Chuyện giữ bình yên ở một vùng biên giới

Thứ Sáu, 22/03/2019, 08:39
Các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) đã vận dụng sáng tạo trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thượng úy Tạ Văn Cường, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, Công an huyện Mộc Châu đã cùng đồng đội thể hiện bản lĩnh, cương quyết, khôn khéo, dũng cảm trong đấu tranh với tội phạm ma túy xuyên quốc gia…

Với đường biên giới kéo dài 250km, cùng hệ thống đường tiểu ngạch chằng chịt, địa hình đa phần diện tích là đồi núi hiểm trở, vậy nên Sơn La là địa bàn vận chuyển ma túy; trong đó nổi cộm lên các huyện như Vân Hồ, Mộc Châu… 

Vào khoảng những năm 2012-2015, các đối tượng manh động thường tổ chức thành từng tốp, toán, ít khoảng 5 đến 7 tên, nhiều có thể vài chục người để vận chuyển ma túy qua đường biên giới. 

Mỗi đối tượng thường đeo trên vai một balo đựng khoảng 16-30 bánh heroin, một khẩu AK, súng ngắn và lựu đạn kèm theo. Chúng sẵn sàng dùng súng quân dụng bắn trả lực lượng Công an khi bị phát hiện.

Thượng úy Tạ Văn Cường.

Công tác trên mặt trận cam go phòng chống tội phạm ma túy đã nhiều năm, Thượng úy Tạ Văn Cường không nhớ bao lần anh trực tiếp giáp mặt với các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy hung hãn, nguy hiểm. Có lần, anh cùng đồng đội xông vào quật ngã nhưng đối tượng vẫn kịp nổ súng về phía các anh. Lần khác, đối tượng rút chốt lựu đạn ném đến nhưng may mắn vẫn còn băng dính quấn mỏ vịt nên không nổ. 

“Có lần làm nhiệm vụ trinh sát, đang quan sát địa thế khu vực xung quanh bỗng thấy bất an nên mình leo vào lán phía sau. Vừa đi được vài bước, ngó lại thấy có mấy đối tượng trang bị vũ trang, ló đầu súng lên, mình vội lên đạn rồi nằm im. Hóa ra, các đối tượng chỉ nghi ngờ nên chĩa súng, đi vòng tuần tra và không đi vào chỗ mình nằm…" - anh kể lại. 

Rồi một lần khác, những dấu chân hằn lên mặt đất nhão của trinh sát bị lộ do cơn mưa bất chợt của núi rừng, các đối tượng vừa đi qua chỗ lán anh mật phục khoảng 100m bất ngờ khoảng 10 tên quay lại, chúng soi đèn pin vào. 

“Khoảnh cách mỗi lúc một gần, bọn mình lúc đó chỉ có một khẩu AK, một khẩu súng ngắn, nhưng xác định chỉ cần các đối tượng tiến thêm chút nữa, bước vào thì sẽ nổ súng. Thế nhưng, sau khi lại gần và nghe tiếng ngỗng dưới lán kêu liên hồi, các đối tượng lại bỏ đi do tưởng người ở bản bên trong...” - Thượng úy Tạ Văn Cường nhớ lại.

Chiến đấu trong lòng địch hiểm nguy là vậy nhưng anh và các đồng đội vẫn luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đấu tranh với tội phạm  “gieo rắc cái chết trắng”, nhiều lần anh gác lại việc riêng, có lần nhận nhiệm vụ lên đường ngay trước đêm tân hôn.

Giờ đây, sau nhiều năm làm vợ người lính, vợ anh Cường hiểu, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân là công việc, là nhiệm vụ, là điều Thượng úy Tạ Văn Cường và đồng đội đã chọn, vậy nên chuyện người lính như anh vắng nhà đột xuất, đặc biệt vào dịp lễ, Tết là điều bình thường. 

Mới đây nhất, khi tham gia đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm dịp Tết Kỷ Hợi 2019, khi thời khắc Giao thừa vừa chuyển giao, anh đã cùng các đồng đội phối hợp với các đơn vị chức năng triệt phá thành công một chuyên án, thu giữ một bánh heroin cùng 265 viên ma túy tổng hợp.

Trong năm 2018, anh đã lập nhiều chiến công lớn như cùng đồng đội triệt phá thành công chuyên án đấu tranh với tội phạm về ma túy tại bản Hong Húa, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu, thu giữ 15 bánh heroin, 3.002g ma túy đá, 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Mở rộng điều tra vụ án, lực lượng phá án đã phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan, 7.428g heroin, 4.028,07g ma túy đá, 10.156 viên hồng phiến, 1,3 tỷ đồng tiền mặt, 1 khẩu súng quân dụng và 11 viên đạn. 

Ngoài ra, anh còn tham gia, triệt phá thành công băng nhóm tập hợp nhiều đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm của những tên trùm buôn ma túy là Nguyễn Thanh Tuân, Nguyễn Văn Thuận ở bản Tà Dê, huyện Vân Hồ; tiêu diệt và bắt sống 7 tên, thu 49 khẩu súng cùng nhiều tang vật quan trọng.

Theo anh, để triệt phá thành công băng nhóm Tuân và Thuận, lực lượng phá án đã gặp vô vàn khó khăn, bởi ngoài sự manh động, các đối tượng rất mưu mô, xảo quyệt, tính toán rất tinh vi. 

Ngoài cho người già, trẻ nhỏ ở trong nhà để khiến công tác vây bắt của lực lượng phá án gặp nhiều khó khăn, các đối tượng còn lựa chọn, lập căn cứ ở địa thế hiểm trở, con đường đi vào bản độc địa, cắt cử người trang bị vũ khí quân dụng, nuôi chó canh gác suốt ngày đêm.

Để triệt phá được ổ nhóm này, ngoài làm tốt công tác dân vận, anh và đồng đội đã băng đèo, vượt suối tiến hành trinh sát, khắc phục những khó khăn, tiếp cận và nắm bắt đời sống sinh hoạt của các đối tượng trong một thời gian dài.

Chuyên án thành công đã góp phần làm thay đổi cục diện, chuyển hóa căn bản địa bàn phức tạp về tội phạm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, tội phạm truy nã đặc biệt nguy hiểm nhiều năm qua tại Sơn La.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng phá án, sự nỗ lực của Thượng úy Tạ Văn Cường và các đồng đội; tội phạm ma túy đã từng bước được đẩy lùi nhưng không vì thế các chiến sĩ nơi đây được ngơi nghỉ. Sau khi lập lại trật tự trên địa bàn, các anh lại càng quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong công tác bám bản, để gắn bó hơn, giúp đỡ, chia sẻ nhiều hơn với bà con dân bản, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh với tội phạm ma túy, Thượng úy Tạ Văn Cường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an; bằng khen, giấy khen của Tổng cục Cảnh sát và rất nhiều các ban, ngành chức năng.

Đặc biệt, mới đây, anh đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh là một trong 10 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2018 và sắp tới đây được vinh danh là 1 trong 20 thanh niên Công an tiêu biểu của Bộ Công an. 

Thảo Vy
.
.