Đấu tranh làm giảm tội phạm hình sự

Thứ Ba, 26/05/2009, 14:18
Có mặt ở thành phố biển Vũng Tàu vào những ngày giữa tháng 5, thời điểm Bộ Công an tổ chức Đại hội khỏe vì An ninh Tổ quốc lần thứ VI tại Vũng Tàu, chúng tôi cảm nhận được một không khí thật sự sôi động nhưng rất nền nếp ở thành phố biển du lịch. Nhưng để có được sự bình yên ấy, lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH (PC14) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phải nỗ lực rất nhiều trong cuộc chiến thầm lặng bảo vệ an ninh chính trị và TTAT xã hội.

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong những tỉnh nằm trong khu vực trọng điểm phát triển kinh tế phía Nam, có điều kiện tự nhiên ưu đãi để phát triển các ngành kinh tế mũi nhọn. Song, kéo theo đó là những phức tạp về TTXH do một số đối tượng xấu đã tụ tập thành băng, nhóm để hoạt động phạm tội. Nổi lên trong số này là nhiều đối tượng phạm tội đang ở vào tuổi thanh, thiếu niên.

Từ tháng 1 đến hết tháng 4/2009, trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xảy ra 216 vụ phạm pháp hình sự, làm chết 13 người, bị thương 18 người… gây thiệt hại tài sản gần 2,2 tỉ đồng. Bên cạnh đó đã xuất hiện nhiều thủ đoạn mới của đối tượng phạm tội sử dụng công cụ hỗ trợ của lực lượng vũ trang để cướp tài sản. Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đã có sự xuất hiện của loại tội phạm đòi nợ thuê dẫn đến cướp tài sản.

Thượng tá Nguyễn Doãn Hồng, Trưởng phòng PC14 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, so với cùng kỳ năm ngoái thì số vụ phạm pháp những tháng đầu năm đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, hoạt động của các băng nhóm thanh, thiếu niên côn đồ vẫn diễn biến phức tạp, tạo ra nhiều vụ đánh chém nhau gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự khu vực.

PC14 luôn chủ động kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các băng, nhóm tội phạm có tổ chức. Thường xuyên đẩy mạnh phối hợp trao đổi thông tin về tội phạm giữa lực lượng CSĐT tội phạm về TTXH Công an tỉnh với Công an các đơn vị, địa phương, góp phần tích cực trong công tác nắm tình hình, đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự trên địa bàn và truy bắt đối tượng truy nã.

Bên cạnh đó, PC14 cũng chủ động phối hợp với các ban, ngành hữu quan tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của các đối tượng để người dân biết và phòng ngừa.

Nhìn vào kết quả thực tế mới thấy điều Thượng tá Nguyễn Doãn Hồng nói còn khiêm tốn. Tuy trụ sở làm việc còn chật hẹp, trang thiết bị phục vụ chiến đấu còn hạn chế, số lượng cán bộ, chiến sĩ chưa đủ so với yêu cầu, nhưng những vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn đều được PC14 nhanh chóng điều tra làm rõ, góp phần tích cực để bảo vệ sự bình yên của thành phố biển du lịch Vũng Tàu cũng như bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2000 đến nay, PC14 Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng. Ngoài ra, đơn vị còn được Bộ Công an, Tổng cục Cảnh sát và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tặng thưởng nhiều bằng khen về các mặt công tác, trong đó đặc biệt là công tác đấu tranh trấn áp tội phạm trên địa bàn tỉnh

Nguyễn Phương
.
.