Công an Quảng Bình: Quên mình cứu người

Thứ Bảy, 06/10/2007, 10:40
Chiều 2/10, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình tổ chức họp khẩn cùng lãnh đạo Công an các địa phương, các đơn vị triển khai chống bão số 5, phòng chống tai nạn thương tích và tìm kiếm cứu nạn.

Đêm trắng trong gió bão

Ngay sau cuộc họp của Ban Giám đốc, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh đã lên đường tỏa về các địa bàn xung yếu tổ chức di dân chống bão. 19h ngày 3-10, gió bão thổi mạnh cấp 8 cấp 9, theo yêu cầu nhiệm vụ 70 cán bộ, chiến sĩ được lệnh xuất phát lên đường về vùng tâm bão Quảng Trạch. Xã Cảnh Dương 23h, gió bão giật cấp 11, nhiều ngôi nhà bắt đầu tốc mái và đổ sập. 70 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh vừa ra đến kịp Cảnh Dương.

Thượng tá Phan Sơn - Phó Chánh văn phòng Công an tỉnh cùng 10 chiến sĩ vịn vào từng bờ tường của UBND xã Cảnh Dương đến từng ngõ xóm để đưa từng cụ già, em nhỏ vào tránh bão an toàn. Màn đêm đặc quánh. Leo qua từng cột điện, cành cây bị xô đổ, Trung tá Phạm Xuân Bảy và Trung tá Nguyễn Văn Thanh, cán bộ Công an huyện Quảng Trạch dẫn anh em xuống các thôn xã Quảng Đông cùng với người dân dùng từng đòn tre, dây thép chằng chéo nhà cửa cho người dân.

Các anh không hề biết nhà của các anh đã bị gió bão thổi hoàn toàn tốc mái, vợ con vừa thoát ra được tâm bão đang trú ngụ trong trường học gần nhà. Trước đó, với sự giúp đỡ của lực lượng Công an, hơn 2.000 hộ dân ở các vùng trọng điểm Quảng Trạch, Bố Trạch, Tuyên Hoá, đã được di dời ra khỏi vùng nguy hiểm.

Quên mình cứu người

18h ngày 3/10, gió bão đang thổi cấp 8, cấp 9 nước sông Kiến Giang đã dâng cao nhấn chìm nhiều nơi ở huyện Lệ Thủy. Trực ban Công an huyện Lệ Thủy nhận được tin báo của chính quyền xã Liên Thủy: "Em Nguyễn Văn Tam (17 tuổi), trú thôn Quy Hậu, xã Liên Thủy đã mất tích trong mưa lũ".

Lãnh đạo Công an huyện Lệ Thủy đã cử 4 đồng chí lên đường tìm kiếm cứu nạn. Chiếc ca nô của các anh xoay vòng trong gió bão, song với gần 2 tiếng đồng hồ chống chọi với gió bão và nước lũ, các anh đã cứu được em Nguyễn Văn Tam đang tím tái bám chặt vào gốc cây trong dòng nước xiết.

Với tinh thần trách nhiệm cao, các chiến sĩ Công an đã sơ cứu kịp thời và chuyển em Tam vào bệnh viện. Vợ chồng anh Đàm Bá Minh, ở Quảng Trạch làm ruộng tần tảo nuôi 3 đứa con ăn học, cơn lũ vừa qua đã cướp đi của anh tất cả hoa màu chuẩn bị thu hoạch, nay bão số 5 lại vào quật đổ ngôi nhà mà vợ chồng vay mượn vừa dựng xong.

Sáng 4/10, vợ chồng anh Minh bất ngờ khi thấy 10 cán bộ, chiến sĩ Công an đến giúp vợ chồng anh dựng lại căn nhà. Đã 3 ngày sau bão, song Đại tá Bùi Xuân Thành - Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình vẫn chưa về nhà, anh đang bám trụ cùng với anh em chiến sĩ của mình ở Tuyên Hoá để di dân ra khỏi vùng lũ nguy hiểm.

Bão số 5 đã đi qua, hàng ngàn nhà dân ở Quảng Bình vẫn đang đổ sập, tốc mái. Bên cạnh đó lũ lụt đang đe dọa hàng ngàn hộ dân phía hạ nguồn. Nỗi lo của người dân nghèo vùng cát trắng vẫn ăm ắp trong từng giấc ngủ. Do vậy, từ sáng đến đêm khuya, các chiến sĩ Công an Quảng Bình vẫn thay nhau lên đường làm nhiệm vụ.

Công an tỉnh Thanh Hoá giúp dân phòng chống lũ

Thực hiện Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh, ngay trong tối 4/10, Giám đốc Công an tỉnh đã tăng cường 300 cán bộ, chiến sĩ và nhiều xuồng máy, áo phao tăng cường cho 3 huyện Thường Xuân, Thọ Xuân và Thiệu Hóa. Sau đó, lực lượng Công an đã phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng Công an cơ sở tổ chức di dời nhân dân, triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có sự cố tràn đập, vỡ đê xảy ra. Suốt từ đêm 4 đến trưa 5/10/2007, hơn 400 cán bộ, chiến sĩ đã thức trắng đêm, dầm mưa tổ chức tập trung cứu nhân dân, đặc biệt là người già và trẻ em ra khỏi vùng nguy hiểm. Đích thân đồng chí Giám đốc Công an tỉnh đã xuống các địa bàn xung yếu đôn đốc, kiểm tra chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ cứu dân, hộ đê và triển khai các biện pháp đảm bảo ANTT ở cơ sở.

A.N.T.H

Dương Sông Lam
.
.