Cựu cán bộ Công an giàu lòng nhân ái

Thứ Sáu, 13/04/2018, 12:37
Đó là ông Võ Đình Du, người dân tộc Cor, ở thôn 1, xã Trà Giang huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam. Ông Du từng công tác tại Công an huyện Bắc Trà My, nay đã nghỉ hưu, song người dân còn biết đến ông với biệt danh lạ thường “đảm việc nước, giỏi việc nhà”.


Vào năm 2003, vợ ông không may bị bạo bệnh qua đời, khiến ông rơi vào cảnh “gà trống nuôi con”. Hết tang vợ, trong khi không ít người chọn cách “đi tiếp bước nữa” thì ông vẫn luôn chung thủy với người vợ quá cố, làm thay chức năng của người mẹ để lo cho các con. 

“Dì ghẻ, con chồng thì hiếm khi có mối quan hệ tốt đẹp. Tái hôn, đương nhiên bản thân mình sẽ đỡ vất vả, cũng có thể có được con trai để nối dõi nhưng chắc chắn hai người con gái riêng của mình sẽ khổ, dễ có nguy cơ bị chèn ép, không có điều kiện được học hành đường hoàng”, ông Du trải lòng. 

Chính từ sự hy sinh này, cả hai người con gái của ông đều được chăm lo chu toàn và học hành đến nơi đến chốn. Hiện tại, người con gái đầu đang công tác tại Huyện ủy Bắc Trà My và giữ chức vụ Phó Ban Dân vận. Còn người con gái út đang giữ chức vụ Bí thư Huyện đoàn Bắc Trà My. 

Con đường bê tông do ông Du đã hiến đất cùng nhiều tài sản trên đất rất có giá trị để làm nên.

Bản thân ông Du luôn ray rứt với sự nhọc nhằn đi lại và hầu như bị “cô lập” của 15 hộ dân sinh sống tại cụm dân cư, phía sau nhà ông. Con đường dẫn vào cụm dân cư này rất hẹp, đầy đất đá nhấp nhô, độ dốc cao, quanh co, nguy hiểm. 

Vào mùa mưa, con trẻ đi học đã phải bao lần quay về nhà vì quần áo lấm lem bùn đất, thân hình trầy sước do té ngã xuống đường trơn trượt. Việc vận chuyển hàng hóa, vật liệu ra vào đây hầu như tắc nghẽn nên cuộc sống của các hộ dân vì thế rất khốn khó, đa phần thuộc diện hộ nghèo. 

Trước khó khăn của người dân, cuối năm 2017, Nhà nước có chủ trương hỗ trợ xi măng, vật liệu để làm đường bê tông. Tuy nhiên, mặt bằng làm đường thì người dân phải tự lo và nút thắt lớn nhất là khu đất đầu tuyến, mặt tiền, sát quốc lộ 24C. Khu đất này rất có giá trị, buộc phải có mặt bằng để hạ độ dốc, mở rộng để làm đường theo tiêu chuẩn, rộng 3m. 

Theo ông Đoàn Ngọc Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Giang, khi họp dân bàn tìm phương án để có mặt bằng làm đường, một số hộ dân có đất và cây trồng trên đất mặt tiền đầu tuyến đều khăng khăng đòi phải được hỗ trợ đền bù, mới bàn giao mặt bằng thì ông Du lại có nghĩa cử rất cao đẹp. 

Ông sẵn sàng hiến tất cả phần đất và tài sản trên đất để chỉnh đoạn đường đầu tuyến vào phần đất của ông. Theo đó, gần 40m2 đất vườn nhà mặt tiền quốc lộ 24C, trị giá trên 20 triệu đồng cùng 36 cây cau đang trong thì kỳ ra quả, cho thu nhập mỗi mùa trên 3 triệu đồng, 15 cây quế lâu năm và nhiều cây ăn quả khác trên đất đã được ông Du vui vẻ đốn hạ để lấy mặt bằng làm đường. 

Thậm chí khi thi công, sợ vướng vào đất của người khác, phải đền bù, ông Du đã yêu cầu đơn vị thi công uốn cong đường vào phần đất của mình, sát vách ngôi mộ của người vợ quá cố để việc làm đường diễn ra thuận lợi, nhanh chóng. 

Ông Du còn trực tiếp đến tận nhà những hộ dân có con đường đi qua, vận động họ cùng hiến đất và tài sản. Từ đó, tất cả những hộ dân này cũng đều vui vẻ, tự nguyện đốn hạ cây cối, thu gom tài sản trên đất để nhường mặt bằng, đảm bảo đủ rộng 3m để làm đường và không yêu cầu đền bù. Trước thềm Tết Mậu Tuất vừa qua, 340m đường bê tông kiên cố, thông thoáng theo kế hoạch đã được thi công nhanh chóng và hoàn thành đưa vào sử dụng trong niềm vui mừng vô bờ bến của người dân nơi đây. 

“Nhà nước dù có hỗ trợ nhưng không có sự rộng lượng, hiến đất và cây cối của ông Du thì con đường này dễ chi làm được. Đi trên đường mới này đã gần hai tháng nay rồi nhưng nhiều người dân chúng tôi vẫn cứ tưởng là đang mơ và rất biết ơn ông Du”, ông Bùi Văn Vững, một hộ dân hưởng lợi tại đây chia sẻ.

Ông Đoàn Ngọc Minh còn cho biết thêm, khi còn đương chức cũng như nghỉ hưu, tuy gia cảnh khó khăn nhưng ông Du luôn rất cởi mở, gần gũi và là một người sống mẫu mực, nghĩa tình với bà con hàng xóm. 

“Năm nay, ông Du 65 tuổi đời thì đã có trên 35 năm tuổi Đảng. Sự chuẩn mực và tấm lòng nhân ái của ông đã được ghi nhận, ông nhiều lần được xã, huyện tặng giấy khen trong phong trào học tập, làm theo gương Bác, được Nhà nước tặng Huân chương Chiến sĩ vẻ vang… Ông Du thật sự là tấm gương sáng được cán bộ đảng viên và quần chúng nhân dân địa phương kính trọng và noi theo”, ông Minh bày tỏ.

Bình Minh – Lương Lệ
.
.