Chuyện chưa kể về vụ truy bắt băng cướp trên QL1A

Thứ Ba, 06/04/2010, 09:17
Chỉ sau gần 8 giờ rượt bắt và truy xét băng cướp xe máy có vũ khí, lực lượng Công an Quảng Trị dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Phòng CSGT và Trưởng Công an huyện Gio Linh, đã bắt gọn được 5 tên cướp có vũ khí và chúng đã hành động rất liều lĩnh.
>> Triệt phá băng cướp táo tợn trên tuyến QL1A

Trưa 3/4, tôi gặp Trung tá Nguyễn Đình Khiêm, Phó trưởng Phòng CSGT Quảng Trị vừa trở về trụ sở làm việc từ hiện trường rượt bắt băng cướp có vũ khí. 22h15' ngày 2/4, ngay sau nhận tin báo: băng cướp đang sử dụng vũ khí nóng tấn công người đi đường, cướp xe máy trên QL1A khu vực Gio Linh, Vĩnh Linh, Đại uý Nguyễn Hữu Hùng, trực ban đơn vị đã triển khai ngay phương án chiến đấu.

Cùng với tổ tuần tra kiểm soát thuộc Đội 8-1 đang làm nhiệm vụ trên QL1A khu vực Vĩnh Linh, hai tổ khác được huy động chốt chặn, chiến đấu ở hai điểm Gio Linh (giáp với Đông Hà) và Vĩnh Linh (giáp với Quảng Bình). Khi tổ của đồng chí Lâm từ Vĩnh Linh vào đến Dốc Miếu (Gio Linh) thì phát hiện nạn nhân của băng cướp. Vừa đưa nạn nhân vào Công an Gio Linh, thì thấy băng cướp xuất hiện ở QL1A. Xe ôtô của CSGT lập tức xé màn đêm. Băng cướp lạng lách, đánh võng, múa gươm và xịt hơi cay chống trả quyết liệt.

CSGT Quảng Trị bàn phương án truy bắt những tên cướp còn lại.

Rạng sáng 3/4, ở Vĩnh Linh mưa rét; các tổ CSGT chốt chặt, tuần tra và cơ động chiến đấu đã phải căng mắt vào bóng đêm và màn mưa bạc trắng. Từ hướng Nam - Bắc, QL1A qua xã Trung Sơn, tên cướp thoáng thấy bóng CSGT đang mật phục đã quay đầu xe, phóng như bay.

Một cuộc rượt đuổi ngoạn mục giữa CSGT và tên cướp. Hắn lạng lách, đánh võng, rồi chạy vào đường ngược chiều… "Cạch"- sau tiếng va chạm khô khốc, xe ôtô của CSGT bị móp phần đầu; ba chiến sĩ CSGT lao khỏi xe, rượt bộ tên cướp. Trung uý Lê Quang Trung quật tên cướp ngã nhào về phía ruộng. Hắn lồm cồm đứng dậy, tháo chạy giữa ruộng bùn. Một cuộc quần bắt quyết liệt, tên cướp đã bị khoá tay.

Cũng ngay trong đêm, tại cầu Hiền Lương, lực lượng CSGT còn bắt được một đối tượng nữ trong nhóm cướp đang tìm cách đón xe khách trốn thoát ra Bắc. Và đến 6h ngày 3/4, lực lượng CSGT tỉnh mật phục ở Vĩnh Linh đã chộp thêm được một tên cướp táo tợn, trước đó hắn đã lẩn trốn được nhờ vào chiếc môtô phân khối lớn và sự liều lĩnh đến rợn người.

Các tên cướp Nguyễn Bá Trang, Nguyễn Hữu Thao, Nguyễn Văn Hợp, Đinh Văn Nam, Nguyễn Thị Hồng Ngọc, tuổi từ 19 đến 22, trú tại TP Bắc Giang và tỉnh Thái Nguyên.

Cũng trong đêm 2/4, các lực lượng Công an TP Đông Hà, Công an tỉnh Quảng Trị đã mật phục và rượt bắt được 2 tên cướp trong băng cướp táo tợn kể trên khi chúng đang lẩn trốn ở khu vực cầu Cảng Đông Hà và trên một xe khách Nam - Bắc. 

Như vậy, chỉ sau gần 8 giờ (từ 22h15' ngày 2/4 đến 6h ngày 3/4) rượt bắt và truy xét băng cướp xe máy có vũ khí, lực lượng Công an Quảng Trị dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, đồng chí Phó trưởng Phòng CSGT và Trưởng Công an huyện Gio Linh, đã bắt gọn được 5 tên cướp có vũ khí và chúng đã hành động rất liều lĩnh. Công an huyện Gio Linh đã khởi tố vụ án, khởi tố và tạm giam các tên cướp táo tợn trên. Đồng thời tiếp tục tổ chức truy bắt những tên cướp còn lại đang lẩn trốn.

Ngày 5/4, Thượng tá Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, chiến công của các lực lượng Công an ở địa phương, đặc biệt là các lực lượng CSGT tỉnh, CSHS Công TP Đông Hà, Cảnh sát Bảo vệ và Hỗ trợ tư pháp tỉnh, Công an huyện Gio Linh…, đã được Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệt liệt biểu dương. Sau chiến công trên, rất nhiều bà con ở các huyện Gio Linh, Vĩnh Linh, TP Đông Hà đã gửi thư cảm ơn và khen ngợi tinh thần chiến đấu quyết liệt, quả cảm của các lực lượng Công an đối với bọn tội phạm.

Phan Thanh Bình
.
.