Công an tỉnh Lai Châu phá nhiều vụ án buôn bán phụ nữ

Thứ Ba, 12/10/2010, 15:23
Chỉ tính riêng tháng 8 và 9, thực hiện kế hoạch cao điểm phòng, chống tội phạm mua bán người Công an tỉnh Lai Châu đã phá 7 vụ án, bắt giữ 11 tội phạm. Đáng chú ý, nạn nhân đều là người dân tộc Mông, sinh sống ở các bản xa xôi thuộc các huyện Tam Đường, Phong Thổ, Sìn Hồ... đã bị mắc vào thủ đoạn lừa phỉnh không mới như: yêu đương, hứa hẹn một cuộc sống sung sướng ở bên kia biên giới.

Thủ đoạn gây án

Ngày 1/9, Đồn Biên phòng 281 Dào San, Phong Thổ (Lai Châu) bàn giao hồ sơ vụ mua bán người cho Phòng PC45 - Công an tỉnh cùng 2 đối tượng là Vàng A Chu, 25 tuổi và Sùng Phủ Dình, 24 tuổi, đều trú tại bản Tả Tê, xã Mù Sang (Phong Thổ). Chúng dùng kế giả vờ yêu đương để lừa gạt Giàng Thị D (22 tuổi), ở bản San Tra Mông và Lý Thị P (22 tuổi), ở bản Lùng Than Lao Chải (xã Tả Lèng, huyện Tam Đường), bán sang bên kia biên giới cho hai đối tượng  là Giàng A Páo và Giàng A Chúng với giá 18.000 Nhân dân dân tệ.

Trước đó ngày 14/8, Phòng PC45 (Công an Lai Châu) đã phá chuyên án, bắt quả tang Giàng Chỉn Mìn, 32 tuổi, trú tại huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và Tẩn Vảng Sơn, 33 tuổi, trú tại thị trấn huyện Sìn Hồ về hành vi mua bán người, tang vật thu giữ là 17,7 triệu đồng VND, 492 Nhân dân tệ, 3 điện thoại và 1 xe máy. Giàng Chỉn Mìn khai, vào đầu tháng 5, hắn đi chợ Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc thì gặp Tẩn Vàng Sơn và Lao U (Lai Vư).

Cán bộ Đồn Biên phòng 281 Dào San (Phong Thổ - Lai Châu) lấy lời khai đối tượng Vàng A Chu có hành vi buôn bán người.

Tại đây, chúng đã bàn tính việc tìm những phụ nữ Việt Nam muốn sang Trung Quốc lấy chồng để lừa bán. Một thời gian sau, thông qua sự quen biết chị gái của một số nạn nhân, Mìn xin được số điện thoại của một vài chị em. Mìn đã gọi điện trực tiếp cho số người này, hứa tìm giúp việc làm có nhiều tiền mà không phải lao động vất vả. Mìn đã tìm được 4 phụ nữ ở bản Sin Câu 3, xã Giang Ma, huyện Tam Đường đồng ý theo sự dẫn dắt của hắn để đi sang Trung Quốc.

Rồi Mìn báo cho Sơn đón Mìn và đưa 4 người trên đến cửa khẩu Ma Lù Thàng (Phong Thổ) vượt biên sang Trung Quốc bán. Các nạn nhân không hề hay biết rằng tại biên giới, Mìn đưa cho Sơn 3.000.000 Nhân dân tệ tiền công dẫn dắt và cũng không hề ngờ rằng 1 người trong số họ sẽ phải làm vợ Mìn, số còn lại sẽ bị Lao Vư bán lấy tiền.

Sáng 13/8, Mìn báo cho Sơn chủ động đi xe máy về thị xã Lai Châu để thuê xe ôm đi đón "hàng", mọi chi phí Mìn sẽ chi trả. Sáng hôm sau, chúng đang tập trung 4 phụ nữ tại khu vực Chợ Mường So (Phong Thổ), chuẩn bị đưa "đến thiên đường" thì bị lực lượng chức năng Phòng PC45 - Công an tỉnh Lai Châu bắt quả tang.

Tăng cường phòng ngừa

Thực tiễn thụ lý, điều tra giải quyết án về mua bán người ở Lai Châu cho thấy, hầu hết nạn nhân bị mua bán qua biên giới rất khó giải cứu, bởi nhiều người bị những kẻ buôn đưa sâu vào nội địa, dưới sự quản lý, giám sát chặt chẽ, ít có cơ hội được quay về đoàn tụ cùng gia đình.

Mặt khác qua lời tường trình của số nạn nhân được giải thoát về gia đình thì ở Trung Quốc họ đã phải lao động cực nhọc trong các nhà hàng, quán bar, hoặc bị ép lấy chồng thuộc gia đình nghèo khố, sinh sống ở các vùng hẻo lánh… Mặc dù, sau mỗi vụ án mua bán người, Công an Lai Châu đều có công văn trao đổi với Công an tỉnh Vân Nam (Trung Quốc)  để phối hợp tìm kiếm, nhưng  kết quả đạt được còn hạn chế…

Để phòng chống nạn đưa người qua biên giới để bán, trong những năm qua các cơ quan ban, ngành chức năng của Lai Châu đã luôn luôn tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân nhất là đối với các cô gái tuổi mới lớn.

Lực lượng Công an, Biên phòng đã vào cuộc đấu tranh mạnh để phá các vụ án xảy ra, nhanh chóng đưa các đối tượng ra xử lý nghiêm trước pháp luật. Nhưng, qua các vụ án đã xử lý cho thấy, dù đã nhận thức được, song vẫn còn một số người ảo tưởng, tự biến mình thành nạn nhân của bọn buôn người. Bên cạnh đó, nạn nhân cũng như người thân trong gia đình vì nhiều lý do như xấu hổ, có quan hệ họ hàng, anh em với đối tượng, nên chưa tích cực tố giác tội phạm và hạn chế cộng tác với lực lượng chức năng trong điều tra, xử lý án. Đây chính là nguyên nhân cơ bản làm cho bọn tội phạm mua bán người ở Lai Châu "có đất hoạt động" và cũng đồng nghĩa với việc diễn biến tội phạm mua bán người ở Lai Châu còn khá phức tạp.

Nhằm kéo giảm tiến tới chặn đứng tội phạm mua bán người ở Lai Châu trước mắt đồng bào cần đề cao ý thức cảnh giác với các thủ đoạn của bọn buôn bán người; đồng thời phải có trách nhiệm tố giác kịp thời tội phạm với các cơ quan chức năng để tìm ra cách giải quyết sớm nhất. Về lâu dài, việc phòng, chống tội phạm mua bán người ở Lai Châu cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của cả hệ thống chính trị vừa trong công tác tuyên truyên, giáo dục nâng cao nhận thức, vừa nâng cao đời sống vật chất tinh thần của nhân dân, đẩy lùi các phong tục, tập quán lạc hậu để bọn tội phạm không còn đất hoạt động

Trần Đình Thuấn
.
.