Công an tỉnh Lai Châu: Vì sự bình yên của bản làng

Thứ Sáu, 15/10/2010, 11:59
Đại tá Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã kể cho chúng tôi nghe về phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đồng chí cho biết: Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh Lai Châu xác định tổ chức "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức; việc "làm theo" cùng với thực hiện tốt phong trào học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND là hành động và động lực thúc đẩy, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Khẩu hiệu hành động của phong trào là: "Cán bộ, chiến sỹ Công an Lai Châu thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Nói đi đôi với làm"; "CBCS Công an Lai Châu mỗi ngày làm một việc tốt vì dân"; các chi bộ, đơn vị đề ra quy định về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống; xây dựng nội dung cụ thể "học những vấn đề gì", "làm theo như thế nào" trong đạo đức, lối sống, trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu sát hợp với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn.

Các đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ chuyên môn để cụ thể hóa việc theo của mình như: Phòng Hậu cần đề ra hành động là liêm khiết, tiết kiệm hợp lý, chặt chẽ, đúng nguyên tắc; Trại tạm giam luôn lấy lời dạy của Bác: "Gạo đem vào giã bao đau đớn; Gạo giã xong rồi trắng tựa bông" để làm phương châm giáo dục, lòng kiên trì nhẫn nại trong công tác giáo dục cải tạo, cư xử đối với can phạm nhân; Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH cử CBCS xuống tận thôn, bản để làm giấy chứng minh nhân dân, rút ngắn thời gian cấp phép kinh doanh cho các tổ chức và công dân. Phòng CSGT chuyển giao chức năng đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cho Công an các huyện, thị xã giải quyết trong ngày để giảm việc đi lại cho công dân.

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động, Công an tỉnh Lai Châu xuất hiện nhiều gương cá nhân tiêu biểu, tận tuỵ với công việc, kiên quyết tấn công tội phạm được nhắc đến, như đồng chí Lù Văn Hà, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý; Nguyễn Văn Trường, Công an huyện Than Uyên khi truy bắt đối tượng phạm tội về ma tuý, mặc dù bị thương nhưng vẫn cương quyết tấn công bắt giữ đối tượng.

Đặc biệt, đồng chí Mùa A Minh, cán bộ Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý, trong khi đang xét hỏi đã bị đối tượng côn đồ, bị nhiễm HIV có hành vi chống trả, gây thương tích nhằm làm lây nhiễm HIV. Nhưng với tinh thần của một người chiến sỹ Công an đã được rèn luyện qua các cuộc chiến đấu với tội phạm, một mình anh đã khống chế, bắt giữ được đối tượng. Đồng chí Vũ Việt Dũng, cán bộ Phòng Cảnh sát bảo vệ, cơ động và hỗ trợ tư pháp; đồng chí Hoàng Anh Hào, cán bộ Phòng Tổ chức cán bộ đã tình nguyện hiến máu để kịp thời cứu sống bệnh nhân đang trong cơn nguy kịch.

Trong cuộc vận động học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, hơn 3 năm qua, Công an tỉnh Lai Châu có 26 cá nhân không nhận hối lộ với số tiền là 810.500.000 đồng, điển hình như các cán bộ, chiến sỹ cương quyết không nhận hối lộ 400 triệu đồng và 1 chiếc xe ôtô 6 chỗ ngồi (trị giá gần 400 triệu đồng) của đối tượng mua bán, vận chuyển ma tuý Hờ A Cưa.

Ngoài ra còn có các đồng chí Lê Hồng Tân, Công an huyện Phong Thổ; Trần Quang Vinh, Nguyễn Ngọc Bá, Đinh Văn Niên, Đỗ Sơn Hải, Hoàng Minh Tiến Dũng (PC26)… nhiều lần không nhận hối lộ hàng chục triệu đồng. Đồng chí Nguyễn Thị Đào, cán bộ Phòng Cảnh sát môi trường, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, chồng mất sớm "một nách hai con nhỏ", trên đường đi thi hành nhiệm vụ nhặt được 26.153.000 đồng, đã mang số tiền trên báo cáo và đề nghị lãnh đạo đơn vị trả lại cho người mất.

Những việc làm đó không chỉ tô thắm thêm truyền thống vẻ vang hơn nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu trưởng thành của Công an tỉnh mà còn tăng cường sự gắn bó máu thịt giữa lực lượng Công an với nhân dân các dân tộc trong tỉnh

Song Giang
.
.