Chuyện nghề của một giám định viên đất Quảng

Thứ Năm, 28/05/2020, 07:40
Chúng tôi có mặt tại Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Quảng Bình trong những ngày hè đầu tháng 5-2020.

Giới thiệu với chúng tôi về gương điển hình có nhiều thành tích trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc của đơn vị trong những năm qua, Thượng tá Đặng Thị Hoài Thu, Phó Bí thư Chi Bộ, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự (KTHS), Công an tỉnh Quảng Bình không chút đắn đo giới thiệu ngay với chúng tôi về gương đồng chí Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn, là giám định viên tư pháp của đơn vị.

Sinh năm 1985 tại quê hương huyện Bố Trạch có truyền thống cách mạng, sau khi tốt nghiệp trường Đại học khoa học Huế năm 2008, Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn được tuyển dụng vào lực lượng Công an. 

Sau thời gian tham gia tập huấn, bồi dưỡng các lĩnh vực giám định do Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tổ chức, Đại úy Sơn được bố trí công tác tại Phòng KTHS, trực tiếp tham gia giám định ma túy và cháy, nổ, sự cố kỹ thuật và tham gia khám nghiệm hiện trường các loại vụ việc khác.

Là giám định viên tư pháp được chỉ huy đơn vị phân công thực hiện công tác giám định hóa học gồm các loại ma túy và tiền chất, Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn luôn luôn cố gắng học hỏi, tìm tòi, không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt, thường xuyên trực chiến 24/24 giờ, sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi được chỉ huy phân công. 

Khi được điều động, tham gia các vụ việc, đồng chí Sơn không ngại khó, ngại khổ, cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao với hiệu quả cao. Quá trình tiến hành giám định, Đại úy Sơn luôn quán triệt các nguyên tắc: “Khách quan, thận trọng, tỷ mỉ, chính xác” và tiến hành giám định đúng quy trình, đảm bảo chính xác, nhanh chóng góp phần định hướng cho công tác điều tra, truy xét.

Trong hai năm 2018 và 2019, Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn đã trực tiếp tham gia giám định gần 200 vụ pháo và 300 vụ ma túy. Tất cả các vụ việc đã tiếp nhận đều được giám định nhanh chóng, đúng tiến độ, kết quả chính xác.

Bên cạnh đó, với vai trò là giám định viên lĩnh vực cháy - nổ, Đại úy Sơn còn tích cực tham gia giám định các vụ liên quan đến pháo nổ do Công an các đơn vị, địa phương và các cơ quan khác ngoài ngành trưng cầu, đặc biệt là trong các dịp trước, trong và sau các dịp lễ, Tết Nguyên đán…, khi tình hình sử dụng trái phép pháo nổ có những diễn biến hết sức phức tạp.

Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn và cán bộ Phòng Kỹ thuật hình sự thực hiện một vụ giám định ma túy.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn kể về những vụ việc giám định mà anh và cán bộ chiến sĩ Phòng KTHS, Công an tỉnh Quảng Bình đã tham gia trong thời gian qua, điển hình như:

Vụ 2 đối tượng vận chuyển trái phép hơn 308kg ma túy đá, phát hiện ngày 12-10-2018 tại Km 705+700 quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Lực lượng chức năng đã phát hiện xe ôtô bán tải BKS 86C-091.02. Tổ tuần tra đã đón dừng phương tiện để kiểm tra phát hiện thấy trên xe có hai người đàn ông gồm một người Việt Nam và một người nói tiếng Lào. 

Khi kiểm tra giấy tờ thấy hai đối tượng này có biểu hiện nghi vấn nên tổ tuần tra yêu cầu mở cốp sau xe để kiểm tra thì hai đối tượng bỏ chạy. Tổ tuần tra đã cùng quần chúng nhân dân truy đuổi đối tượng nhưng đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Một ngày sau đó, cơ quan chức năng đã bắt giữ được một đối tượng người Lào liên quan đến vụ án nêu trên, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy nã đối tượng có liên quan.

Hay như một vụ điển hình khác vừa xảy ra thời gian gần đây: Qua công tác nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã phát hiện phương tiện nghi vận chuyển trái phép chất ma túy, vào lúc 14h20’ ngày 14-3, tại Km 648, quốc lộ 1A, thuộc địa phận thôn Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, trên xe ôtô bán tải biển kiểm soát 34C-06453, màu sơn xám, đang lưu thông theo hướng Bắc - Nam. 

Thời điểm kiểm tra, trên xe có hai thanh niên, người ngồi ở ghế phụ bỏ chạy. Lực lượng chức năng tiến hành giữ người thanh niên ngồi ở ghế lái, đồng thời truy đuổi và bắt giữ được đối tượng bỏ chạy đưa về địa điểm kiểm tra phương tiện. 

Người ngồi ở ghế lái là Vàng A Thênh, sinh ngày 6-10-1996, trú tại thị trấn Mường Chà, Mường Chà, Điện Biên; người ngồi ở ghế phụ là Hồ A Mạnh, sinh ngày 14-2-2000, trú tại Sa Lông, Mường Chà, Điện Biên. Tiến hành kiểm tra sơ bộ phương tiện phát hiện ở hàng ghế sau của xe có một bao lác màu xanh, bên trong có nhiều gói nilon, màu vàng, dạng gói đựng trà nghi là ma túy với khối lượng hơn 307kg ma túy đá.

Đó chỉ 2 trong nhiều vụ việc điển hình mà Đại úy Sơn và cán bộ chiến sỹ Phòng KTHS đã tham gia phối hợp cùng các lực lượng chức năng góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy trên địa bàn toàn tỉnh. 

Khi tham gia giám định các vụ phát hiện ma túy lớn như trên, đồng chí Sơn đã cùng toàn bộ cán bộ chiến sỹ trong đơn vị tiến hành kiểm đếm xuyên đêm, có vụ việc từ chiều tối đến sáng ngày hôm sau mới có được con số chính xác phục vụ quá trình tố tụng. 

Để có kết giám định phục vụ điều tra những vụ án lớn như thế này, tổ giám định viên ma túy lại càng phải tốn nhiều công sức, đòi hỏi ngoài sự tận tụy của các giám định viên với sự hỗ trợ của các loại máy móc hiện đại chuyên dụng có khi phải mất thời gian vài tháng. Đó là những cố gắng không mệt mỏi của tập thể CBCS Phòng KTHS, mà điển hình là sự góp công tận tụy của Đại úy Sơn.

Nhận xét về Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn, Thượng tá Đặng Thị Hoài Thu, Phó Bí thư Chi bộ, Phó trưởng Phòng KTHS, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết: “Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn là một giám định viên nhiều kinh nghiệm và thông minh, luôn có nhiều sáng kiến trong công việc. 

Đặc biệt, ban chỉ huy, cấp ủy và anh em CBCS trong đơn vị luôn đánh giá cao thái độ tận tụy, đầy trách nhiệm của đồng chí Sơn. Làm việc trong môi trường độc hại với cường độ lao động cao, rất ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng đồng chí Sơn chưa hề kêu ca, đòi hỏi cho bản thân, mà luôn chú trọng đến tiến độ và chất lượng của công tác giám định bằng việc luôn sẵn sàng tham gia giám định kể cả ngoài giờ, ban đêm hay thứ 7, chủ nhật. Vì thế, các kết luận giám định đã kịp thời phục vụ tốt công tác trinh sát và công tác điều tra truy xét của cơ quan điều tra các cấp và các đơn vị khác trong và ngoài ngành, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”.

Tạm biệt Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn và tập thể cán bộ chiến sỹ Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Quảng Bình, chúng tôi chờ đợi những chiến công mới của anh cùng đồng đội trong thời gian tới góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh - trật tự, vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Sự nỗ lực, phấn đấu và cống hiến của Đại úy Sơn đã được đơn vị, cấp trên ghi nhận và vinh danh: 2 năm liên tục 2018, 2019 đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; năm 2018 được UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen do có nhiều thành tích trong đợt cao điểm tấn công trấp áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.

Trong năm 2019, Đại úy Nguyễn Ngọc Sơn còn vinh dự được tuyên dương là một trong 71 gương mặt tiêu biểu của lực lượng KTHS toàn quốc và được Viện trưởng Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tặng giấy khen do đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác kỹ thuật hình sự giai đoạn 2014 – 2019, góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiều giấy khen khác do Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình trao tặng.
Lương Thủy
.
.