Cô gái Thái trong sắc phục Công an

Thứ Năm, 07/04/2016, 14:59
Là người con của mảnh đất Nghệ An sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi nghèo Tương Dương, vốn là huyện nổi tiếng với tình hình an ninh trật tự bất ổn. Mai Điều là chị cả trong một gia đình dân tộc Thái, ba em hiện đang công tác tại Công an huyện Tương Dương.

Chúng tôi tới Học viện ANND đúng vào thời gian toàn Học viện đang khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị Hội trại Thanh niên 2016 để ôn lại truyền thống vẻ vang 85 năm xây dựng, cống hiến và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 70 năm Ngày truyền thống Học viện và 60 năm xây dựng, trưởng thành của Đoàn Học viện.

Trong không khí hồ hởi của các học viên giữa sân trường, tôi bắt gặp một học viên có dáng người nhỏ bé với nụ cười tươi rói vừa quệt mồ hôi vừa chạy thoăn thoắt hướng dẫn và điều hành các bạn gấp rút chuẩn bị dựng trại.

Hỏi ra mới biết, cô gái với màu da của nắng ấy có cái tên thật đặc biệt: Kha Thị Mai Điều, hiện là Bí thư Chi đoàn lớp B13D44. Đằng sau vóc dáng thanh mảnh là một tấm gương sáng trong học tập và các phong trào hoạt động Đoàn của Học viện.

Nữ sinh viên Kha Thị Mai Điều.

Là người con của mảnh đất Nghệ An với “đặc sản” gió Lào cát trắng, sinh ra và lớn lên tại huyện miền núi nghèo Tương Dương, vốn là huyện nổi tiếng với tình hình an ninh trật tự bất ổn, tội phạm và tệ nạn ma túy có nhiều diễn biến phức tạp. Mai Điều là chị cả trong một gia đình dân tộc Thái, ba em hiện đang công tác tại Công an huyện Tương Dương. 

Mai Điều tâm sự, ngay từ nhỏ, hình ảnh về ba trong sắc phục Cảnh sát, chiến đấu với tội phạm, giữ bình yên cho bản làng đã in sâu trong em. Rồi dần dần ước mơ trở thành nữ chiến sỹ Công an thấm vào cô gái trẻ ấy lúc nào không rõ. Khi biết về ước mơ của con gái, nhiều thành viên trong gia đình em đã phản đối gay gắt. Ba em thở dài: “Con gái theo nghề này vất vả lắm con ạ!”. Và rồi chính nhờ sự quyết tâm và cố gắng của mình, Mai Điều đã thuyết phục được gia đình đồng ý cho em tiếp bước ba.

Lên 8 tuổi bắt đầu xa gia đình chuyển về học ở trường thị trấn để có điều kiện học tập tốt hơn. Lúc đó, để ba mẹ đồng ý cho con học xa nhà, em đã luôn cố gắng chứng tỏ mình là một người biết tự lập thông qua kết quả học tập của mình với nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Mai Điều được tuyển chọn vào học tại Trường Văn hóa I – Bộ Công an. Đó chính là động lực để em nỗ lực nhiều hơn nữa trong học tập và rèn luyện. Trong 3 năm học tại trường, Mai Điều đều đạt danh hiệu học sinh xuất sắc, ngoài ra em còn được các bạn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn và đạt được nhiều thành tích khác trong công tác đoàn và phong trào thanh niên. Trở thành thủ khoa tốt nghiệp của khóa học 2009 - 2012 của trường, Mai Điều được tuyển vào học tại Học viện ANND.

Trong 4 năm học vừa qua, Mai Điều đều đạt danh hiệu học viên giỏi của Học viện.

Khi hỏi Mai Điều đi học xa nhà như vậy hẳn sẽ nhớ nhà nhiều lắm, Điều cười nói: “Vì em đã xa gia đình đi học từ bé nên em không quá bỡ ngỡ với môi trường mới mà ngược lại, em thấy mình hòa đồng nhanh với các anh chị và các bạn. Nhiều khi thấy các bạn trong lớp cuối tuần được nghỉ về thăm nhà cũng chạnh lòng, nhưng vì hoàn cảnh mình ở xa nên cũng chỉ biết cố gắng. Với lại, ba mẹ em rất tâm lý, tuần nào cũng gọi điện chia sẻ nên dần dần em cũng vơi bớt nỗi nhớ nhà. Ở trường em còn có bạn bè, thầy cô luôn động viên, giúp đỡ rất nhiều trong học tập và sinh hoạt”.

Với đặc thù là một ngôi trường thuộc lực lượng vũ trang, các môn học liên quan nhiều đến thể lực như bắn súng, võ thuật… các em đều phải nỗ lực gấp hai, ba lần các bạn học viên nam để hoàn thành thật tốt. Với Mai Điều, khó khăn không đồng nghĩa với không thể vượt qua, thế nên áp lực của việc học cũng dần tan biến.

Mai Điều chia sẻ, những ngày học võ mùa hè, nắng rát mặt, mồ hôi nhễ nhại trên sân tập, em và bạn bè chia nhau đôi khi chỉ là ngụm nước, cái bánh nhưng thấy vui vô cùng. Rồi những ngày đi thực tế dân vận tại Hải Hậu, Nam Định, các bạn nam phải lóc cóc chạy xe đạp chở các bạn nữ đi chợ. Hay những ngày em phải sang Trung tâm Huấn luyện Cảnh sát cơ động (K20) để tập luyện chuẩn bị cho diễu binh chào mừng 70 năm Quốc khánh 2-9, cuối tuần thầy chủ nhiệm lớp và các bạn nam lại sang thăm và động viên, giúp em vơi đi cảm giác nhớ lớp, nhớ trường tất cả đều là những kỷ niệm không bao giờ quên dưới mái trường Học viện.

Từng là Đội trưởng CLB Tình nguyện C500 (2013 – 2014), em còn là thành viên của Đội bóng chuyền nữ Chuyên khoa IIA và đội tuyển Học viện, CLB Dân vũ Học viện, tham gia tổ chức chương trình tri ân tại Trường Văn hóa I trong dịp 20-11 do Đoàn Thanh niên Học viện tổ chức. Năm thứ hai, em tham gia Đội Thanh niên vận động hiến máu của Học viện và trở thành Đội trưởng đội máu với 9 lần tham gia hiến máu nhân đạo. 

Nguyễn Thùy Dương
.
.