Công an tỉnh Thái Bình: Giữ bình yên một vùng quê lúa

Thứ Sáu, 11/12/2009, 16:30
Thái Bình ngày cuối năm se se lạnh, những rặng cây ven con sông chảy dài suốt dọc TP Thái Bình một màu xanh mướt. Một cảm giác thanh bình đến lạ kỳ, đúng như tên gọi của mảnh đất nơi đây.

Đoàn chúng tôi về Thái Bình tham dự Hội nghị tổng kết 10 năm công tác Công an tham gia đảm bảo an ninh nông thôn. Được nghe, được hiểu, thế mới biết để tạo nên sự yên bình ấy, thời gian qua, Công an tỉnh Thái Bình đã phải dồn hết tâm lực và trí lực để ngăn chặn những đợt sóng ngầm của các thế lực thù địch, của bọn phản động lưu vong, số đối tượng cơ hội chính trị... Đấy là chưa kể đến sự tấn công của các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy...

Lâu không gặp, Thượng tá Lương Thế Văn, Trưởng phòng An ninh điều tra (PA24) Công an tỉnh Thái Bình, đơn vị đang được đề nghị dẫn đầu thi đua khối các phòng, ban về công tác an ninh, mái tóc đã lấm tấm bạc hơn. Đơn vị anh phụ trách trong năm qua đã điều tra nhiều vụ án lớn, trong đó có vụ Trần Anh Kim - "Phó Tổng Thư ký đảng dân chủ Việt Nam" - 1 trong 4 đối tượng hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước bị bắt năm 2009 gây chú ý đặc biệt của dư luận.

Công an tỉnh Thái Bình trao đổi với Công an xã và chính quyền địa phương về công tác ANTT.

Cùng tiếp chúng tôi có Thượng tá Phạm Văn Vụ, Phó phòng, người đã trực tiếp theo sát Trần Anh Kim từ năm 2006. Những năm trước, với phương châm còn một phần nghìn hy vọng thì còn vận động để đối tượng quay đầu trở lại con đường hoàn lương, anh Vụ đã thường xuyên gặp gỡ Kim để cảm hóa.

Nhưng thời gian sau này, với sự hậu thuẫn của các đối tượng phản động đang ở trong và ngoài nước như Hoàng Minh Chính, Nguyễn Sỹ Bình..., Trần Anh Kim lại ngông cuồng trong các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước. Đến thời điểm thích hợp, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng An ninh điều tra đã thực hiện việc bắt giữ Trần Anh Kim đảm bảo yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ.

Sau đúng 3 tháng điều tra, Phòng PA24 đã kết luận điều tra vụ án, làm rõ vai trò chủ chốt của Kim trong "đảng dân chủ Việt Nam", "Khối 8406" và hành vi phạm tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền". Đồng thời, cơ quan Công an đang mở rộng vụ án, làm rõ 12 đối tượng có quan hệ với Kim. Bên cạnh việc làm tốt công tác điều tra, Công an tỉnh Thái Bình còn phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền, định hướng, tạo dư luận xã hội đấu tranh, kiềm chế hoạt động của một số đối tượng nổi ở các địa phương khác.

...Nắng vẫn dải nhẹ trong cái lạnh se se. Huyện Hưng Hà đã yên bình sau "cơn bão" khiếu kiện của người dân về vấn đề môi trường. Giọng nói sang sảng, Thượng tá Nguyễn Như Hòa, Trưởng Công an huyện Hưng Hà cho biết, trên địa bàn huyện có 360 lò gạch thủ công nằm xen kẽ trong khu dân cư, đặc biệt có 34 doanh nghiệp ở 2 cụm công nghiệp làng nghề Thái Phương và cụm công nghiệp Đồng Tu - Phúc Khánh có nguồn nước thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Từ đó dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông người, thậm chí nhân dân còn đắp đập ngăn nước thải và chặn đường xung quanh khu vực các doanh nghiệp gây nên tình trạng ách tắc giao thông, làm nguồn nước thải ô nhiễm ngập trên đường vào các doanh nghiệp..., khiến tình hình ANTT diễn biến hết sức phức tạp.

Để ổn định tình hình, lực lượng Công an huyện tự trang bị kiến thức thành Cảnh sát môi trường, chủ động thu thập tài liệu có liên quan đến việc vi phạm môi trường của các doanh nghiệp. Từ đó kịp thời tham mưu, đề xuất cấp uỷ, chính quyền giải quyết những vấn đề bức xức do ô nhiễm môi trường gây ra.

"Tăng cường lực lượng về cơ sở, chủ động nắm tình hình, mở rộng đối thoại, quan tâm đến nguyện vọng và lợi ích chính đáng của quần chúng, tuy nhiên vẫn phải giữ nghiêm kỷ cương phép nước, đảm bảo sự công bằng của pháp luật, đó là yếu tố quyết định để xử lý các "điểm nóng" về an ninh nông thôn" - Đại tá Trần Văn Vệ, Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình đã bật mí với chúng tôi về bí quyết thành công của các anh trong công tác đảm bảo an ninh nông thôn thời gian qua.

Đại tá Vệ cho biết, khẩu hiệu hành động xuyên suốt phong trào thi đua năm 2009 của Công an tỉnh Thái Bình cũng là "Làm việc công tâm, phục vụ tận tình, ứng xử văn hóa", "Phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, sáng tạo, hiệu quả, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân; xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Công an Thái Bình trong lòng nhân dân".

Bên cạnh việc ổn định an ninh nông thôn, năm 2009, các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh đã thực hiện tốt mục tiêu: Giảm trọng án, giảm tội phạm ma tuý, giảm tai nạn giao thông. Nổi bật, đã điều tra khám phá 100% các vụ trọng án và án nghiêm trọng; tai nạn giao thông đường bộ giảm 2,7% số vụ, 3,3% số người chết, không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Với hiệu quả cao của phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2009, Công an tỉnh Thái Bình đang được đề nghị Chính phủ tặng Cờ "Đơn vị thi đua xuất sắc năm 2009".

Năm 2009, 381 lượt tập thể, cá nhân của Công an tỉnh Thái Bình đã được các cấp khen thưởng, trong đó có 1 Huân chương Chiến công hạng ba, 2 Bằng khen của Chính phủ, 35 Bằng khen của Bộ Công an, UBND tỉnh. Đang đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND thời kỳ đổi mới cho 1 tập thể; Huân chương Hồ Chí Minh cho Công an tỉnh; Huân chương Chiến công hạng nhì cho 1 cá nhân; Bằng khen của Chính phủ cho 5 tập thể, cá nhân

T. Hoà
.
.