Công an huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk: Những người con của buôn làng

Thứ Sáu, 04/12/2009, 11:00
Đón chúng tôi bằng cái bắt tay siết chặt trong một ngày Buôn Đôn tràn ngập nắng vàng trên những dải cà phê xanh mướt, Thượng tá Cao Thành Vinh, Trưởng Công an huyện Buôn Đôn cho biết, sau 14 năm thành lập huyện, đến nay, nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tìm đến với Buôn Đôn không chỉ bởi đây là một mảnh đất với nhiều điểm tham quan lý thú mà còn nhờ tình hình ANTT trên địa bàn huyện luôn được đảm bảo ổn định, kinh tế phát triển.

Điều khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi cùng các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Buôn Đôn gặp gỡ bà con tại buôn Knia 4, xã Ea Bar, Thượng tá Cao Thành Vinh nói rất sõi tiếng Êđê và tiếng M'nông.

Thượng tá Vinh tươi cười chia sẻ với chúng tôi rằng: Đây chính là một trong những bí quyết để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn huyện Buôn Đôn ổn định. Ngôn ngữ là một sợi dây nối vô hình đặc biệt. Bởi, để tiếp cận và hiểu được tâm tư nguyện vọng của bà con, điều đầu tiên là phải hiểu được ngôn ngữ của bà con. Có hiểu được tiếng của bà con, cách nói chuyện, nếp nghĩ của bà con mới có thể tuyên truyền và giúp người dân tuân thủ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Công an huyện Buôn Đôn cũng luôn khuyến khích và tạo điều kiện để cán bộ, chiến sỹ học tiếng của bà con. Từ việc hiểu được ngôn ngữ của bà con, trong thời gian qua, lực lượng Công an huyện Buôn Đôn đã tổ chức cho các cán bộ, chiến sỹ Công an kết làm con của buôn làng, cùng ăn cùng ngủ với bà con như người trong một nhà.

Đội trưởng Đội An ninh Công an huyện Đỗ Đức Quang đã được làm lễ, trở thành người con của dòng họ H'mook lấy tên là Y Quang H'mook. Bản thân đồng chí Trưởng Công an huyện - Thượng tá Cao Thành Vinh cũng là người con kết nghĩa của buôn làng Knia 4, xã Ea Bar. Trung úy Cao Xuân Đông, Công an phụ trách xã Ea Bar mặc dù quê gốc tận tỉnh Nam Định nhưng vì lòng yêu con người và mảnh đất đặc biệt này cũng đã học tiếng và trò chuyện với bà con giống như người trong một nhà.

Buôn Đôn là huyện biên giới của tỉnh Đắk Lắk có đường biên giới giáp với Campuchia 46,7km. Toàn huyện có 7 xã, 96 buôn thôn trong đó có 24 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, 27 thôn buôn đặc biệt khó khăn. Dân số toàn huyện có khoảng hơn 12 nghìn hộ với hơn 61 nghìn khẩu trong đó có dân tộc thiểu số là gần 6 nghìn hộ. Hiện nay, trên địa bàn huyện còn hơn 4 nghìn hộ nghèo, chiếm 32,5% dân số. Huyện có 18 dân tộc anh em cùng sinh sống.

Vượt qua những khó khăn, làm tốt công tác nắm tình hình trong vùng đồng bào dân tộc, cán bộ, chiến sỹ bám dân, bám buôn, năm 2009, Công an huyện Buôn Đôn đã lập nhiều thành tích. Tỉ lệ điều tra làm rõ các vụ án hình sự đạt 82%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Số vụ án liên quan đến kinh tế là 14 vụ, giảm 3 vụ so với năm 2008.

Trong năm 2009, Công an huyện phát động 17 đợt phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc với hơn 3.400 lượt người tham gia, đưa nhiều đối tượng liên quan đến tuyên truyền hoạt động của FULRO ra kiểm điểm trước dân, giúp nhân dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, không tin và nghe theo các luận điệu sai trái. Đặc biệt hơn, lực lượng Công an huyện còn tổ chức gặp gỡ hơn 100 già làng, người có uy tín trong dân tộc, 25 chức sắc tôn giáo nhằm giáo dục, động viên, giao nhiệm vụ cho họ có ý thức nhắc nhở cũng như tuyên truyền đối với con cái, họ hàng cùng các tín đồ chấp hành tốt pháp luật.

Thượng tá Cao Thành Vinh chia sẻ, các già làng giống như "cây gậy", "chiếc còi" hướng dẫn người dân đảm bảo an ninh trật tự tại buôn làng.

Không chỉ quan tâm đến hoạt động bảo vệ an ninh trật tự, thông qua công tác giao lưu kết nghĩa, lực lượng Công an huyện cùng các già làng đã vận động nhiều thanh niên tại 4 buôn Knia, xã Ea Bar tham gia các hoạt động văn hóa thể dục thể thao, phối hợp với các đơn vị tổ chức trao quà cho những gia đình khó khăn, chính sách tại buôn Knia 1.

Với 100 cán bộ, chiến sỹ, Công an huyện Buôn Đôn với những cán bộ chiến sỹ gần dân, hiểu dân thực sự trở thành một điểm tựa vững chắc cho nhân dân xứ Voi. Nhìn mái nhà kiên cố ẩn mình trong những dải cà phê xanh bạt ngàn của bà con huyện Buôn Đôn, lòng chúng tôi cũng nhuộm một màu xanh bình yên, no đủ

Nguyễn Hương
.
.