Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập quân đội nhân dân việt nam (22-12-1944 - 22-12-2014), 25 năm ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2014)

Chuyện của hai vị tướng

Chủ Nhật, 21/12/2014, 10:20
Những ngày này, trong căn nhà ấm áp của PGS - Thiếu tướng Lê Hồng Quang (tên khai sinh là Nguyễn Văn Hội), nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị - Bộ Quốc phòng luôn ngập tràn tiếng cười và những đóa hoa của con cháu, của những người học trò yêu thương đến tặng ông nhân dịp 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Gương mặt ông rạng ngời đón nhận những tình cảm quý giá ấy. Rồi phút chốc, ông lại trầm ngâm như đang hồi tưởng lại quãng thời gian tuổi trẻ đầy bôn ba của mình. Học trò của ông, những đồng đội của ông như hiểu được tâm lý của thầy, đã khơi lại một quãng thời gian hào hùng và đầy bi tráng ấy.

Với Thiếu tướng, Phó Giáo sư, Nhà giáo ưu tú Lê Hồng Quang, niềm hạnh phúc lớn của ông là các con đều thành đạt. Người con trai cả của ông là Đại tá quân đội Nguyễn Quang Sơn, hiện công tác tại Bộ Tư lệnh Công binh, người con trai út Nguyễn Thanh Lâm là cán bộ Viện Khoa học xã hội và Nhân văn – Bộ Quốc phòng. Đặc biệt, người con thứ hai của ông bà là Thiếu tướng, PGS, TS Nhà giáo ưu tú Nguyễn Hồng Hải, Phó Giám đốc Học viện An ninh nhân dân.

Niềm vui lớn vì hai cha con, hai thế hệ nhưng cha là một vị tướng Quân đội, còn con lại là một vị tướng trong lực lượng Công an nhân dân. Hai cha con trên hai mặt trận khác nhau nhưng đều chung mục đích là bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ bình yên cuộc sống.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải là một trong những người có đóng góp cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo của ngành Công an, đặc biệt là đối với các chuyên ngành anh phụ trách của Học viện An ninh nhân dân. Nhiều năm liền anh là giảng viên dạy giỏi cấp Học viện và cấp Bộ, được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an vì có những đóng góp cho sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, tham gia xây dựng chương trình đào tạo 3 chuyên ngành đào tạo Sau đại học, hướng dẫn nhiều thạc sĩ và tiến sĩ luật cũng như anh đã tham gia bồi dưỡng, hướng dẫn sinh viên của Học viện dự thi nghiên cứu khoa học đoạt các giải cấp Bộ, cấp Học viện. Cho đến nay, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải  đã có nhiều bằng khen, huân huy chương do Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng.
Thiếu tướng, PGS.TS, NGƯT Lê Hồng Quang cùng các con, cháu đang công tác trong lực lượng Công an và Quân đội.

Nói về những gì đạt được ngày hôm nay, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải cho biết: “Tôi ảnh hưởng từ cha tôi rất nhiều. Tôi học được ở ông sự mạnh mẽ và quyết liệt với công việc cũng như những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Tôi học được ở mẹ sự nỗ lực cố gắng và sự cần mẫn với từng mục tiêu đã đặt ra. Đối với tôi, mỗi khi đứng trên giảng đường là một niềm vui, niềm hứng khởi để truyền đạt kiến thức cho các em sinh viên. Tôi vẫn nghĩ rằng, những gì mình đạt được hôm nay là cả những chuỗi ngày phấn đấu, học hỏi không ngừng ở các thầy cô và ở chính cuộc đời…”.

Nói về con trai mình, Thiếu tướng Lê Hồng Quang đầy tự hào chia sẻ: “Khi là một quân nhân mang trên mình áo lính, tôi vẫn ước mong sau này các con của mình sẽ nối nghiệp gia đình. Anh cả và em trai của tôi đã hy sinh ở chiến trường để bảo vệ độc lập, tự do cho đất nước. Bây giờ Hồng Hải đã là một sĩ quan Công an, một người làm công việc giảng dạy và đào tạo những thế hệ cán bộ an ninh bảo vệ Tổ quốc trong thời bình, vậy là cha con tôi đã làm được những điều mình mong đợi. Tôi hạnh phúc vì cho đến ngày hôm nay, đã ngoài 85 tuổi nhưng vẫn nhìn thấy sự trưởng thành của các con, đó là một niềm vui được nhân lên nhân dịp tròn 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Với PGS.TS, NGƯT, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Hải, anh khẳng định rằng, những gì anh đạt được trong ngày hôm nay là nhờ truyền thống gia đình, nhờ sự giúp đỡ, cộng tác của đồng nghiệp, của các em sinh viên Học viện An ninh nhân dân. Bên cạnh đó là sự ủng hộ nhiệt thành từ phía hậu phương là vợ và hai con. Đối với anh, nghề giáo viên có nhiều vinh quang nhưng cũng gắn trên vai những trách nhiệm, đó là luôn luôn phấn đấu, rèn luyện, là “tấm gương sáng cho học viên noi theo”.

Thiên Kim
.
.