Công an tỉnh Cà Mau thực hiện tốt quy chế dân chủ

Thứ Ba, 15/09/2009, 09:49
Do thực hiện tốt quy chế dân chủ nên 10 năm qua, Công an tỉnh Cà Mau được các cấp, các ngành khen thưởng 1.032 huân, huy chương, 11 Bằng khen của Chính phủ, 348 Bằng khen của Bộ Công an, 3.609 Bằng khen của UBND tỉnh.

Để xây dựng lực lượng Công an trong sạch vững mạnh, thật sự là chỗ dựa vững chắc của nhân dân, trong 10 năm qua, Công an tỉnh Cà Mau đã triển khai sâu rộng các quy chế dân chủ trong lực lượng Công an, đặc biệt là những nội dung công tác có liên quan đến quần chúng nhân dân; gắn với cải cách thủ tục hành chính, cải cách tư pháp và thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; phong trào "Học tập thực hiện 6 điều Bác dạy CAND"…

Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện quy chế dân chủ nhằm kịp thời phát hiện và làm rõ những biểu hiện mất dân chủ, vi phạm pháp luật, góp phần đấu tranh chống các tệ quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu gây phiền hà cho nhân dân.

Trong lĩnh vực hoạt động điều tra, tạm giữ, tạm giam, luôn duy trì tốt chế độ trực ban tiếp nhận, xử lý thông tin do các tổ chức đoàn thể và quần chúng nhân dân báo cáo, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ để thực hiện tốt công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội.

Tiếp xúc với quần chúng - ân cần là một trong những phương châm quan trọng của lực lượng CAND. Ảnh: N.T.

Bên cạnh việc phát hiện những sơ hở thiếu sót trong công tác bắt, giam giữ, điều tra xử lý, phòng chống tiêu cực trong hoạt động điều tra, đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân khi tham gia tố tụng, cũng xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, kiên quyết khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại nếu để xảy ra oan sai.

Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo cho trại giam thực hiện dân chủ, khách quan, đúng đối tượng việc xét chọn, bình bầu từ các tổ, đội phạm nhân đến phân trại để làm thủ tục đặc xá, miễn, giảm tha tù cho 894 phạm nhân có ý thức lao động cải tạo được ra trại trước thời hạn. Nhờ vậy mà tình hình khiếu nại, tố cáo về việc sai phạm trong hoạt động điều tra, tạm giữ, tạm giam ít xảy ra.

Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm về ma túy cũng được sự đồng thuận, giúp đỡ của các đơn vị phối hợp và quần chúng nhân dân. Qua công tác phối hợp, đã triệt phá nhiều tụ điểm buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy...

Lực lượng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV luôn thể hiện hết chức trách của mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đã phát hiện 406 vụ vi phạm về kinh tế gây ảnh hưởng đến ngân sách Nhà nước hằng trăm tỷ đồng. Trong đó đã khởi tố điều tra 95 vụ, 251 đối tượng tham nhũng, tiêu cực, cố ý làm trái, buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại…

Quy chế dân chủ trong công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội có vai trò rất quan trọng, bởi đây là đơn vị chức năng thường xuyên tiếp xúc, làm việc với nhân dân để giải quyết những yêu cầu về quyền và lợi ích hợp pháp của công dân trong lĩnh vực đăng ký, quản lý hộ khẩu, cấp giấy chứng minh nhân dân, đăng ký quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Ngoài việc tổ chức tiếp dân còn bố trí công khai các văn bản hướng dẫn, các biểu mẫu, các thủ tục, trình tự, lệ phí, phí theo quy định đồng thời loại bỏ những thủ tục không cần thiết, những văn bản trái luật, rút ngắn thời gian làm việc để giảm bớt những thủ tục hành chính rườm rà.

Qua công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, lực lượng làm nhiệm vụ còn kịp thời phát hiện những sai phạm trong lĩnh vực quản lý hành chính, phát hiện và bắt giữ haçng trăm đối tượng trốn lệnh truy nã, trốn thi hành án, vận động thu giữ 2.511 súng quân dụng, 6.098 viên đạn và nhiều loại đạn dược, vũ khí…

Do thực hiện tốt quy chế dân chủ nên 10 năm qua, Công an tỉnh Cà Mau được các cấp, các ngành khen thưởng 1.032 huân, huy chương, 11 Bằng khen của Chính phủ, 348 Bằng khen của Bộ Công an, 3.609 Bằng khen của UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã xử lý nghiêm trường hợp CBCS sai phạm, tha hóa về đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của nhân dân đối với lực lượng Công an; trong 10 năm qua, Công an tỉnh đã xử lý kỷ luật bằng nhiều hình thức như khởi tố hình sự, tước danh hiệu Công an nhân dân, cách chức, giáng chức, giáng cấp, hạ bậc lương 313 trường hợp (trong đó có 55 chiến sỹ nghĩa vụ quân sự và tạm tuyển)

Ngọc Thúy
.
.