Nhân Quốc khánh 2/9:

Đặc xá tha tù cho 5.459 phạm nhân

Thứ Ba, 01/09/2009, 11:14

Ngày 31/8, Hội đồng tư vấn đặc xá họp báo công bố Quyết định số 1268/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về đặc xá tha tù dịp Quốc khánh 2-9 cho 5.459 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Gia đình người được đặc xá đã nộp cho cơ quan Nhà nước theo quyết định của tòa án tổng cộng 58 tỷ đồng, 971 USD, 119 lượng vàng...

Trả lời câu hỏi của báo chí trong nước và quốc tế, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Thường trực Hội đồng tư vấn đặc xá cho biết: Hội đồng tư vấn đặc xá đã tham mưu Chính phủ ra công điện gửi UBND các tỉnh, thành phố yêu cầu đôn đốc, chỉ đạo chính quyền cơ sở tạo điều kiện để người được đặc xá sớm hòa nhập cộng đồng, có việc làm phù hợp, các tổ chức, đoàn thể vận động người dân không phân biệt đối xử, tích cực giúp đỡ người đặc xá.

Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương triển khai việc đăng ký thường trú, cấp chứng minh nhân dân cho người được đặc xá theo đúng quy định. Kinh nghiệm đợt đặc xá dịp Tết Kỷ Sửu vừa qua cho thấy, dù số lượng người được đặc xá lớn, nhưng nhờ sự chủ động của các cấp chính quyền, đoàn thể, tình hình an ninh, trật tự tại địa phương đảm bảo ổn định, nhiều người sớm có việc làm phù hợp…

CBCS trại giam Hoàng Tiến làm thủ tục cho những người được đặc xá trở về địa phương.

Liên quan câu hỏi báo chí quốc tế về trường hợp của ông Nguyễn Văn Lý, Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho biết: Ông Nguyễn Văn Lý không được đặc xá lần này vì chính sách của Nhà nước Việt Nam là chỉ đặc xá, khoan hồng cho những người ăn năn hối cải, cải tạo tốt. Ông Nguyễn Văn Lý chưa đạt yêu cầu này. Hiện, sức khoẻ ông Lý bình thường. Trước đây, ông Nguyễn Văn Lý đã được đặc xá nhưng sau đó tái phạm tội, như vậy là chưa tiến bộ.

Đồng chí Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy viên Hội đồng tư vấn đặc xá khẳng định: "Những phạm nhân được đặc xá lần này là những người đã có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam và đã bị tòa án nhân dân các cấp của nước CHXHCN Việt Nam xét xử, tuyên phạt theo quy định của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự của Việt Nam, nay họ đủ điều kiện thì được đặc xá. Với truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam và bản chất nhân đạo, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù họ là người Việt Nam hay là người mang quốc tịch nước ngoài, nếu họ đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì đều được xét đặc xá".

Trong các ngày 31/8 và 1/9, các trại giam, trại tạm giam thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ tổ chức thực hiện quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đối với các phạm nhân được hưởng đặc xá đợt Quốc khánh 2/9 năm nay.  

Trại giam Hoàng Tiến công bố Quyết định đặc xá cho 267 phạm nhân:

Chiều 31/8, Trại giam Hoàng Tiến (đóng tại địa bàn huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương) thuộc Cục Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng (V26), Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 267 phạm nhân có đủ điều kiện đặc xá theo quy định của pháp luật.

Tới dự có Trung tướng Phạm Đức Chấn, Cục trưởng Cục V26, Bộ Công an; đại diện Văn phòng Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Tại buổi lễ, anh Phí Văn Kiên (25 tuổi, tại Ba Vì, Hà Nội) là phạm nhân được đặc xá lần này đã thể hiện niềm vui mừng khi sắp được trở về đoàn tụ với gia đình; cảm ơn chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước; khẳng định việc được hưởng đặc xá như một động lực tiếp thêm niềm tin và nghị lực để anh tiếp tục phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội sau một thời lầm lỗi. Anh hứa sau khi trở về địa phương sẽ nhanh chóng ổn định cuộc sống, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, tích cực lao động, góp phần xây dựng quê hương.

Anh Đồng Quang Tiến (52 tuổi, tại Hồng Bàng, Hải Phòng) là phạm nhân chưa được đặc xá lần này cũng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cán bộ, chiến sĩ Trại giam Hoàng Tiến đã thường xuyên quan tâm, động viên, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần, đảm bảo mọi chế độ chính sách của Nhà nước đối với phạm nhân. Thời gian tới, anh Tiến và toàn thể phạm nhân Trại giam Hoàng Tiến sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu, tích cực lao động cải tạo, chấp hành tốt pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế của trại giam để sớm được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Phạm Đức Chấn ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được trong việc thực hiện công tác đặc xá của Trại giam Hoàng Tiến; đồng thời nhấn mạnh đặc xá năm 2009 (đợt 2) tiếp tục khẳng định chủ trương đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị kết án phạt tù đã thực sự hối lỗi, cải tạo tiến bộ là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với tinh thần nhân đạo, nhân văn của dân tộc.

Hầu hết những người được đặc xá trở về đã nhanh chóng tái hoà nhập cộng đồng, làm ăn lương thiện, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, đặc xá mới chỉ là bước đầu trên bước đường hướng thiện, trước mắt những người được đặc xá cần phát huy những kết quả đã rèn luyện, phấn đấu nỗ lực trong thời gian cải tạo, luôn tỉnh táo không để bị lôi kéo, cám dỗ, xúi giục bởi kẻ xấu...

Việt Hưng

P. Đăng
.
.