Nơi có 40 nữ Công an xung phong về xã

Thứ Tư, 06/11/2019, 10:28
Ở mảnh đất Đắk Lắk đầy nắng và gió, có tới 40 nữ cán bộ Công an bản lĩnh, dám đương đầu với khó khăn, tiên phong về với dân...

Với chủ trương tăng cường cho cơ sở, chính quy hóa lực lượng Công an xã, đến nay, Công an các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã đưa được khoảng 5 nghìn cán bộ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Trong số hàng nghìn cán bộ xung phong ấy, ở mảnh đất Đắk Lắk đầy nắng và gió, có tới 40 nữ cán bộ Công an bản lĩnh, dám đương đầu với khó khăn, tiên phong về với dân...

Khi làm đề tài “Nữ công an xã tiên phong về với dân” trên số báo CAND đặc biệt kỷ niệm Ngày Truyền thống CAND 19-8, tôi đã tìm gặp một số gương mặt nữ cán bộ công an xung phong về đảm nhiệm chức danh công an xã, dù số lượng này không nhiều trên toàn quốc. 

Tiếp xúc với các chị, tôi đã bị chinh phục bởi bản lĩnh và tinh thần vượt khó hoàn thành nhiệm vụ của họ. Cô gái Ê Đê H’Lunh Mlô đang đảm nhiệm chức danh Phó Công an thị trấn Quảng Phú, huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk đã khiến tim tôi nghẹn lại khi biết em đã phải vượt lên những lo toan thường ngày của một người mẹ có con trai nhỏ mới 3 tuổi rưỡi trong những đêm trực dài, phải hy sinh hạnh phúc làm vợ, sắp xếp lịch trực đêm giữa hai vợ chồng chênh nhau (chồng em là bác sĩ) để một tuần cả nhà chỉ được đoàn tụ với nhau một đêm... 

Thiếu tá Nguyễn Trà My, cũng có con nhỏ 2 tuổi, chồng đã đi cơ sở là Phó Công an huyện Ea Kar, xung phong về làm Phó Công an xã Eu Tu, TP Buôn Ma Thuột chỉ với tâm nguyện: “Góp phần tạo động lực cho cán bộ chiến sĩ (CBCS) trẻ trong đơn vị, cũng như CBCS nữ công an tỉnh mạnh dạn về cơ sở để thực hiện nhiệm vụ chung của toàn lực lượng”...

Đại tá Vũ Hồng Văn, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk tặng hoa, biểu dương các nữ Công an xung phong về đảm nhiệm chức danh Công an xã.

Sau khi bài viết đăng tải, đúng Ngày Truyền thống của lực lượng CAND 19-8-2019, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã có thư khen gửi công an các tỉnh, thành phố, hội phụ nữ CAND, biểu dương và động viên tinh thần xung phong về đảm nhiệm chức danh công an xã của các nữ cán bộ công an. Những nhân vật trong bài: H’Lunh Mlô, Nguyễn Trà My và một số nữ công an khác đã về đảm nhiệm chức danh công an xã được Bộ trưởng trìu mến nêu tên trong thư khen. 

Không thể nói hết được sự xúc động và niềm vui của các nữ cán bộ công an ấy trước sự quan tâm, động viên của đồng chí Bộ trưởng. Sự quan tâm ấy lại đến vào một ngày rất đặc biệt của lực lượng... Khi nói chuyện với tôi, H’Lunh nghẹn lời vì sự cảm kích: “Bộ trưởng bận trăm công nghìn việc, em chưa bao giờ nghĩ đến một ngày, một cán bộ cơ sở nhỏ bé, ở tận vùng Tây Nguyên xa xôi như em lại nhận được sự quan tâm, biểu dương và động viên của ông...”.

Những ngày cuối cùng của tháng 9, tôi quay trở lại vùng đất Tây Nguyên. Đắk Lắk đã hết những ngày mưa, nắng vàng rực rỡ. Tôi được gặp lại H’Lunh MLô ở địa bàn em đang đảm nhận công tác. Với những nỗ lực trong công tác của mình, H’Lunh đã được Đảng ủy Công an huyện tín nhiệm, chuẩn bị giao cho đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Ea Kpam. 

Một tin vui đặc biệt dành cho em và cả cho tôi. Dù con đường trở về nhà của em sẽ dài hơn gần chục cây số nữa, dù trọng trách công việc sẽ nặng nề hơn nhưng tôi tin rằng, em sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới, bởi em đã có những trải nghiệm ở cơ sở, thêm bản lĩnh, nghiệp vụ công tác tốt...

Theo lãnh đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, khi thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc đưa công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã, tháng 5-2019, Công an tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy ra Nghị quyết 11 ngày 30-5-2019 về “Xây dựng lực lượng công an xã chính quy”. Trên cơ sở Nghị quyết, Công an tỉnh đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh xây dựng Đề án “Xây dựng lực lượng công an xã chính quy”. 

Với sự quan tâm, chỉ đạo đặc biệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đến nay, Công an tỉnh Đắk Lắk đã đưa 329 cán bộ công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã tại 15 huyện, thị xã, thành phố, trong đó TP Buôn Ma Thuột và huyện Ea Súp xa nhất đã được bố trí 100% công an chính quy tại xã. Và thật bất ngờ, có tới 40 cán bộ nữ của Công an tỉnh Đắk Lắk xung phong về đảm nhiệm chức danh công an xã. Các chị đã và đang được tập huấn xong chương trình nghiệp vụ cho công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã.

Trong lớp tập huấn đang được Công an tỉnh Đắk Lắk tổ chức, có 2 nữ cán bộ trẻ cùng công tác tại Phòng An ninh kinh tế của Công an tỉnh khiến tôi đặc biệt chú ý. Đó là Thượng úy H’Ren Niê, xung phong về làm Phó Công an xã Hòa Xuân, TP Buôn Ma Thuột. H’Ren Niê từng là Đội trưởng Đội Điều lệnh cảnh sát cơ động Công an tỉnh Đắk Lắk trong cuộc thi điều lệnh của Bộ Công an. Em nổi bật với vẻ đẹp mạnh mẽ và cá tính.  

Khi được hỏi cơ duyên nào dẫn em tới nghề “thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi”, em cho biết bố em chính là người thầy tinh thần, định hướng cho H’Ren trong cuộc đời binh nghiệp. Năm H’Ren học lớp 6, bố gọi em vào, hỏi: “Con có thích đi học công an không? Vậy con nên vào học ở Trường Văn hóa 3”. Cô gái nhỏ đồng ý và từ đó, H’Ren được rèn luyện trong môi trường của lực lượng vũ trang, phong cách làm việc của công an như ngấm vào dòng máu cô gái Ê Đê ấy, khiến em càng trưởng thành hơn, chắc chắn hơn và quyết liệt hơn. Sau khi tốt nghiệp Đại học An ninh, H’Ren về nhận công tác tại Phòng An ninh kinh tế.

Hai nữ Công an Võ Khánh Ngọc và H'Ren Niê xung phong về đảm nhiệm chức danh Công an xã.

“Khi Công an tỉnh thực hiện chủ trương đưa công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã, Đoàn thanh niên Công an tỉnh cũng phát động phong trào “Thanh niên Công an tỉnh tình nguyện hướng về cơ sở”. Là Ủy viên Ban Chấp hành Chi đoàn của đơn vị, em đã xung phong về đảm nhiệm chức danh công an xã. Em muốn được gần dân, hiểu dân, cọ xát ở môi trường mới, muốn vận dụng chuyên môn của mình để đảm bảo công tác ANTT. Đặc biệt, em muốn giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn mình phụ trách có sự phát triển kinh tế đúng hướng, không vi phạm pháp luật” - H’Ren tâm sự. 

Để đi đến một quyết định như vậy, không phải H’Ren không có những băn khoăn. Cả hai vợ chồng H’Ren (chồng công tác tại Văn phòng Công an tỉnh) cùng xung phong về công tác tại xã lần này, con nhỏ mới 4 tuổi. Nhưng H’Ren đã quyết. Cô gái cá tính ấy kể rằng, khi em hỏi ý kiến bố, ông chỉ ngắn gọn: “Con cứ trải nghiệm”, em càng cảm thấy vững tin vào con đường mình đã chọn. 

Cùng đơn vị và cùng xung phong xuống cơ sở như H’Ren là Thượng úy Võ Khánh Ngọc. Khi trò chuyện với Ngọc, mới thấy đằng sau vẻ đẹp mềm mại bên ngoài là một bản lĩnh, một sự quyết liệt không phải ai cũng có được. Con nhỏ của Ngọc mới 6 tháng tuổi, chưa rời sữa mẹ nhưng Ngọc vẫn xung phong về đảm nhiệm chức danh Phó Công an xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột. Mẹ Ngọc đang là lãnh đạo công an tỉnh. 

Từ nhỏ, Ngọc đã quen với những đêm mẹ vắng nhà, thậm chí có giai đoạn tình hình an ninh trật tự của Tây Nguyên phức tạp, mẹ Ngọc đi công tác địa bàn cơ sở đến 2-3 tháng mới về. Cô gái mảnh mai đã học được ở mẹ bản lĩnh và sự tự lập, em viết đơn tình nguyện về công tác tại công an xã sau buổi tối ngồi trò chuyện với mẹ. Với trải nghiệm công tác của mình, mẹ Ngọc đã chia sẻ cho con gái những kinh nghiệm về công việc tại cơ sở, những thu xếp của người phụ nữ trong gia đình...

H’Lunh, Trà My, H’Ren, Khánh Ngọc... là những bông hoa trong 40 bông hoa đẹp của Công an tỉnh Đắk Lắk xung phong về đảm nhiệm chức danh công an xã. Họ xung phong với một tinh thần phơi phới, trong đó có cả những nữ cán bộ đang là phó đội trưởng xung phong về làm công an viên, có những chị có bố mẹ ở vị trí lãnh đạo có thể tác động cho họ một công việc nhẹ nhàng hơn nhưng họ đã chọn con đường thử thách, về làm công an xã, về với dân, là những người đặt nền móng đầu tiên cho chủ trương chính quy công an xã của Bộ Công an.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai” - các nữ cán bộ công an của công an tỉnh Đắk Lắk đang hát lên bài ca ấy, đúng như sự chia sẻ của Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk khi gặp gỡ, trao đổi với các cán bộ tham gia tập huấn nghiệp vụ công an xã: “Tôi nói chuyện với tư thế của một người chuẩn bị xuống công tác tại xã, để lại vợ con đi làm nhiệm vụ. Nếu các anh, các chị chưa ra đi với tinh thần tự nguyện phơi phới thì tôi sẽ chưa ký quyết định cho đi”. Và những bông hoa đẹp của núi rừng Tây Nguyên đã được truyền lửa từ người lãnh đạo của mình, họ đã về với dân với tinh thần tự nguyện và xung kích nhất của những người lính... 

T.Hòa
.
.