Công an TP Đà Lạt: Thức cho phố núi bình yên

Thứ Hai, 24/12/2007, 10:36
Bình quân mỗi ngày có khoảng 15.000 khách đến tham dự các chương trình của Festival hoa Đà Lạt. Số lượng người tham dự càng đông, áp lực công tác bảo đảm ANTT cho lễ hội càng nhiều. Nhưng cán bộ, chiến sĩ Công an của tỉnh Lâm Đồng nói chung, của TP Đà Lạt nói riêng đã đóng góp hết sức mình, đảm bảo bình yên cho phố núi cũng như cho du khách đến với lễ hội hoa 2007.

"Ứng trực 24/24h, tình hình an ninh trật tự tốt, cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ, đeo bám được toàn bộ chương trình…". Nếu nghe qua thì chỉ là những mệnh lệnh ngắn gọn, những con số tổng kết khô khan nhưng sau đó là cả một chuỗi ngày vất vả, là những đôi mắt quầng thâm sau nhiều đêm thức trắng của cả tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an TP Đà Lạt trong suốt những ngày diễn ra Festival hoa Đà Lạt 2007.

Trắng đêm cùng lễ hội

23h ngày 15/12, trụ sở Công an TP Đà Lạt vẫn sáng choang ánh điện. Thỉnh thoảng, một vài đội, nhóm vội vã trở về rồi lại vội vã ào đi. Nhiều cán bộ, chiến sĩ vẫn như con thoi chạy đi chạy lại giữa các phòng ban.

0h ngày 16/12, tiếng bộ đàm chói tai tới tấp trong căn phòng hành chính tổng hợp rộng chừng 20m2, ngồn ngộn giấy tờ, bàn ghế, tủ hồ sơ giữa đêm khuya như tra tấn màng nhĩ những người trong phòng.

Thế nên, mặc dù đã hứa như đinh đóng cột rằng chắc chắn chịu đựng được nhưng chỉ khoảng 15 phút sau, chúng tôi đành kiếm cớ đi ra để "giải phóng" cho màng nhĩ. Riêng Trung tá Phan Văn Chương, Đội trưởng Đội Tổng hợp vẫn như con thoi chạy đi chạy lại liên tục điều phối, bình tĩnh tiếp nhận, xử lý thông tin…

Cách văn phòng chưa đầy hai chục bước chân, hàng loạt đối tượng tình nghi hoặc bị bắt quả tang trộm cắp, móc túi trong đêm khai mạc cũng vừa bị tập trung về chờ phân loại, xử lý. Giọng khản đặc, Đội trưởng Đội Hình sự Đinh Xuân Huy vừa đưa tay gom "đống" thuốc tây trên bàn vừa giải thích: Mấy ngày lễ hội, công việc bận rộn, sinh hoạt thất thường, vì mắc bệnh đau dạ dày nên anh phải dự trữ thuốc sẵn. Có lẽ phải đến 80% anh em trong Đội mắc căn bệnh này…

Bước chân sang phòng tập thể của Đội, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là hàng chục gương mặt bơ phờ mệt mỏi và những đôi mắt quầng thâm vì mất ngủ. Tuy nhiên, Đội trưởng Huy cho biết, anh em vừa đi về, đang tranh thủ nghỉ ngơi mấy phút trước khi tiếp tục công việc.

Gần 30 đối tượng đang chờ phân loại, xử lý. Theo quy định pháp luật và yêu cầu công việc, không thể chờ đến sáng hôm sau. Thế nên khi những tập hồ sơ được hoàn thành cũng là lúc kim đồng hồ đã chỉ sang hơn 4h sáng. Thêm một đêm trắng trôi qua tại trụ sở Công an thành phố.

Những kết quả vui

Theo thông tin từ Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt, từ ngày 15 đến nay, bình quân mỗi ngày có khoảng 15.000 khách đến tham dự các chương trình của lễ hội. Riêng đêm khai mạc có đến trên 18.700 lượt khách ngoại tỉnh và nước ngoài đến cư trú, kể cả người dân thành phố và các các huyện địa phương, ước tính con số có thể lên đến gần 60.000 người. Số lượng người tham dự càng đông, áp lực công tác bảo đảm an ninh trật tự cho toàn lễ hội càng nhiều.

Tuy nhiên, so với các đợt lễ hội trước đây, công tác an ninh trật tự được đảm bảo hơn rất nhiều. Sau hai ngày lễ hội đầu tiên, cơ quan Công an đã tạm giữ 36 đối tượng trộm cắp, móc túi lưu động lai vãng từ các tỉnh, thành khác và tạm thu giữ 17 điện thoại di động. Riêng đêm khai mạc, mặc dù số lượng người tham gia đông đảo nhưng chỉ có 6 trường hợp báo bị mất cắp.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phan Văn Chương cho biết, để có những kết quả tốt đẹp như hôm nay, không phải chỉ cần những nỗ lực của cả tập thể cán bộ, chiến sỹ trong những ngày diễn ra lễ hội, mà kế hoạch bảo đảm an toàn cho festival hoa năm nay đã được đơn vị thành lập, triển khai từ trước đó gần nửa năm.

Song song với những tháng cao điểm trấn áp tội phạm, làm trong sạch địa bàn, hàng loạt kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đơn vị tỉnh bạn cũng đã được thực hiện.

Trong những ngày diễn ra lễ hội, gần như 100% cán bộ, chiến sĩ phải ứng trực. Vất vả nhất là hai đêm khai mạc và bế mạc. Mặc dù có sự hỗ trợ của lực lượng quân đội, dân quân tự vệ, đơn vị phải thành lập đến hai hàng rào chắn nhưng nếu chỉ một chút lơ là, chủ quan thì dòng người khổng lồ phía ngoài sẽ tràn vào, "vỡ tuyến" như chơi…

Chương trình nào, kế hoạch nào cũng có thể còn những thiếu sót nhất định nhưng cho đến thời điểm này, sau những nỗ lực đóng góp cùng những kết quả ban đầu, tập thể cán bộ, chiến sĩ Công an của tỉnh Lâm Đồng nói chung, của TP Đà Lạt nói riêng hoàn toàn có thể tự hào rằng họ đã đóng góp hết sức mình, đảm bảo bình yên cho phố núi cũng như cho du khách đến với lễ hội hoa 2007

PV
.
.