông ở Bắc Ninh. Mặt sông mùa lũ ngầu đỏ, những luồng nước chảy xiết như muốn cuốn trôi tất cả.

Giữa bốn bề sông nước khắc nghiệt, 6 cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT đường thủy, thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh lên xuồng rẽ sóng đi tuần tra dọc tuyến sông 127km, một công việc "thường ngày ở huyện" của các anh…

Khi đến đoạn sông Đuống thuộc xã Cao Đức, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, tổ công tác phát hiện một chiếc tàu lớn mang biển 0160 đang hút cát. Tổ công tác tiến lại kiểm tra thì được biết đây là chiếc thuyền khai thác cát trái phép, chủ thuyền không có giấy hoạt động nên đã lập biên bản xử lý.

Được biết, để đấu tranh và xử lý nạn khai thác cát trái phép là hết sức khó khăn. Thiếu tá Phạm Trọng Sơn, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy cho chúng tôi biết: Để bắt được một tàu khai thác cát trái phép rất vất vả, bởi những đối tượng khai thác cát trái phép thường rất manh động, hung hãn và hoạt động rất tinh vi.

Khi phát hiện điểm các đối tượng khai thác, anh em phải dùng thuyền của dân áp sát không để chúng phát hiện ra. Có trường hợp tổ công tác bắt quả tang một chiếc tàu đang hút cát với khối lượng lớn, khi các anh áp sát để kiểm tra thì chủ tàu lệnh cho đám thợ phun nước vào lực lượng Công an. Sau đó, chúng tự đánh đắm tàu để xóa sạch dấu vết.

Bắt đã khó, đến khi xử lý những chiếc tàu này còn khó hơn. Bởi lực lượng CSGT đường thủy không có điểm tạm giữ những phương tiện vi phạm, do vậy, những chiếc tàu khai thác cát trái phép sau khi lập biên bản xử lý lại phải thả ra.

Nhưng cái khó ló cái khôn, để khắc phục tình trạng này, 3 năm qua, Đội CSGT đường thủy Bắc Ninh đã phối hợp với chính quyền các địa phương, các huyện thị… ký cam kết đảm bảo không có người vi phạm, theo đó tình trạng khai thác cát trái phép cũng giảm đáng kể. Trong 3 năm qua, thu giữ 79 tàu thuyền hút cát trái phép, trong đó tịch thu 2 guồng máy hút…

Một công việc cũng khá quan trọng mà lực lượng CSGT đường thủy Bắc Ninh đã làm được trong thời gian qua chính là việc hoàn chỉnh công tác khảo sát tất cả các tuyến, thành lập 3 hồ sơ tuyến, xây dựng được nhiều cơ sở bí mật, nắm vững mọi di biến động của các đối tượng thuộc diện quản lý. Làm tốt công tác này nên lực lượng CSGT đường thủy Bắc Ninh đảm bảo rất tốt tình hình ANTT dọc tuyến sông mình quản lý.

Được biết, tuyến sông Lục Đầu Giang có thời gian khá nóng bỏng với nạn cờ bạc, mại dâm. Các đối tượng ở nhiều địa phương thường chọn những đoạn vắng giữa sông để dàn trận đánh bạc, đánh xóc đĩa gây nhức nhối trong dư luận.

Không để tình trạng này kéo dài, Đội CSGT đường thủy đã báo cáo lãnh đạo Phòng xin ý kiến chỉ đạo để triệt xóa những ổ bạc trên sông. Được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Phòng, kết hợp với sự giúp đỡ của đồng đội, 6 cán bộ, chiến sĩ Đội CSGT đường thủy đã triệt phá thành công vụ đánh bạc lớn, bắt 22 đối tượng, tạm giữ 2 tàu thuyền là phương tiện đánh bạc, thu giữ 10 triệu đồng.

Có thể khẳng định, đến nay tình hình ANTT trên các tuyến sông đã giảm đáng kể, nạn trộm cắp than, nạn cờ bạc, mại dâm đã được xóa sạch.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Toan, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh thì Đội CSGT đường thủy chỉ vỏn vẹn 6 cán bộ, chiến sĩ. 6 người đảm bảo ANTT, quản lý 127 km sông quả là rất vất vả.

Để đảm bảo công việc được tốt, anh em liên tục phải trực nửa tháng liền tại đơn vị. Trụ sở của 6 cán bộ, chiến sĩ là một chiếc tàu nhỏ lênh đênh trên mặt sông Cầu, cách TP Bắc Ninh hơn 5km.

Ngày nắng thì tứ bề bốn bên ánh mặt trời soi chiếu bỏng rát, khoang tàu nhỏ như chiếc lò nung, ngày mưa thì gió rét dầm dề, nước dâng cao dập dềnh khiến cuộc sống trên tàu cũng suốt ngày ngả nghiêng. Có vẻ như anh em yêu quý, gắn bó với con tàu đó lắm, bởi phần lớn cuộc sống sinh hoạt của họ hằng ngày diễn ra trên đó.

Trung tá Tạ Văn Thủy, Đội phó tâm sự rất thật lòng, lắm hôm được nghỉ phép thứ 7, chủ nhật, về nhà thấy nhớ nao lòng cảnh sông nước, nên mặc dù được thủ trưởng cho nghỉ đến sáng thứ 2 mới phải đi thì chiều chủ nhật nhiều anh đã dắt xe lên "cơ quan".

Ra vậy, đối với từng cán bộ, chiến sĩ của Đội CSGT đường thủy Bắc Ninh, họ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao là bởi ở họ có lòng yêu nghề, có sự nhiệt tình với công việc. Bởi nếu không yêu nghề, chắc chắn không ai cảm nhận được cái hay, cái đẹp của đặc thù sông nước để rồi làm tốt được như thế…

H.Giang
.
.