Chuyện ghi ở công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai

Thứ Hai, 25/05/2009, 10:21
Địa bàn phường Hoàng Liệt là khu dân cư đang trong giai đoạn đô thị hoá, lại có cả bến xe, các tuyến quốc lộ chạy qua nên công tác đảm bảo giữ gìn ANTT ở Công an phường chẳng phải giản đơn. Thế nên mỗi cán bộ trong đơn vị đều phải “đa di năng” và làm việc nhiều hơn so với quy định.

1. 23h, người đàn ông trung tuổi, tay xách chiếc catap màu đen hớt hải tìm đến Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội). Chiếc áo vest sang trọng không che được vẻ kệch cỡm khi vận với chiếc quần đùi cộc cỡn... Giọng nói đầy hoảng hốt, người đàn ông tố cáo rằng ông ta bị một người quen cướp tài sản.

Ca trực đêm đó, Trung tá Trương Hồng Sơn, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt cùng tổ hình sự lại có thêm một đêm trắng, nào là lấy lời khai của người bị hại rồi triệu tập những người có liên quan đến trụ sở để xác minh.

Trọn một đêm vất vả, anh em đã xác định được đó là một vụ đánh ghen mà nguyên nhân bắt nguồn từ chính người đàn ông đã đến cơ quan trình báo. Ông D., tên của người đàn ông, trú tại khu Bắc Linh Đàm, đã có vợ và con ở một huyện ngoại thành của Hà Nội. Song vốn có tính trăng hoa nên ông ta lén quan hệ với một phụ nữ ở Hải Phòng, rồi sinh sống như vợ chồng. Ông ta còn hào phóng khi bỏ tiền mua cho cô "vợ hờ" một suất đất ở Hải Phòng.

Thời gian sau này, ông ta về Thái Bình, sau đó bí mật kết hôn với một phụ nữ kém mình hàng chục tuổi... Sau khi kết hôn, ông D. mang cô vợ Thái Bình về khu Bắc Linh Đàm sinh sống, nhưng che mắt thiên hạ bằng cách giới thiệu với mọi người rằng cô này là người giúp việc.

Khi cô người tình ở Hải Phòng phát hiện được việc này đã nổi cơn ghen và gây ra vụ việc trên. Khi vụ việc sáng tỏ thì trời đã gần sáng. Anh em trong đơn vị chẳng ai được chợp mắt, họ lại tất bật với những công việc thường ngày ở phường... 

Một buổi giao ban của Công an phường Hoàng Liệt.

2. Một tiếng chuông điện thoại bất ngờ reo vang, bên kia đầu máy là thông tin của tổ hình sự báo về, đối tượng nghi vấn mua bán ma tuý xuất hiện ở đường Giải Phóng. Vậy là toàn bộ anh em trong Công an phường được huy động vào cuộc...

Gần nửa giờ đeo bám, tổ công tác đã bắt giữ được Đỗ Quang Chung, 27 tuổi, trú tại Bỉm Sơn (Thanh Hoá) cùng tang vật là 0,180g heroin. Để có thông tin và bắt giữ Chung, trước đó tổ hình sự của Công an phường đã mất nhiều ngày đeo bám. Tên Chung là đối tượng lang thang, nghiện hút nên quy luật sinh hoạt rất thất thường, trong khi yêu cầu nghiệp vụ phải bắt giữ được đối tượng cùng tang vật...

Việc lựa chọn thời điểm và cách đánh được cán bộ Công an phường tính toán, cân nhắc. Khi tiến hành xác minh đối tượng, Công an phường còn phát hiện Chung là kẻ đang trốn lệnh truy nã của Công an thị xã Bỉm Sơn. 

3. Địa bàn quản lý là hàng chục khu dân cư, khối lượng công việc của CSKV vì thế mà tăng gấp mọi bề. Cán bộ Công an phường bất đắc dĩ trở thành những chuyên gia tâm lý hay một cán bộ hoà giải. Nửa đêm, có việc là gọi đến Công an. Vợ chồng mâu thuẫn nhau gia đình không hoà hợp, hàng xóm gây mất trật tự cũng gọi Công an. Không phải ca trực nhưng có sự, vụ xảy ra ở tổ dân phố nào, lực lượng CSKV ở khu dân phố đó cũng phải có mặt kịp thời để giải quyết công việc.

Chẳng kể đâu xa, mới đây, Công an phường cũng phải giải quyết một vụ vợ chồng mâu thuẫn dẫn đến ly hôn. Vợ chồng có khi đang vui vẻ là thế nhưng khi ông chồng có tợp rượu, chỉ cần một câu nói là cãi nhau gây mất ANTT dân phố. Dù nửa đêm nhưng Công an phường vẫn phải đến giải quyết.

Hay trường hợp một người mẹ có cậu con trai không may bị tử nạn. Người mẹ thương con cứ đêm là khóc. Ban đầu bà con trong khu phố còn thông cảm, nhưng việc này tái diễn liên tục nên cuối cùng chẳng ai chịu được. Góp ý với bà mẹ thương con không được, nửa đêm, tổ dân phố gọi đến Công an phường nhờ giúp đỡ...

Lịch trực của Công an phường Hoàng Liệt lúc nào cũng dày đặc với các kế hoạch và chỉ tiêu, nào là lập hồ sơ đưa đối tượng đi giáo dục, triệt phá các tụ điểm phức tạp về ma tuý, mại dâm, quản lý địa bàn rồi các kế hoạch định kỳ của Công an TP.

Địa bàn phường Hoàng Liệt là khu dân cư đang trong giai đoạn đô thị hoá, lại có cả bến xe, các tuyến quốc lộ chạy qua nên công tác đảm bảo giữ gìn ANTT ở Công an phường chẳng phải giản đơn. Mỗi cán bộ trong đơn vị có cường độ làm việc hơn rất nhiều so với quy định. Anh em phải "đa di năng" trong những trường hợp cần thiết nếu được huy động vào cuộc là phải làm được ngay.

Kể về những khó khăn của cán bộ Công an phường, Trung tá Trương Hồng Sơn tâm sự: Ở khu đô thị, mỗi quan hệ xã hội gần như chỉ dừng lại ở các tầng nhà. Nhiều người khi bảo đóng góp thì họ làm ngay, nhưng tham gia phong trào thì ai cũng ngại.

Bởi vậy, công tác nắm tình hình của anh em trinh sát vì thế mà cũng khó khăn bộn bề, nếu không sâu sát địa bàn, có tinh thần yêu nghề thì khó lòng có thể vượt qua.

Mỗi tổ nghiệp vụ lại có những khó khăn riêng, nếu CSKV là những công việc nắm địa bàn, CSTT lại là đảm bảo ANTT trên đường, bến bãi. Mà đã là bến bãi thì việc giữ ANTT phải thường xuyên...

Song vượt lên những khó khăn, vất vả, trong 6 tháng đầu năm 2009, Công an phường Hoàng Liệt đã tham gia triệt phá 31 vụ về hình sự và tệ nạn xã hội. Với họ, niềm vui là sự yên bình của những địa bàn được phân công quản lý

Xuân Mai
.
.