Đêm trắng cùng lực lượng CSGT Quảng Nam

Chủ Nhật, 04/02/2007, 08:44
Từ 18h ngày 31/1 đến 0h ngày 1/2, máy bắn tốc độ hai chiều của CSGT tỉnh Quảng Nam đã "hạ" được 35 xe khách chạy vượt tốc độ quy định, trong đó có rất nhiều xe khách chở quá số ghế từ 10 người trở lên.

18h đêm 31/1, lực lượng CSGT chia thành 3 tổ công tác xuất phát đến các địa điểm đã được phân công. Tổ vận hành máy bắn tốc độ "ém" ở đoạn giữa tuyến QL1A đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam; còn lại 2 tổ làm nhiệm vụ dừng xe, lập biên bản xử phạt thì đón hai đầu cửa ngõ Nam - Bắc tỉnh.

Thượng tá Hoàng Minh Thống, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam, không giấu được niềm vui sướng, nói: "Máy bắn tốc độ này hiện đại lắm. Nó có tầm "bắn" được hàng cây số, cả hai chiều đi và về.

Tất cả dữ liệu ghi được máy tự động phát qua "chảo" thu sóng và bộ phận xử lý cứ thế chỉ cần nhấp chuột vi tính là in hình ảnh ra giấy rõ mồn một biển số xe, giờ, tốc độ vi phạm… Với bằng chứng đó thì nhà xe hết đường chối cãi". Nhưng rồi anh vẫn băn khoăn: "Tối nay là 13 tháng Chạp, e rằng xe khách đường dài sẽ ít hơn mọi hôm. Cánh tài xế mê tín lắm…".

Chúng tôi bám tổ CSGT ngược ra phía Bắc, dừng lại trước Bến xe Nam Phước, huyện Duy Xuyên. Chọn điểm này là để thuận tiện đưa những chiếc ôtô chạy quá tốc độ vào đậu trong bến chờ xử lý, tránh tình trạng đậu đỗ thành hàng dài gây ùn tắc giao thông. Thế nhưng, từng giờ, từng giờ nhích qua chậm chạp, máy bắn tốc độ vẫn chưa ghi được hình ảnh chiếc ôtô nào chạy từ Nam ra Bắc vi phạm tốc độ.

Thượng tá Hoàng Minh Thống liền đưa chúng tôi quay về tiếp cận tổ CSGT vận hành máy bắn tốc độ…           

Thật bất ngờ, khi chúng tôi có mặt tại tổ CSGT vận hành máy bắn tốc độ cũng là lúc máy ghi được hình ảnh chiếc xe con mang BKS 52Y-9227 phóng ào ào đến 110 km/h, trong khi tốc độ tối đa cho phép chỉ 50km/h.

Ngay lập tức thông tin được các chiến sĩ CSGT vận hành máy thông báo qua bộ đàm cho tổ dừng xe, xử lý ở phía Nam để chặn lại. Với lỗi chạy quá tốc độ nghiêm trọng như thế, khi các chiến sĩ CSGT đưa ra hình ảnh ghi được của "máy bắn" làm bằng chứng, lái xe hết cãi, phải chấp nhận bị đánh dấu giấy phép lái xe, phạt 1,5 triệu đồng…

Khoảng 21h30', nhận được thông tin chiếc xe khách đầu tiên chạy từ phía Nam ra Bắc vi phạm lỗi tốc độ, chúng tôi lập tức quay về thị trấn Nam Phước. Đó là xe khách mang BKS 48K - 0035 xuất phát từ tỉnh Đắk Nông về Hà Nội.

Xe 51 chỗ, nhưng nhồi nhét hành khách lên đến 67 người, lại chạy vượt tốc độ tối đa cho phép lên 76km/h. Ngay lập tức, chiếc xe được đưa vào bến xe Nam Phước để xử lý.

Theo đúng luật định, CSGT phạt nhà xe 750.000 đồng, đánh dấu giấy phép lái xe của tài xế và giam xe 10 ngày. Như vậy, hành khách đi xe phải được chuyển sang xe khác và nhà xe phải chịu mua vé để họ tiếp tục hành trình. Thế nhưng, các cán bộ, chiến sĩ CSGT xử phạt đều lâm vào thế… lúng túng, vì chẳng biết tìm đâu ra chiếc xe khách trong đêm hôm khuya khoắt để tiếp tục "tăng bo" 67 hành khách của ôtô 48K - 0035. Trong khi đó, lại thêm một xe khách nữa bị bắn tốc độ và bị phát hiện chở quá số ghế quy định 13 người…

Trước tình trạng gần cả trăm hành khách kẻ đứng, người ngồi trên sân bến xe Nam Phước trong trời đêm giá lạnh để chờ, các chiến sĩ CSGT đón xe khác cho sang; nhất là chứng kiến cảnh những em bé còn ẵm trên tay, những cụ già tuổi "cổ lai hy" cũng đang chịu chung số phận, chúng tôi đều ái ngại

Nhớ lúc chiều, gặp chúng tôi tại Phòng CSGT Công an Quảng Nam, ông Phan Đức Nhạn, Giám đốc Sở GTCC, kiêm Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Quảng Nam, đã né tránh không trả lời câu hỏi: Sở GTCC có hỗ trợ gì cho CSGT trong chuyến ra quân mở màn bắn tốc độ ban đêm?

Thượng tá Hoàng Minh Thống cho hay, CSGT tỉnh đã nhiều lần đề xuất Sở GTCC, Ban ATGT tỉnh phối hợp; có biện pháp, bố trí phương tiện để "sang xe" đối với những hành khách bị nhà xe nhồi nhét, chở quá số lượng quy định, song mọi việc vẫn ách tắc. Đây cũng là mối lo chung đối với CSGT của các tỉnh, thành phố trong cả nước, chứ không riêng gì tỉnh Quảng Nam

0h ngày 1/2, máy bắn tốc độ hai chiều của CSGT tỉnh Quảng Nam đã "hạ" được 35 xe khách chạy vượt tốc độ quy định, trong đó có rất nhiều xe khách chở quá số ghế từ 10 người trở lên. Tuy nhiên, CSGT vẫn chưa tìm được một xe khách nào để có thể tiếp tục đưa số hành khách dôi dư lên đường. Buộc lòng, các anh phải linh động xử lý bằng cách phạt tiền, giữ giấy tờ xe và tiếp tục cho đi…

Một đêm đi với CSGT tỉnh Quảng Nam để xem bắn tốc độ, chúng tôi nhận ra rằng: Với máy bắn tốc độ loại hiện đại này thì cánh lái xe đường dài đã phải "tâm phục, khẩu phục" và hẳn họ sẽ có ý thức chạy xe đúng Luật Giao thông.

Nhưng, ngành GTVT cũng phải xắn tay áo vào cuộc cùng với CSGT tìm ra biện pháp tối ưu để giải quyết "sang xe" đối với hành khách đi đường dài bị nhà xe nhồi nhét. Và đó cũng là một trong những việc làm cụ thể để đảm bảo TTATGT, hạn chế TNGT đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay…

Long Vân
.
.