Đại úy Trần Minh Sơn (Con Cuông, Nghệ An): Gần dân, được dân giúp đỡ

Thứ Sáu, 08/05/2009, 11:28
Tốt nghiệp Học viện CSND năm 2003, Trần Minh Sơn được điều về công tác tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Vinh (Nghệ An). Ngay từ ngày đầu công tác, anh đã tự xác định phải tập trung nhiều thời gian, công sức cũng như trí tuệ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Với kiến thức đã được trang bị, cộng với lòng say mê nghề nghiệp, sự giúp đỡ của đồng đội, Trần Minh Sơn đã cùng đồng đội tham gia điều tra làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng trả lại cho người bị hại.

Năm 2005, do yêu cầu công tác, anh được lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An điều động đến nhận công tác tại Công an huyện Con Cuông. Địa bàn mới mẻ, xa gia đình, vợ con nhưng với tinh thần trách nhiệm của mình, Trần Minh Sơn đã tranh thủ thời gian nghiên cứu, học hỏi đồng đội, bám cơ sở thực hiện mục tiêu "3 cùng" (cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân) để vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội.

Vì vậy, Đại úy Trần Minh Sơn được đồng bào giúp đỡ, chỉ huy đơn vị tin tưởng mỗi khi giao thụ lý điều tra khám phá các vụ án hình sự. Từ năm 2008 đến nay, anh đã cùng đồng đội điều tra làm rõ 38 vụ, bắt 79 đối tượng xâm phạm TTXH, thu hồi tài sản tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.

Có những vụ án xảy ra cách trung tâm huyện Con Cuông khoảng 2 ngày đường đi bộ, núi rừng hiểm trở nhưng với tinh thần trách nhiệm, Đại úy Trần Minh Sơn cùng đồng đội không quản vất vả, băng rừng cắt núi có mặt tại hiện trường để điều tra truy xét, bắt giữ đối tượng.

Khi điều tra vụ cướp tài sản của chủ tàu khai thác vàng trên sông Lam, thuộc địa phận xã Lạng Khê sau gần 10 ngày điều tra truy xét, anh đã có mặt tại nhiều bản làng trong huyện - nơi mà các đối tượng cướp tài sản đã đặt chân đến để thu thập chứng cứ.

Cuối cùng, nhóm đối tượng cướp tài sản trên sông Lam đã bị anh và đồng đội bắt giữ. Khi điều tra một vụ đối tượng mua bán phụ nữ bán sang Trung Quốc, Đại uý Trần Minh Sơn phải về tận huyện Quỳnh Lưu, kết hợp với Cảnh sát hình sự Công an tỉnh ra tận Móng Cái, Quảng Ninh để điều tra làm rõ thủ đoạn của chúng…

Đó là chưa kể đến những vất vả gian truân của các anh khi phải nhịn đói, nhịn khát giữa rừng sâu núi thẳm để bắt các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý, đánh bạc, mua bán quặng, trầm hương trái phép của anh và đồng đội.

Ghi nhận những thành tích trên, năm 2008, tổng kết phong trào thi đua, Đại úy Trần Minh Sơn được đồng đội, đơn vị bình bầu là "Chiến sỹ thi đua"

Hữu Trọng
.
.