“Để đối phương không thể 'qua mặt' mình”

Chủ Nhật, 18/09/2005, 08:25

Đó là tâm sự của Thiếu tướng Đỗ Xuân Thọ, Tổng cục trưởng Tổng cục VI, về vai trò và quyết tâm của những người làm khoa học kỹ thuật nghiệp vụ Công an.

PV: Thưa Thiếu tướng Đỗ Xuân Thọ, trong niềm tự hào nhân ngày vui kỉ niệm 60 năm thành lập CAND, anh có tâm sự gì với đồng đội, nhất là với cấp dưới của mình - đội ngũ những người làm khoa học kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác chiến đấu có cảm giác thường đứng phía sau những buổi lễ tuyên dương công trạng, thậm chí có lúc dường như bị khuất lấp sau tấm huân chương của đồng đội. Và anh đã nói gì với họ?

Thiếu tướng Đỗ Xuân Thọ: Khi kết thúc những vụ án lớn, với những thành tích thường thì chiến công của các lực lượng như An ninh và Cảnh sát hay được nói đến, được tôn vinh. Còn những người đứng đằng sau, những người phục vụ làm công tác đảm bảo thì ít được nói đến. Đây cũng là tâm tư của anh em. Nhưng tôi rất tin là các đồng chí lãnh đạo, các đồng đội của tôi ở các đơn vị nghiệp vụ hiểu và đánh giá đúng vai trò của đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật trong lực lượng Công an. Có những vụ án nếu như không có sự tham gia đóng góp của đội ngũ cán bộ kỹ thuật thì sẽ rất khó khăn. Ví dụ như vụ án buôn lậu của Công ty Kinh doanh điện thoại Đông Nam, tất cả hồ sơ, tư liệu không có trên sổ sách mà đều nằm trong máy tính... Hay trong phá vụ án buôn lậu xăng dầu lớn ở các tỉnh phía Nam. Những dữ liệu lưu trong máy tính đã bị xóa hết. Khi nhận được yêu cầu của Trung tướng Nguyễn Việt Thành, chúng tôi đã khôi phục toàn bộ số liệu trên máy vi tính. Nhờ đó xác định được những tài khoản bí mật để từ đấy lần ra đầu mối của những vụ án lớn.

PV: Khoa học kỹ thuật là mũi nhọn, là một binh chủng của lực lượng Công an. Anh có cho rằng công việc của các anh là một sự hy sinh lặng thầm hay không? Anh và những đồng đội của mình luôn coi đó là chiến công chung của lực lượng mình?

Thiếu tướng Đỗ Xuân Thọ: Đúng vậy, tôi và những đồng nghiệp của tôi luôn sẵn sàng chấp nhận. Chúng tôi, những chiến sĩ Công an nói chung và những người làm công tác kỹ thuật nói riêng, làm công việc với tinh thần trách nhiệm của mình mà không tham vọng sẽ nhận được sự tôn vinh. Tôi nghĩ còn rất nhiều những hy sinh thầm lặng khác, của lực lượng An ninh, tình báo, của những chiến sĩ Cảnh sát hình sự... Chúng tôi nghĩ các đồng chí lãnh đạo hiểu và đã đánh giá đúng những hy sinh, những đóng góp đó.

PV: Muốn nói gì thì nói, lĩnh vực khoa học kỹ thuật là một mũi nhọn, một “binh chủng” trong lực lượng CAND phải giỏi, phải cao hơn, phải đi trước thiên hạ. Nhưng trong cơ chế thị trường này, những người thật sự giỏi luôn phải được đãi ngộ cao. Anh đã thuyết phục những tài năng trẻ và những nhà khoa học như thế nào để họ tự nguyện gia nhập lực lượng Công an và chấp nhận thua thiệt, sẵn sàng hy sinh?

Thiếu tướng Đỗ Xuân Thọ: Tôi nghĩ còn gì hạnh phúc hơn là chúng ta được phục vụ cho lí tưởng của mình. Đúng như anh nói, chúng ta không thể đem đồng lương ra để thu hút những tài năng trẻ, những nhà khoa học vào ngành. Chỉ có một cách, đó là giáo dục, thuyết phục về lí tưởng cao đẹp. Tôi vẫn nói với những anh em trẻ, rằng làm việc cho các công ty bên ngoài, các bạn có thể thu nhập vài ba triệu, thậm chí vài ba trăm USD một tháng, nhưng có bao giờ những công ty ấy bỏ tiền cho các bạn được đi học dài hạn để có học hàm, học vị. Chỉ có Nhà nước mới có thể đầu tư và tạo điều kiện cho các bạn làm việc đó. Khi chúng ta tự nguyện cống hiến cho mục đích cao cả, cho lý tưởng của Đảng, cho mục tiêu tốt đẹp của lực lượng Công an thì Đảng và Nhà nước sẽ quan tâm đào tạo, phát triển tài năng để chúng ta có thể mạnh bước trên con đường đó.

PV: Thiếu tướng Thọ vẫn tin vào thế hệ trẻ ngày nay như là thế hệ thanh niên trước kia. Qua trao đổi được biết, năm 1965 trong lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang ở giai đoạn gay go quyết liệt, anh đã từ chối đi nước ngoài để vào lực lượng Công an, trở thành một người lính trinh sát và nay là một Tiến sĩ, một vị tướng. Biết đâu năm 2005-2006 này, cũng có những học sinh Việt Nam sẵn sàng từ bỏ học bổng ở Anh, ở Pháp để tự nguyện đứng vào hàng ngũ CAND và biết đâu trong tương lai, có thể lên đến chức Tổng cục trưởng như anh.

Thiếu tướng Đỗ Xuân Thọ: Hoàn cảnh và điều kiện hiện nay khác trước. Nên theo tôi, nếu các bạn trẻ có điều kiện đi học nước ngoài thì nên tận dụng cơ hội này để sau về nước phục vụ. Vấn đề chính ở đây là các bạn trẻ phải xác định được động cơ và mục đích học tập. Còn vấn đề vào lực lượng Công an trước rồi đi học sau hay đi học trước vào Công an sau không quan trọng.

PV: Có ý kiến cho rằng, từ xưa đến nay bài bản nghiệp vụ Công an có từ “Binh pháp Tôn Tử”. Sau này, an ninh, cảnh sát các nước đều sử dụng và sáng tạo bài bản ấy. Vì vậy, thắng thua phụ thuộc vào trình độ khoa học cao thấp thế nào. Anh bình luận gì về ý kiến đó?

Thiếu tướng Đỗ Xuân Thọ: Tôi nghĩ, điều gì cũng cần đặt đúng vị trí của nó, không hạ thấp cũng không cường điệu. Cho dù khoa học kỹ thuật có phát triển đến đâu đi chăng nữa, yếu tố quyết định vẫn là con người. Nhưng trong thời đại ngày nay, nếu không có khoa học kỹ thuật, con người cũng sẽ gặp rất nhiều khó khăn mà có khi không vượt qua được. Lực lượng CAND Việt Nam tin vào sức mạnh bản thân vì chúng ta có chính nghĩa, có sự lãnh đạo của Đảng, có sự giúp đỡ của nhân dân. Chúng ta lại biết tôn trọng và sử dụng các thành tựu của khoa học kỹ thuật. Vì vậy, nhất định chúng ta sẽ chiến thắng được mọi thế lực xấu.

PV: Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Quang Toàn - Thái Hoà
.
.