Đảng bộ Văn phòng Bộ Công an: Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính

Thứ Hai, 11/10/2010, 10:25
Quán triệt chủ trương của Đảng, Chính phủ về công tác cải cách hành chính (CCHC), những năm qua, Đảng ủy Công an TW - lãnh đạo Bộ Công an luôn xác định CCHC là nội dung trọng tâm, là khâu đột phá trong lãnh đạo, chỉ đạo, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ, nâng cao hiệu quả các mặt công tác Công an.

Với chức năng là cơ quan tham mưu, Văn phòng Bộ đã đề xuất nhiều chủ trương, biện pháp, kế hoạch tổ chức thực hiện CCHC của lực lượng CAND, đạt được nhiều kết quả quan trọng, bước đầu đáp ứng được những yêu cầu cơ bản của nền hành chính hiện đại. Đến nay, Bộ Công an đã rà soát, công bố và thông qua phương án đơn giản hóa 148 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Công an.

Trong đó, đề nghị giữ nguyên 13 thủ tục; kiến nghị bãi bỏ 12 thủ tục; đơn giản hóa 114 thủ tục; 16 nhóm yêu cầu, điều kiện; 53 mẫu đơn, tờ khai thuộc thẩm quyền ban hành; kiến nghị đơn giản hóa 30 thủ tục hành chính không thuộc thẩm quyền ban hành của Bộ Công an. Về kết quả tính toán chi phí tuân thủ thủ tục hành chính đạt tỷ lệ cắt giảm trên 30%...

Cán bộ Trung tâm thông tin chỉ huy Bộ Công an tiếp nhận và xử lý thông tin. Ảnh: A.H..

Để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC Nhà nước trong tình hình mới, Đảng bộ Văn phòng Bộ Công an kiến nghị với Đảng bộ Công an TW những chủ trương, giải pháp mang tính đột phá để công tác tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ về CCHC liên quan đến chức năng quản lý Nhà nước của Bộ Công an với mục tiêu, yêu cầu đặt ra: Tập trung xây dựng nền hành chính thân thiện với nhân dân, dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Xây dựng đội ngũ cán bộ Công an gần dân, gắn bó mật thiết với dân. Hoàn thiện hệ thống thể chế hành chính, cơ chế chính sách tạo động lực thúc đẩy cán bộ, chiến sỹ Công an làm việc có hiệu quả, Hoàn thành đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong CAND.

Văn phòng Bộ đã đề xuất 4 nhiệm vụ trọng tâm, với các giải pháp thực hiện cơ bản sau: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, thủ trưởng Công an các cấp trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai các chương trình, kế hoạch CCHC tại Công an các đơn vị, địa phương; gắn CCHC với cải cách tư pháp và thực hiện các quy chế dân chủ trong lực lượng CAND; lựa chọn và bố trí cán bộ có năng lực, trách nhiệm có phẩm chất tốt để thực hiện nhiệm vụ CCHC; quan tâm thực hiện kịp thời các chế độ chính sách đối với cán bộ, chiến sỹ; bố trí nguồn lực tài chính cần thiết để xây dựng cơ sở vật chất, trang bị phương tiện kỹ thuật và áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý Nhà nước về ANTT; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật gắn liền với công tác thông tin, tuyên truyền về thực hiện công tác CCHC của cơ quan Công an đến cán bộ, chiến sỹ CAND và đến với người dân, doanh nghiệp…

Hiếu Anh
.
.