Địa chỉ tin cậy trong đấu tranh chống tội phạm

Thứ Hai, 01/09/2008, 12:29
Với những thành tích xuất sắc trong phong trào phòng, chống tội phạm, 10 năm qua, Cục Điều tra Hình sự, Bộ Quốc phòng đã thực sự trở thành một địa chỉ tin cậy của Quân đội và nhân dân, đặc biệt là trong lĩnh vực phòng, chống ma túy.

Sự nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã được ghi nhận bằng nhiều phần thưởng cao quý của Nhà nước và Bộ Quốc phòng: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì, Huân chương Chiến công hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Quốc phòng. Năm 2007, Cục còn được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua về sự đóng góp tích cực cho mặt trận gìn giữ an ninh.

Do bám sát địa bàn, làm tốt công tác quần chúng nên Cục Điều tra Hình sự luôn nắm vững để quản lý chắc số đối tượng tội phạm hình sự cùng hơn 13 ngàn vụ vi phạm pháp luật và một số vụ việc khác thuộc thẩm quyền.

Đồng thời, Cục còn chỉ đạo tốt công tác chuyên môn để các cơ quan điều tra hình sự trong Quân đội thụ lý điều tra 4.533 vụ án hình sự thuộc thẩm quyền. Việc phát hiện người nghiện ma túy và HIV trong đối tượng thanh niên nhập ngũ rất quan trọng, nên Cục Điều tra Hình sự đã tham mưu cho Bộ Quốc phòng áp dụng các biện pháp để phát hiện và sớm có hướng xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn sức khỏe trong toàn quân.

Từ kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như phòng, chống HIV, Cục Điều tra Hình sự đã tham mưu để Bộ Quốc phòng chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thành lập và kiện toàn các Ban chỉ đạo thực hiện chương trình phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội; chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và buôn bán hàng giả; chống lãng phí, thực hành tiết kiệm trong Quân đội (BCĐ 138).

Điều này đã giúp cho kết quả công tác phòng chống tội phạm trên các lĩnh vực có chiều sâu và mang lại lòng tin cho nhân dân. Các cán bộ, chiến sĩ của Cục Điều tra Hình sự cũng mạnh dạn và chủ động đề xuất xây dựng kế hoạch kiểm tra thường xuyên về nội dung công tác 138, trong đó, coi trọng hoạt động phòng, chống ma túy ở các địa bàn trọng điểm và khu vực biên giới.

Việc phối hợp với Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và nhân dân địa phương để đấu tranh phòng, chống tội phạm được tổ chức tốt trong những năm qua. Công tác tuyên truyền, vận động tích cực, nên nhân dân nhiều địa phương đã phá cây trồng có chất ma túy và không buôn bán, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, làm tiền đề cho sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, ổn định đời sống nhân dân vùng biên.

Do nắm vững tình hình, Cục Điều tra Hình sự cũng chỉ đạo hệ thống trại giam làm tốt công tác giam giữ, cải tạo, giáo dục phạm nhân. Bên cạnh việc tạm giam, phục vụ điều tra, truy tố gần 6.000 lượt bị can, các trại đã xét giảm án và tha tù 5.927 phạm nhân.

Có thể nói rằng, trong một thập kỷ qua, Cục Điều tra Hình sự đã giữ vai trò quan trọng trong việc góp phần nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật trong toàn quân, bằng việc tham mưu để Bộ Quốc phòng tổ chức hướng dẫn toàn quân tham gia nhiều cuộc thi tìm hiểu pháp luật, nhất là tìm hiểu về Luật phòng, chống ma túy, đã thu hút hàng vạn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Với vai trò của mình, Cục Điều tra Hình sự còn tham mưu để Bộ hướng dẫn triển khai và tổ chức xây dựng đề án "Đơn vị an toàn không có tội phạm ma túy, người nghiện ma túy" cho 84 đơn vị trong toàn quân đạt hiệu quả cao

Thái Hoàng
.
.