CAND trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Công an trên phố núi Anh hùng

Thứ Năm, 28/01/2010, 08:30
Cái tên Ban An ninh Khu 9 ngày xưa và hôm nay là Công an thành phố Pleiku, Gia Lai đã đi vào lịch sử huyền thoại của vùng đất đỏ Tây Nguyên thân yêu. Khu 9 Pleiku là chiến trường vô cùng ác liệt trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là nơi tập trung trung tâm đầu não về chính trị, quân sự của Mỹ - ngụy ở địa bàn tỉnh Gia Lai lúc bấy giờ.

Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn và ác liệt của cuộc chiến tranh ấy, ngày 19/8/1965, Ban An ninh Khu 9 được thành lập do đồng chí Hoàng Hồng Long, Ủy viên Ban An ninh Gia Lai trực tiếp phụ trách. Ban An ninh Khu 9 ngày ấy đã làm nên những chiến công oanh liệt, nhiều phen làm cho quân giặc khiếp sợ. Tuy trước sức mạnh khổng lồ của bộ máy Mỹ-ngụy thời đó đóng ở Pleiku, nhưng nhờ trí thông minh và lòng quả cảm, những cán bộ, chiến sĩ Ban An ninh Khu 9 đã không sợ hy sinh gian khó, đi sâu vào lòng địch để nắm chắc tình hình, diệt ác, phá kèm, cùng với nhân dân làm nên những chiến công vang dội cả núi rừng Tây Nguyên, góp phần giải phóng Pleiku. 

Tiêu biểu về công tác bám dân, diệt ác phá kèm trong những năm 1965-1969 của Công an Khu 9 như đồng chí Nguyễn Thành Cược, Phan Kỳ. Nhớ lại những năm tháng chiến tranh ác liệt ấy, hình ảnh các cán bộ Công an như Lưu Hồng Hà, Nguyễn Thành Cược, Lương Chí Thịnh, Nguyễn Hữu Khánh, Nguyễn Xuân Sơn, Trần Đức Thắng cùng nhiều đồng chí, đồng đội trong Ban An ninh Khu 9 đã một lòng đoàn kết, lập nên những chiến công xuất sắc, vì Pleiku thân yêu. Từ  năm 1965 đến 1975, Ban An ninh Khu 9 Pleiku đã tiêu diệt hàng trăm tên giặc, bắt giữ, giáo dục cải tạo 156 đối tượng. Tiêu biểu như trận đánh đêm ngày 6, rạng 7/2/1965, lực lượng An ninh Khu 9 phối hợp với bộ đội chủ lực tấn công sân bay Cù Hanh và trại lính Holoway, tiêu diệt hàng trăm quân Mỹ, phá hủy 42 máy bay...

Các thế hệ lãnh đạo Công an TP.Pleiku trong ngày đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (1995).

Một trận đánh đáng nhớ nữa của các cán bộ Ban An ninh Khu 9 vào đầu 6/1969 do đồng chí Nguyễn Thành Cược (Đội trưởng trinh sát vũ trang) chỉ huy cùng các trinh sát Nguyễn Chí Thanh, Đinh Nhở, Nguyễn Lần đã chặn đứng đợt càn quét của quân Mỹ vào căn cứ Kon Gang, tiêu diệt hàng chục lính Mỹ, bảo vệ an toàn cơ quan lãnh đạo của ta trong căn cứ cách mạng. Sau trận đánh này, các đồng chí Nguyễn Thành Cược, Nguyễn Chí Thanh và Đinh Nhở được phong tặng danh hiệu: "Dũng sĩ diệt Mỹ cấp II"…

Bây giờ tuy người còn, người mất nhưng nhớ về những trận đánh kỷ niệm ấy ai cũng xúc động rưng rưng. Có thể nói nhờ lòng dũng cảm và ý chí tiến công gan dạ của những cán bộ, chiến sĩ Công an thuộc Ban An ninh Khu 9 ngày ấy đã làm cho giặc Mỹ liên tiếp thất bại và nhiều phen khiếp vía kinh hồn. Ngày 3/8/1995, Ban An ninh Khu 9 đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu cao quý: "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân".

Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng, trong thời kì hòa bình, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ chiến sĩ Công an TP.Pleiku, Gia Lai hôm nay luôn nêu cao tinh thần yêu nước, gắn bó mật thiết với nhân dân, hoàn thành xuất sắc trọng trách của người cán bộ Công an nhân dân được Đảng và nhân dân giao phó. Thành phố Pleiku hôm nay với vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh Gia Lai nên lực lượng Công an nhân dân luôn gắng hết sức mình vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển phố núi bình yên. 

Thượng tá Nguyễn Văn Long - Trưởng Công an TP Pleiku, Gia Lai cho biết, phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng, để làm tốt công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, cán bộ, chiến sĩ Công an TP Pleiku, Gia Lai hôm nay luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ. Hưởng ứng cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, toàn thể cán bộ chiến sĩ Công an TP.Pleiku đã tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc các nội dung, tư tưởng về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để từ đó thấm nhuần, vận dụng vào thực tiễn công tác, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của cán bộ chiến sĩ. Nhờ đó, lề lối, tác phong làm việc của cán bộ Công an từ xã, phường đến thành phố đều được cải tiến, công tác tiếp dân, giải quyết công việc được thực hiện hiệu quả hơn.

Trong những năm qua, không có trường hợp cán bộ bị người dân phản ứng về mặt ứng xử không tốt, có nhiều cán bộ, chiến sĩ được nhân dân viết thư khen ngợi về tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân, hết mình trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Bên cạnh đó, Công an TP Pleiku cũng đã phân công cán bộ tăng cường bám sát cơ sở ở tất cả các phường, xã kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật để trực tiếp giải quyết những công việc hàng ngày cần thiết cho nhân dân như đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết hộ khẩu, làm chứng minh nhân dân, giúp nhân dân khỏi phiền hà đi lại hàng ngày.

Mục tiêu "3 giảm" trong cải cách hành chính của Công an TP.Pleiku là giảm thời gian, thủ tục và đường đi trong giải quyết công việc đã được người dân Pleiku hết sức khen ngợi. Trong những năm qua, Công an Pleiku, Gia Lai đã giải quyết nhanh chóng hàng chục ngàn trường hợp về hộ khẩu, cấp giấy chứng minh nhân dân tại cơ sở, đồng thời xác minh giải quyết kịp thời hàng trăm đơn thư khiếu nại tố cáo theo đúng pháp luật, tạo thêm niềm tin cho nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân. Công an TP Pleiku đã phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ, bóc gỡ nhiều khung hoạt động ngầm của bọn phản động FULRO, xử lý hàng chục đối tượng vi phạm theo pháp luật. 

Vì sự bình yên cho phố núi cao nguyên, những cán bộ, chiến sĩ Công an Pleiku, Gia Lai hôm nay đã và đang gắng hết sức mình để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn theo gương Bác Hồ vĩ đại. Đó cũng chính là mục tiêu, lý tưởng của những người cán bộ Công an nhân dân, vì nước quên thân, vì dân phục vụ

Ngọc Như
.
.