Công an huyện Vị Xuyên, Hà Giang: Nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ

Thứ Tư, 15/07/2009, 10:00
Trong những ngày qua, hình ảnh người chiến sĩ Công an huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang dầm mình trong mưa lũ để duy trì TTATGT trên các tuyến đường bị sạt lở, lụt lội, sau đó các anh lại lội sông, lội suối để vận chuyển lương thực, hàng hóa giúp nhân dân đến nơi lánh nạn an toàn đã khiến bao người dân cảm động.

Khi mưa lũ không còn nhưng giao thông trên nhiều tuyến đường liên xã vẫn tiếp tục bị chia cắt, không ngại gian nan vất vả, 100% quân số Công an huyện Vị Xuyên luôn túc trực ở các điểm nóng về giao thông để làm nhiệm vụ càng tô đẹp thêm hình ảnh người chiến sĩ Công an trong lòng nhân dân.

Trong những ngày mưa lũ, Đoàn công tác xã hội từ thiện của Báo CAND - Chuyên đề ANTG đã kịp thời có mặt ở huyện Vị Xuyên - nơi bị thiệt hại nặng nề nhất về người và tài sản của tỉnh Hà Giang để trao những món quà mang đậm nghĩa tình của Báo và Doanh nghiệp Võng xếp Duy Lợi. Được sự giúp đỡ tận tình của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Vị Xuyên, dù phải vượt qua nhiều đoạn đèo suối, nước ngập đến quá thắt lưng rồi chúng tôi cũng tới được vùng tâm lũ. Có mặt ở các điểm nóng, chúng tôi đều cảm thấy sự tàn phá của mưa lũ thật đáng sợ.

Đến ngày 6/7, trên địa bàn huyện đã có năm người chết và mất tích. Và thật đau lòng khi biết được các nạn nhân khi ra đi đều còn rất trẻ. Nguyên nhân cái chết của họ được xác định là khi đi qua suối đã không may bị dòng lũ lớn cuốn trôi.

Cháu Đặng Văn Đông, ở xã Thượng Sơn ra đi mãi không trở lại khi chuẩn bị vào lớp 1. Cháu Đặng Thị Trang ở xã Thượng Sơn vĩnh biệt mẹ cha khi vừa tròn 7 tuổi. Cháu Giàng Thị Xé, ở xã Tả Sử Choóng qua đời khi vừa sinh nhật tuổi 13… Ngoài thiệt hại lớn về người, huyện Vị Xuyên còn thiệt hại lớn về tài sản, chủ yếu là lúa và hoa màu, trong đó xã Tùng Bá được xác định là thiệt hại nhiều nhất.

Mưa lũ đã khiến nhiều tuyến đường liên xã như: Phú Ninh, Kim Thạnh, Lao Chải, Thượng Sơn bị sạt lở nghiêm trọng, giao thông ở nhiều khu vực bị tê liệt hoàn toàn. Đáng chú ý là một cây cầu có chiều dài 35m ở xã Tùng Bá đã bị sập. Xã Thanh Sơn, nơi cách trung tâm huyện lỵ Vị Xuyên hơn 30km hoàn toàn bị chia cắt giao thông với bên ngoài... 

Ngay trong thời điểm xảy ra mưa lũ, lãnh đạo Công an huyện Vị Xuyên đã tổ chức họp đơn vị khẩn cấp để bàn phương án đối phó với thiên tai. Sau đó, 100% quân số của Công an huyện đã được phân bổ về các điểm bị ảnh hưởng nặng nhất. Các đồng chí lãnh đạo huyện, chỉ huy các đội nghiệp vụ trực tiếp cùng anh em cán bộ, chiến sĩ có mặt ở điểm nóng để giải quyết tình hình.

Mất gần 5 giờ đồng hồ vượt qua đoạn đường dài 20km từ trung tâm huyện vào thôn Nùng Trang, xã Ninh Hồ để trao món quà từ thiện cho gia đình nạn nhân Đặng Văn Xiên bị chết do lũ cuốn trôi, chúng tôi cùng các đồng chí ở Công an huyện đã phải vượt qua con đường lầy lội với những con suối sâu dài tới hơn một cây số. Trở về huyện khi trời chập tối, nhưng chúng tôi vẫn thấy một tinh thần làm việc rất khẩn trương ở Công an huyện Vị Xuyên. Tổ trực ban liên tục tiếp nhận thông tin từ các mũi báo cáo về.

Trung tá Thẩm Quang Biển, Trưởng Công an huyện cho chúng tôi biết, nhiệm vụ trong những ngày tới của Công an huyện còn rất nặng nề. Vấn đề cấp thiết nhất bây giờ là phối hợp với các ban, ngành hữu quan sớm giải quyết tình hình đường sá giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Cùng với việc đó, Công an huyện cũng không được quên nhiệm vụ chính là giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội...

Trước thời điểm xảy ra mưa lũ, Công an huyện Vị Xuyên đã phát hiện và xử lý 1.342 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, phạt tiền hơn 100 triệu đồng nộp Kho bạc nhà nước. Phát hiện các chủ đò đều không có chứng chỉ hành nghề theo quy định và thiếu phao cứu sinh. Từ đó, Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đình chỉ các chủ phương tiện không đủ điều kiện hoạt động. Trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Công an huyện luôn làm tốt công tác phòng ngừa, thực hiên có hiệu quả các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ an toàn các ngày diễn ra lễ hội.

Ngoài ra, Công an huyện còn phát động nhân dân tích cực tham gia vào công tác tố giác tội phạm. Đặc biệt, Công an huyện đã thực hiện tốt cơ chế phối hợp giữa Công an 5 huyện biên giới trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Tham mưu cho UBND huyện củng cố lại Ban Chỉ đạo 138, 130 về phòng chống tội phạm và phòng chống buôn bán phụ nữ, trẻ em.

Những việc làm đầy tinh thần trách nhiệm của Công an huyện Vị Xuyên đã được nhân dân ghi nhận và ngợi khen. Được các cấp, các ngành của tỉnh Hà Giang đánh giá cao và biểu dương, khen thưởng

Nguyễn Phương - Việt Hưng
.
.