Chuyện về người lính hình sự nơi “chảo lửa” ma túy Mộc Châu

Chủ Nhật, 19/08/2018, 08:04
Cũng chính từ những cuộc chiến đấu đã tôi luyện lên những người chiến sỹ Công an quả cảm, mưu trí, dày dạn kinh nghiệm trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm. Và trong số những chiến sỹ ấy không thể không kể đến Trung tá Vũ Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Mộc Châu.


“Nằm vùng” hàng tháng trời trong rừng chỉ với cơm nắm, muối vừng nắm bắt hoạt động của các đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy; ngủ trong khe núi, vách đá, chịu cảnh muỗi rừng vây đốt suốt đêm, trải qua những cuộc đấu súng nghẹt thở khi ranh giới sự sống và cái chết còn trong gang tấc… đó mới chỉ là một phần công việc mà Trung tá Vũ Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự trải qua trong 20 năm công tác tại Công an huyện Mộc Châu, Sơn La. 

Ai cũng hiểu, nhiệm vụ của người lính hình sự vốn đã vất vả nay lại càng thêm gian nguy thậm chí đe dọa đến tính mạng ở nơi chảo lửa ma túy khốc liệt này.

Mảnh đất Mộc Châu xinh đẹp với những cánh rừng mơ, rừng mận trắng muốt mỗi mùa hoa nở làm xao xuyến, lưu luyến biết bao lòng người. Nhưng mảnh đất này với núi rừng hiểm trở còn là nơi ẩn náu của rất nhiều loại tội phạm nguy hiểm, đặc biệt là tội phạm về ma túy. 

Để giữ bình yên cho mảnh đất Mộc Châu xinh đẹp ấy, các chiến sỹ Công an đã phải trải qua không biết bao nhiêu cuộc chiến cam go khốc liệt đấu tranh với các loại tội phạm. 

Trung tá Vũ Quang Hưng lấy lời khai của đối tượng.

Cũng chính từ những cuộc chiến đấu ấy đã tôi luyện lên những người chiến sỹ Công an quả cảm, mưu trí, dày dạn kinh nghiệm trong công tác đấu tranh với các loại tội phạm. Và trong số những chiến sỹ ấy không thể không kể đến Trung tá Vũ Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát Hình sự, Công an huyện Mộc Châu.

Câu chuyện của chúng tôi với Trung tá Vũ Quang Hưng được bắt đầu bằng chính chiến công của anh và đồng đội trong chuyên án truy bắt 2 tên trùm ma túy khét tiếng Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận lẩn trốn tại bản Tà Dê, xã Lóng Luông cuối tháng 6, đầu tháng 7-2018 vừa qua. 

Công tác trinh sát vốn đã được triển khai từ tháng 11-2017 và Trung tá Vũ Quang Hưng là thành viên của 1 trong 3 tổ công tác làm nhiệm vụ bám địa bàn, nắm bắt hoạt động các đối tượng… 

Anh chia sẻ, Tuân, Thuận mua nhà ở địa hình lưng tựa vào núi, dễ dàng tẩu thoát lên rừng. Không những thế, chúng còn cho xây dựng các hầm, hào, bong ke, rào chắn, xung quanh nhà sắp xếp các loại gỗ che chắn, đặt rất nhiều bình gas, can xăng, nuôi chó để cảnh giới. Đặc biệt, có nhiều đối tượng nghiện ma túy hoặc mãn hạn tù về làm thuê, canh gác, bảo vệ cho Tuân, Thuận, gây rất nhiều khó khăn cho công tác trinh sát cũng như lên kế hoạch tấn công. 

“Để đối tượng và chân tay của chúng không phát hiện, chúng tôi thường phải hành quân băng qua các cánh rừng rậm rạp tiếp cận nhà ở của 2 đối tượng. Sau nhiều tháng trời ròng rã “nằm vùng” với bao vất vả khó khăn không một phút nao núng tinh thần, luôn quyết chí cho mẻ lưới cuối cùng cất gọn những tên “sói trắng”, Trung tá Vũ Quang Hưng cùng đồng đội đã mô phỏng đầy đủ vị trí, kết cấu ngôi nhà của Tuân, Thuận, quy luật cắt cử người canh gác, vị trí camera… lập hồ sơ đưa đi cai nghiện 10 đối tượng “chân rết” góp phần quan trọng giúp chuyên án thành công. 

Khi chuyên án được triển khai, anh lại tiếp tục được ban chuyên án tín nhiệm đưa vào tổ đánh trực diện. Trong thời khắc nguy hiểm nhất khi đối tượng chống trả quyết liệt, Trung tá Vũ Quang Hưng và đồng đội cũng đã phải trải qua những phút đấu súng kinh hoàng. Cuối cùng, chuyên  án đã kết thúc thành công khi tiêu diệt 2 đối tượng Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận và bắt sống nhiều đối tượng có liên quan.

Tốt nghiệp trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I và nhận công tác tại Công an huyện Mộc Châu từ năm 1998, trải qua 20 năm công tác, mỗi chuyên án mà Trung tá Vũ Quang Hưng tham gia, chúng tôi đều nhận thấy ở người chiến sỹ ấy lòng quả cảm, mưu trí, đặc biệt kinh nghiệm trong công tác đấu tranh với tội phạm. Ở bất kỳ chuyên án nào, anh cũng thể hiện được sự linh hoạt, nhạy bén, tìm tòi và vận dụng các biện pháp nghiệp vụ để đi đến thành công cuối cùng. 

Chuyên án bắt giữ tử tù đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Tình tháng 9-2017 cũng là một chuyên án để lại dấu ấn đặc biệt của Trung tá Vũ Quang Hưng. 

Đó là khi anh vừa kết thúc kỳ thi của khóa học Cao cấp lý luận Chính trị, chuẩn bị trở về nhà thì nhận được điện thoại của Trung tá Hoàng Mai, Trưởng Công an huyện Mộc Châu yêu cầu trở về đơn vị gấp để tham gia truy bắt tử tù Nguyễn Văn Tình đang lẩn trốn trong rừng. Mặc dù chưa biết rõ về đối tượng nhưng không một chút do dự, anh nhanh chóng đến địa điểm tập kết gồm 200 cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Sơn La và Công an tỉnh Hòa Bình tại Quốc lộ 6. 

Theo kế hoạch, 1 tổ công tác bao gồm 4 trinh sát nhanh nhẹn, linh hoạt sẽ trực tiếp vào rừng truy bắt Tình. Với sự nhạy cảm nghề nghiệp vốn có của người chỉ huy, Trung tá Hoàng Mai đã nhanh chóng lựa chọn Trung tá Vũ Quang Hưng cùng 3 trinh sát khác thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Trung tá Hoàng Mai trao cho anh khẩu súng thay lời chúc cho cuộc truy bắt thuận lợi. 

“Lúc ấy đã là khoảng 22h30, bốn bề xung quanh là cây cối, núi đá đặc quánh một màu đen. Không đèn pin hay bất kỳ vật dụng chiếu sáng nào, nhóm chúng tôi cứ thế mò mẫm băng rừng trong cơn mưa rừng tầm tã. Thời điểm đó lại đang là mùa mưa nên con nước ở suối chảy xiết, dâng cao đến ngang bụng. Chỉ cần chút sơ sẩy trong đêm tối hiểm nguy cũng có thể cận kề”, anh chia sẻ. 

Sau nhiều giờ hành quân, Trung tá Vũ Quang Hưng và các trinh sát đã tiếp cận được lán mà tên Tình dựng lên để ẩn náu. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát ập vào trong tư thế sẵn sàng khống chế tên Tình nhưng hắn không có trong lán. Có thể hắn đang đi loanh quanh đây nên kế hoạch ẩn nấp trong lán chờ đối tượng trở về đã nhanh chóng được triển khai. 

Khoảng 1h sau, giữa không gian tĩnh lặng của núi rừng, những tiếng loẹt xoẹt càng lúc càng gần lán khiến các trinh sát biết rằng cơ hội bắt giữ tên Tình đã đến. Khi hắn vừa bước chân vào lán cũng là lúc 4 trinh sát ập đến như những gọng kìm khóa chặt tên tử tù trốn trại nguy hiểm.

20 năm với 12 năm công tác tại Đội ma túy, 8 năm công tác tại Đội Cảnh sát Hình sự cũng là ngần ấy năm người vợ của Trung tá Vũ Quang Hưng phải sống trong nhiều đêm mất ngủ vì lo cho chồng. Chẳng lo lắng sao được khi anh đang phải đảm nhiệm công tác giữ bình yên ở một trong những mảnh đất nóng bỏng về tình hình tội phạm ma túy. Chúc Trung tá Vũ Quang Hưng và đồng đội ngày càng lập được nhiều chiến công, vững tay súng giữ gìn bình yên mảnh đất Mộc Châu.

Từ năm 2013 đến 2017, Trung tá Vũ Quang Hưng liên tục được nhận danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Trong năm 2017, anh là một trong 70 gương mặt tiêu biểu của Công an tỉnh Sơn La, 1 trong 60 gương mặt tiêu biểu của tỉnh Sơn La. 

Hiện, Trung tá Vũ Quang Hưng đang được Công an tỉnh Sơn La đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba vì có thành tích trong chuyên án vây bắt trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận.

Mai Hương
.
.