Đề án "Xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT" ở Thanh Hóa: Một mô hình hiệu quả

Thứ Ba, 02/06/2009, 11:16
Ông Nguyễn Ngọc Hùng (60 tuổi, trú tại thôn 1, xã Thiệu Đô), tuy là một thương binh hạng 2/4, hoàn cảnh gia đình khá vất vả, đứa con gái út bị thiểu năng vì di chứng chất độc da cam nhưng lòng nhiệt tình với công tác giữ gìn ANTT thì ông có thừa.

Tham gia Tổ bảo vệ ANTT thôn, ông Hùng được trợ cấp 80.000 đồng/tháng. Thế nhưng, hầu như hằng đêm ông Hùng và anh em trong tổ bảo vệ ANTT đều có mặt ứng trực, tuần tra giải quyết mọi công việc liên quan đến ANTT trên địa bàn.

Trong dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua, Tổ bảo vệ ANTT thôn 1 đã phát hiện, xử lí kịp thời một số trường hợp đốt pháo nên tình trạng đốt pháo trên địa bàn giảm hẳn. Một công việc khá "nổi" của Tổ bảo vệ ANTT là tham gia giải quyết các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn xã.

Hai tháng trước, anh Lừ Văn Chinh, giáo viên Trường THCS Thiệu Minh khi chạy xe máy trên quốc lộ 45 đoạn qua xã Thiệu Đô thì bị tai nạn giao thông. Người đầu tiên có mặt tại nơi xảy ra tai nạn chính là vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Hùng.

Anh Chinh được ông Hùng và anh em Tổ bảo vệ ANTT thôn 1 đưa đi cấp cứu, trong lúc vợ ông Hùng và bà con trong xóm bảo vệ hiện trường và tài sản của anh Chinh. Ngoài ra, hầu hết mọi vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra đều được Tổ bảo vệ ANTT xử lí kịp thời.  

Trong thực tế, hơn 70% các vụ việc ANTT xảy ra ở cơ sở, do cấp xã, thị trấn trực tiếp giải quyết. Thực hiện mô hình Tổ bảo vệ ANTT ở Thanh Hóa, cái được trước tiên và dễ nhận thấy là việc phát huy dân chủ và tính tự giác của người dân với công tác giữ gìn ATTT. 

Đánh giá kết quả hoạt động của mô hình mới này, Thượng tá Lê Ngọc Đức - Trưởng Công an huyện Thiệu Hóa cho rằng, tính khả thi và hiệu quả của mô hình là rất tốt; các tổ chức này như một "cánh tay nối dài" của chính quyền và lực lượng Công an ở cơ sở trong việc tổ chức, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế và giữ gìn ANTT ở cơ sở

Duy Hiển
.
.