Cú đúp giải nhất và bài tự luận về người bố 'không bình thường'

Thứ Tư, 02/09/2015, 07:16
“Thần tượng của tôi là Bố! Bố tôi là một ông bố "không bình thường" - ít nhất là trong suy nghĩ thơ trẻ của tôi” là chia sẻ của Thượng úy Nguyễn Thị Huyền Trang trong bài tự luận có tên “Gieo mầm ước mơ" cô tham gia cuộc thi “Tìm hiểu 70 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam (19/8/1945 – 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ (19/8/2005 – 19/8/2015)”.
Bài viết về người bố là chiến sỹ Công an phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền của nữ chiến sỹ trẻ rất xúc động. Cùng với sự chuẩn bị công phu về tư liệu, hình ảnh…, tập bài thi dày hàng trăm trang của Thượng úy Nguyễn Thị Huyền Trang đã đoạt cú đúp giải nhất phần thi viết: giải nhất cấp thành phố Hải Phòng và giải nhất toàn quốc.

Bài dự thi của Thượng úy Nguyễn Thị Huyền Trang được trình bày công phu, tư liệu, hình ảnh phong phú. Ngoài ra, bài dự thi được đính kèm chân dung Bác Hồ, hoa sen, cờ Tổ quốc. Huyền Trang chia sẻ, khi tham dự cuộc thi, cô được sự hướng dẫn, quan tâm động viên của lãnh đạo đơn vị và sự hỗ trợ của đồng đội.

Để hoàn thành bài thi dày hàng trăm trang này, nhiều đêm liền nữ chiến sỹ cặm cụi viết, đánh máy trong thời gian gần 2 tháng. Trong phần viết về cảm nhận, tự luận, Huyền Trang viết về người cha của mình - Đại úy Nguyễn Đức Tính, cán bộ Công an phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Bài viết có tên - “Gieo mầm ước mơ”, dài gần 20 trang giấy khổ A4, thể hiện tình cảm đối với người cha là chiến sỹ Công an nhân dân với cảm xúc chân thành, mộc mạc đã gây ấn tượng đối với ban giám khảo.

Thượng úy Nguyễn Thị Huyền Trang.

“Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng chọn cho mình một hình mẫu để ngưỡng vọng, thần tượng. Mỗi thế hệ có những hình mẫu thần tượng khác nhau, mỗi người lại có một chuẩn mực riêng để thần tượng và coi người đó là động lực để phấn đấu, hoàn thiện. Thần tượng của tôi là Bố! Bố tôi là một ông bố "không bình thường" - ít nhất là trong suy nghĩ thơ trẻ của tôi.

Bởi, lúc các ông bố "bình thường" được nghỉ ngơi, bố tôi đang đi trực; lúc các ông bố "bình thường" được ăn bữa cơm ấm cúng cùng gia đình, bố tôi đang đấu tranh với các loại tội phạm; lúc các ông bố "bình thường" được an toàn trong nhà tránh bão, bố tôi lại đang đi làm nhiệm vụ giúp nhân dân chống chọi lại sự khắc nghiệt của thiên tai...

Có hàng ngàn lý do để bố tôi trở thành một ông bố "không bình thường". Ngày ấy, có lúc tôi thầm ước, giá mà bố "bình thường" như bao ông bố khác, ngày ngày đi làm về được ăn bữa cơm sum vầy, tối được ngủ giấc yên bình... Vâng, bố tôi "không bình thường" như thế, vì bố là một chiến sỹ Công an nhân dân…

Khi lớn hơn một chút, qua những bài học trên ghế nhà trường và trong những câu chuyện của bố, tôi hiểu được rằng, bao người con đất Việt ngã xuống, lấy máu của mình để tô thắm thêm truyền thống hào hùng của dân tộc, lấy tinh thần bất khuất, kiên cường đấu tranh đánh giặc, dựng nước và giữ nước, trong đó có công lao của những chiến sỹ Công an nhân dân lặng lẽ, âm thầm hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống của nhân dân, viết nên những bản hùng ca bất diệt...”.

Thượng úy Nguyễn Thị Huyền Trang hiện là Phó Bí thư Chi đoàn Phòng Tham mưu, Công an Hải Phòng. Trong quá trình công tác, Trang luôn học hỏi nâng cao trình độ, cập nhật kiến thức khoa học kỹ thuật, trau dồi ngoại ngữ. Là cán bộ tham mưu, đồng chí luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, bám sát các quan điểm, tư tưởng chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, Giám đốc CATP và lãnh đạo đơn vị trên lĩnh vực ANTT; chủ động nắm tình hình, phân tích và xử lý thông tin, tham mưu nhiều nội dung có hiệu quả.

Nghiên cứu, tổng hợp tình hình, phối hợp cùng các đồng đội xây dựng nhiều văn bản có chất lượng theo chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố, Giám đốc CATP. Chủ động sáng tạo, đề xuất nhiều biện pháp cải tiến phương pháp công tác tạo chuyển biến trong công tác tham mưu tổng hợp, thực hiện chế độ báo cáo thống kê…

Được biết, Huyền Trang từng đoạt nhiều giải thưởng trong các cuộc thi như: giải nhất toàn quốc cuộc thi tìm hiểu “60 năm ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân Việt Nam”; giải đặc biệt cấp thành phố và 1 giải ba cấp toàn quốc cuộc thi viết “Tìm hiểu pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa năm 2009”; giải nhất cấp thành phố cuộc thi viết “Tìm hiểu Luật Cư trú năm 2008”; giải nhất cấp thành phố cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; giải nhất cấp thành phố và giải nhất cấp toàn quốc cuộc thi viết tìm hiểu 70 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân Việt Nam và 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Với những thành tích nêu trên, Thượng úy Nguyễn Thị Huyền Trang được Bộ Công an, UBND TP Hải Phòng, Giám đốc Công an TP Hải Phòng, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hải Phòng tặng bằng khen…

Đăng Hùng
.
.