Công an huyện Tuy Đức (Đắk Nông): Luôn được đồng bào giúp sức

Thứ Sáu, 21/12/2007, 09:26
Nhiều già làng dù tuổi cao song vẫn hăng hái giúp sức cho Công an huyện Tuy Đức (Đắk Nông) ngày, đêm đến từng nhà bà con chung sức, chung lòng bảo vệ an ninh biên giới đem lại cuộc sống an vui và hạnh phúc... nơi đây.

Đứng chân trên địa bàn huyện biên giới mới ra đời chưa tròn một tuổi, với nhiều khó khăn, phức tạp, song lực lượng cán bộ, chiến sĩ Công an Tuy Đức (Đắk Nông) đã nỗ lực vượt khó, giữ vững an ninh chính trị và TTATXH và bình yên cho các thôn, bon (buôn) của đồng bào các dân tộc M'Nông, Mông... sinh sống trên địa bàn.

Ngày 12/11, chiếc U oát chở Thượng tá Nguyễn Mỹ, Trưởng phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Đắk Nông cùng chúng tôi về tới trung tâm huyện Tuy Đức thì trời đã xế chiều. Dọc hai bên đường lên cửa khẩu biên giới Bu Prăng hoa cúc quì nở rộ, vàng rực dưới ánh tà dương, như đang muốn mang mùa xuân đến sớm hơn với mảnh đất biên cương phía Tây Nam của Tổ quốc.

Tuy Đức là huyện mới tách ra từ huyện Đắk R'lấp, thành lập chưa được một năm nay nên dấu hiệu của sự thay da, đổi thịt dường như cũng chỉ đang bắt đầu. Ngay tại xã Đắk Bukso, nơi được chọn làm trung tâm huyện, những ngôi nhà xây kiên cố, bề thế còn đếm trên đầu ngón tay...

Cơ quan Công an huyện Tuy Đức là căn nhà cấp 4 thuê lại của Trung tâm Phát triển cao su Đắk R'lấp. Thiếu tá Sô Ha Lợi, Phó Công an huyện cho biết: Huyện Tuy Đức có 6 xã, với 22 thôn và 25 bon (buôn, làng theo cách gọi của người M'Nông); trong đó có 2 xã nằm dọc theo 42km đường biên là Đắk Bukso và Quảng Trực.

Tuy Đức, với 15 dân tộc anh em sinh sống, đông nhất vẫn là đồng bào M'Nông chiếm 34,4%. Trước đây, tình hình an ninh chính trị ở Tuy Đức rất phức tạp, bọn phản động FULRO lợi dụng địa bàn này xa xôi, hẻo lánh nên lén lút tuyên truyền, lừa phỉnh, lôi kéo những người nhẹ dạ, cả tin vượt biên trái phép trốn sang Campuchia; kích động khiếu kiện đất đai, gây rối...

Sau khi ra đời huyện mới, Công an huyện đã tham mưu cho cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương triển khai kịp thời kế hoạch về phòng, chống tội phạm, đồng thời tuyên truyền, giáo dục người dân hiểu rõ những âm mưu thâm độc của bọn phản động chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

Nhiều già làng dù tuổi cao song vẫn hăng hái tham gia cùng các anh ngày, đêm đến từng nhà bà con chung sức, chung lòng bảo vệ an ninh biên giới, điển hình như già Điểu Gay ở bon Ndung, xã Đắk Bukso; già Điểu Phét ở thôn 5, xã Đắk Tích... Nhờ đó, tình hình ANTT đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Trong thời gian qua, chẳng những trên địa bàn không xảy ra vụ trọng án nào mà đồng bào còn giúp sức cho các anh khám phá nhanh một số vụ phạm pháp hình sự. Điển hình, mới đây là vụ triệt phá đường dây trộm xe máy liên tỉnh, làm rõ băng trộm thực hiện 11 vụ trộm cắp xe máy tại các tỉnh Bình Phước, Lâm Đồng, Đắk Nông.

Đặc biệt, các đồng chí trong cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đã cùng với các anh quan tâm giúp đỡ về vật chất, cũng như động viên, an ủi về mặt tinh thần đối với những người lầm lỡ nghe lời bọn xấu vượt biên sang Campuchia, song rồi nhận ra bộ mặt lừa dối của chúng quay về.

Vì thế, đến nay, hầu hết những người ấy đã trở thành nông dân làm kinh tế giỏi, mua sắm xe cày, xe máy, những vật dụng sinh hoạt gia đình đắt tiền, xây nhà mới để cùng vợ, con chuẩn bị đón một cái Tết cổ truyền trong không khí an vui và hạnh phúc...

Long Vân
.
.