Công an Lai Châu: Xứng danh người Công an trong lòng dân

Thứ Năm, 31/12/2009, 20:00
Nhìn dòng nước trong vắt chảy tràn từ đường ống nước về những chiếc bể chứa trong bản, bà con ở Pu Sam Cáp, thuộc huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu thực sự xúc động. Thế là đã chấm dứt "cơn khát" sau hàng chục năm. Và quan trọng hơn cả, có nước, cuộc sống sinh hoạt của bà con được mở mang, bệnh tật được đẩy lùi. Tất cả là nhờ công sức của các cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lai Châu và cơ quan chính quyền địa phương.

Pu Sam Cáp là một xã nghèo heo hút, nằm tận cùng của huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Vì thiếu nước nên những đứa trẻ quanh năm bủng beo, giun sán, đau mắt hột tràn lan, cuộc sống vô vàn khó khăn.

Trong những lần về "3 cùng" ở Pu Sam Cáp, thấy được những khốn khó mà bà con phải trải qua, cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lai Châu ngoài việc giúp bà con giữ vệ sinh nơi ăn chốn ở, chữa bệnh cho mọi người thì các anh đã báo cáo với chính quyền địa phương lập dự án đưa nguồn nước sạch về Pu Sam Cáp. Nước về, trẻ em có nước tắm, người già, phụ nữ không phải đi bộ cả chục cây số để gùi từng ống nước về thổi cơm. Trong khoé mắt các cụ già lấp lánh giọt lệ hạnh phúc, và trong thẳm sâu mỗi người, ai nấy đều nói lời cảm ơn đối với những chiến sỹ Công an nhân dân.

Đại tá Trần Duân, Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu phấn khởi nói, cuộc sống của đồng bào dân tộc ở những xã miền núi của tỉnh Lai Châu ngày một đi lên là nhờ một phần không nhỏ sự giúp sức của những chiến sỹ Công an nơi đây. Mỗi năm Công an tỉnh đưa 850 cán bộ xuống cơ sở "3 cùng" với nhân dân.

Các CBCS Công an tỉnh Lai Châu đang giúp dân dựng nhà chống lũ quét.

Qua những đợt đi đó, các chiến sỹ Công an có thêm trải nghiệm về cuộc sống, thấu hiểu được tâm tư tình cảm, biết được những khó khăn, vất vả mà người dân đang trải qua, giúp đưa cuộc sống của họ đi lên. Ở Lai Châu có dạo rộ lên việc người dân bỏ nương rẫy, nghe lời kẻ xấu bán tài sản, ồ ạt di cư vào Tây Nguyên. Nơi có nhiều người dân bỏ đi nhất là huyện Sìn Hồ và Phong Thổ.

Chính nhờ công tác "3 cùng" mà các chiến sỹ Công an tỉnh Lai Châu đã kịp thời nắm tình hình, sau đó các anh đã đến từng gia đình để nói chuyện, đưa ra những lời khuyên đúng đắn để người dân có được cái nhìn khách quan trước việc làm của mình...

Nhiều mũi công tác khác vào tận Tây Nguyên, đến những nơi mà một số bà con nghe theo lời kể xấu đã vào, hiện đang gặp khó khăn và đang tìm đường quay ra để thu hình, sau đó mang về chiếu cho những người ở nhà xem. Xem xong, tất thảy mọi người đều thốt lên một câu: "Thật may mắn cho chúng tôi…".

Khi nói về những khó khăn trong cuộc sống của những cán bộ, chiến sỹ, Đại tá Trần Duân giọng chợt ngậm ngùi. 5 năm sau khi tách tỉnh, đến giờ Công an Lai Châu vẫn còn gặp vô vàn khó khăn. Hiện vẫn còn 3 đơn vị trong Công an tỉnh phải ở nhà tạm, khoảng 70 cán bộ, chiến sỹ đang sống cảnh thuê nhà, trong khi vợ con, gia đình các anh vẫn ở quê xa. Khó khăn là thế, nhưng tất cả mọi người đều đoàn kết, cùng nắm chặt tay nhau để từng bước đi đến thành công.

Đại tá Duân cho biết, Lai Châu được đánh giá là 1 trong 10 tỉnh phức tạp về tội phạm ma tuý. Trong thời gian sau 5 năm tách tỉnh, Công an Lai Châu đã nỗ lực đấu tranh, triệt xoá nhiều đường dây mua bán ma tuý liên tỉnh số lượng lớn. Trong năm 2009, Công an tỉnh Lai Châu đã xác lập, đấu tranh 30 chuyên án ma tuý, phát hiện, bắt giữ 237 vụ, 364 đối tượng, thu giữ 5.020 gam heroin, gần 6.000 gam thuốc phiện…

Điển hình, từ chuyên án bắt 4 đối tượng vận chuyển ma tuý, thu 12 bánh heroin, Công an tỉnh Lai Châu mở rộng điều tra và bắt 13 đối tượng cư trú trên nhiều địa bàn đã có hành vi mua bán, vận chuyển 128 bánh heroin.

Trong năm 2009, Công an tỉnh Lai Châu có 5 tập thể, 14 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; 1 tập thể, 4 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba. Đặc biệt, tháng 12/2009, tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lai Châu đã vinh dự được đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Khi chia tay Đại tá Trần Duân, chúng tôi vẫn nhớ mãi câu nói của anh: Cho dù khó khăn đến đâu, nếu mọi người cùng đồng lòng, đoàn kết thì không có gì là khó. Đúng vậy, để có một tập thể vững mạnh như ngày nay, chính là nhờ sự nỗ lực, quyết tâm không ngừng nghỉ của từng cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Lai Châu

H.Giang
.
.