10 tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2018:

Chuyện nghề của Trưởng phòng Hồ sơ cảnh sát

Chủ Nhật, 21/10/2018, 08:30
Khi thành phố đã lên đèn, mọi người tất tả trở về với tổ ấm của mình, Đại tá Vũ Thị Bích Hạnh, Trưởng phòng Hồ sơ cảnh sát Công an TP Hà Nội, một trong 10 tấm gương phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2018 và các cán bộ đơn vị vẫn miệt mài bên chồng hồ sơ còn để ngỏ.

Hằng năm, yêu cầu phục vụ điều tra phá án, bảo vệ chính trị nội bộ của Công an TP Hà Nội đều tăng từ 25% trở lên...  áp lực công việc đối với chị và cán bộ đơn vị vì thế càng thêm bộn bề. 24/24h cán bộ đơn vị luôn ứng trực, sẵn sàng đáp ứng nhiệm vụ được giao.

“Án tại hồ sơ” mỗi kết luận, trả lời của cơ quan hồ sơ đều liên quan đến công tác giữ gìn an ninh chính trị; trật tự an toàn xã hội và sinh mệnh chính trị của một con người” - Đại tá Vũ Thị Bích Hạnh chia sẻ, thay cho lời giải thích để nói về công việc thầm lặng của các chị, những người luôn đi trước, về sau nhưng góp phần quan trọng vào thành công của các vụ án.

Chị mở bộ hồ sơ đã úa màu thời gian nói với tôi: “Hồ sơ này là của một công dân xin được làm thủ tục xóa án tích. Trước đó, công dân này đã được cấp giấy ra trại nhưng do sơ suất nên đã đánh mất...Từ thông tin tra cứu của chúng tôi, có thể xác định họ đã chấp hành xong án phạt tù”.

Những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0, nhiều quy trình của khoa học kỹ thuật cũng đã được Phòng Hồ sơ cảnh sát ứng dụng, việc tra cứu thông tin vì thế đã được tiến hành một cách nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu đặt ra. Song không phải vì thế mà có thể thay thế được hoàn toàn hồ sơ bằng giấy...

Có những bộ hồ sơ ở đây phải lưu trữ vĩnh viễn để phục vụ yêu cầu chính trị và nghiệp vụ. Công việc của chị và đồng đội không chỉ dừng lại ở việc lưu trữ hồ sơ, bởi nếu chỉ dừng lại ở đó thì đây là “hồ sơ chết”. Để đáp ứng yêu cầu công việc, chị và đồng đội đã thường xuyên bổ sung thông tin, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Trên cương vị là nữ trưởng phòng, người chỉ huy đó đã nêu gương tận tụy, trách nhiệm với công việc.

Đại tá Vũ Thị Bích Hạnh, Trưởng phòng Hồ sơ Công an TP Hà Nội.

Bản thân chị đã trực tiếp tham gia nhiều vụ án, tra cứu cung cấp thông tin có giá trị phục vụ điều tra cũng như nhu cầu của nhân dân. Một trong số đó phải kể đến việc bắt giữ các đối tượng có lệnh truy nã, góp phần phục vụ hiệu quả công tác điều tra, bắt giữ xử lý đối tượng.

Câu chuyện xảy ra cách đây đã gần một năm nhưng chị vẫn thường trao đổi với các đồng nghiệp như một lời nhắc nhở, đối với cán bộ làm công tác hồ sơ phải luôn đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác và kịp thời. Lần đó, chị nhận được yêu cầu của Sở Tư pháp TP Hồ Chí Minh đề nghị xác minh lý lịch tư pháp đối với trường hợp của Nguyễn Văn Hưng (SN 1967, trú tại Văn Lâm, Hưng Yên). Khi khai thác hồ sơ, bằng kinh nghiệm của một người cán bộ có nhiều năm công tác, chị nghi vấn đối tượng này khả năng là Nguyễn Hải Hưng (SN 1965), đối tượng bị Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội), truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Sau 17 năm bỏ trốn đến thời điểm đó, Công an huyện Thanh Trì vẫn chưa bắt được đối tượng trên. Vì vậy, chị đã đề nghị Phòng Cảnh sát quản lý hành chính Công an tỉnh Hưng Yên cung cấp thông tin tờ khai, chỉ bản chứng minh nhân dân của công dân Nguyễn Văn Hưng đã được Công an tỉnh Hưng Yên cấp năm 1985.

Sau khi xác minh, khẳng định công dân Nguyễn Văn Hưng đề nghị tra cứu, xác minh lý lịch tư pháp tại TP Hồ Chí Minh là vân tay đối tượng Nguyễn Hải Hưng do Công an huyện Thanh Trì đang truy nã là của một người, Đại tá Vũ Thị Bích Hạnh đã thông tin cho Công an huyện Thanh Trì bắt giữ Hưng, khi đối tượng này đã thay đổi thông tin đăng ký hộ khẩu và sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.

Qua việc ứng dụng công nghệ vào công tác, chị và đồng đội đã giúp các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội phát hiện hàng chục đối tượng qua dấu vết vân tay tại hiện trường để lại. Vụ trộm cắp tài sản xảy ra tại xã Thanh Bồ, Lưu Hoàng, Ứng Hòa, Hà Nội là một ví dụ. Chị nhớ lại, sau khi vụ trộm xảy ra, Công an huyện Ứng Hòa đã gửi yêu cầu tra cứu dấu vết hiện trường tới Phòng Hồ sơ cảnh sát.

Do tính chất cấp bách của vụ án, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, chị đã cùng cán bộ, chiến sỹ tra cứu trên hệ thống Vafis. Sau quá trình thẩm định, đánh giá dấu vết và kết quả thu được tại hiện trường đã xác định đối tượng là Nguyễn Đình Đề (SN 1991, ở Thanh Bồ, Lưu Hoàng), từng bị Tòa án nhân dân huyện Ứng Hòa kết án 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản. Từ kết quả tra cứu của Phòng Hồ sơ cảnh sát, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ứng Hòa đã triệu tập đối tượng đến trụ sở đấu tranh. Với những chứng cứ khoa học, đối tượng Đề đã khai nhận hành vi phạm tội...

Với những kết quả, thành tích đã đạt được, 15 năm qua, Phòng Hồ sơ cảnh sát Công an TP Hà Nội liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”; vinh dự được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương gồm Huân chương Chiến công hạng Ba; Huân chương Chiến công hạng Nhì, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, Phòng Hồ sơ cảnh sát đã vinh dự được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Vì an ninh Tổ quốc cấp cơ sở.

Cùng với các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, chị đã xây dựng được một tập thể vững mạnh. 5 năm liên tiếp, Đại tá Vũ Thị Bích Hạnh vinh dự được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở; được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an và Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Cùng với công tác chuyên môn, chị đã đóng góp nhiều thành tích vào công tác hội phụ nữ.

Chị quan niệm, không có bộ phận nào quan trọng hơn bộ phận nào. Mỗi bộ phận như một chiếc guồng máy, một mắt xích nào chậm trễ cũng có thể ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Người nữ trưởng phòng ấy đã biết “gạn đục, khơi trong”, phát huy sở trường của mỗi cán bộ, chiến sỹ vào công việc. Chính sự gần gũi, chia sẻ của chị từ những việc nhỏ nhất như quan tâm đến gia đình, thường xuyên gần gũi động viên đã giúp cán bộ, chiến sỹ say nghề, tận tâm với công việc. Từ đó, cán bộ chiến sỹ của đơn vị đã tự giác làm hết phần việc chứ không làm hết giờ; làm vào các ngày thứ bảy và chủ nhật...

Bằng tâm huyết của mình, chị đã cùng Ban chỉ huy đơn vị xây dựng được một tập thể đoàn kết, xây dựng mô hình hoạt động có hiệu quả, mang tính đột phá, có sức lan toả trong đơn vị, được cấp ủy Đảng, được Đảng ủy Ban giám đốc Công an TP Hà Nội ghi nhận và đánh giá cao.

Xuân Mai
.
.